Bãi xe lậu cầu Thăng Long: Phường ra tối hậu thư, Hà Thái có nhờn luật

Cường Ngô - Phạm Dung |

Phường Đông Ngạc từng yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang cầu Thăng Long theo đúng chức năng, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hà Thái vẫn để tồn tại bãi xe trái phép "khủng" trên phần đất của mình.

>>> Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long
>>> Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?
>>> Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long kéo dài nhiều năm

Ghi nhận của PV Lao Động, suốt hơn 1 năm nay, bãi xe "khủng" trái phép rộng gần nghìn mét vuông dưới gầm cầu (thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn hoạt động như chốn “vô chủ”.

Điều này vi phạm Thông tư số 50 của Bộ Giao thông vận tải về việc: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe”. Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kết cấu cầu Thăng Long, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Liên quan vấn đề này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, tình trạng vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long diễn ra tự phát và kéo dài nhiều năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình và đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Các vi phạm xảy ra chủ yếu như họp chợ trên nền đường sắt, làm nhà xưởng, lều lán bán hàng; để vật tư vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, kinh doanh ga khí đốt dưới gầm cầu, bãi gửi xe.

Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.
Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.
Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.

Phải chăng, Công ty Thái đã nhờn luật?

Tài liệu PV Báo Lao Động có được, tại biên bản bàn giao hiện trạng gầm cầu dẫn ôtô ngày 2.10.2018, phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (đại diện là ông Lê Minh Khai - Phó giám đốc Công ty): "Toàn bộ mặt bằng gầm cầu dẫn ôtô phía Nam cầu Thăng Long".

Hiện trạng mặt bằng này: Không có bất kỳ công trình xây dựng trên đất thuộc khu vực gầm cầu dẫn ôtô từ trụ 0N09 – 0N19. Không có ôtô đỗ tại khu vực gầm cầu dẫn ôtô tại khu vực này.

Theo biên bản, phường Đông Ngạc yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang bảo vệ cầu Thăng Long trên địa bàn phường theo đúng chức năng và quy định của pháp luật.

“Nếu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái để khu vực gầm cầu dẫn ôtô phía Nam cầu Thăng Long phát sinh vi phạm; hay Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái sử dụng khu vực này sai mục đích, thì Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, văn bản nêu.

Ông Lê Minh Khai - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái.
Ông Lê Minh Khai - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái.

Mặc dù UBND phường Đông Ngạc đã ra “tối hậu thư”, tuy nhiên, đến thời điểm này, hành lang cầu Thăng Long vẫn bị “xẻ thịt” thành bãi trông giữ xe, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Phải chăng, Công ty Hà Thái đã nhờn luật?

Tìm hiểu của chúng tôi, ngày 20.8.2018, UBND phường Đông Ngạc đã ra Quyết định Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Điều 1 Quyết định này nêu rõ: “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch (đơn vị ký hợp đồng hợp tác xây dựng hàng rà bảo vệ hành lang gầm cầu Thăng Long) phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 điều 10 Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: Buộc khôi phục lại hiện trạng trước khi vi phạm hành chính xảy ra”.

Cường Ngô - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt".

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường |

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt".

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường |

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.