Bài toán giữa giá cả và dịch vụ của hàng không truyền thống

Trịnh Trang |

Thị trường hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn đặc biệt, khi mà hành khách trở nên cực kỳ nhạy cảm với giá vé nhưng đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ.

Tại Việt Nam, thị trường hàng không dân dụng đang nhộn nhịp với 3 mô hình kinh doanh chính: hàng không truyền thống (FSC), hàng không chi phí thấp (LCC) và hàng không hybrid. Ở bình diện giá vé, FSC bán vé bay giá cao nhất, LCC đưa giá thấp nhất và hybrid hoạt động với giá vé ở khoảng giữa mức mà FSC và LCC đưa ra.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các mô hình hàng không buộc các hãng máy bay phải tạo ra được trải nghiệm bay làm hài lòng khách hàng, nâng cấp quy trình mà giá thành vẫn hợp lý.

Xét về chiến lược vận hành mô hình truyền thống, Vietnam Airlines Group là thương hiệu đang có các sản phẩm bao phủ mọi phân khúc khách hàng. Bên cạnh việc phối hợp triển khai thương hiệu kép với Jetstar Pacific, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines chủ yếu tập trung vào phát triển các dịch vụ trung và cao cấp theo tiêu chuẩn 4 sao Skytrax nhằm tạo ra các dịch vụ khác biệt mà các đối thủ LCC và hybrid khó có được.

 
Nâng cấp dịch vụ theo các tiêu chí xếp hạng của Skytrax hoặc liên kết với các hãng khác nhau là những phương thức tối ưu để hàng không truyền thống giữ vững vị thế.

Với chiến lược về lộ trình hàng không 4 sao - tiệm cận 5 sao, Vietnam Airlines đang chứng tỏ vị thế đáng kể tại thị trường Việt Nam cũng như khu vực, sánh ngang với các hãng bay có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới theo Skytrax đánh giá như như Air France, Emirates, British Airways, Korean Air, Aeroflot...

Là một trong 10 hãng hàng không truyền thống được “gắn” 4 sao trở lên tại Châu Á, Vietnam Airlines cho biết nguồn doanh thu từ phân khúc khách trung bình và cao đã mang lại tăng trưởng 7% cho doanh nghiệp trong 5 năm (2013-2018).

 
Nguồn khách doanh thu cao là là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của Vietnam Airlines nhờ dịch vụ chất lượng 4 sao.

Xác định mục tiêu nắm giữ và mở rộng thị phần khách doanh thu trung bình và cao, Vietnam Airlines chủ động đưa ra các cải tiến về dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của hành khách. Bên cạnh những điểm mạnh được ưa chuộng như ghế hạng Thương gia có chức năng ngả hoàn toàn thành giường nằm hay hệ thống giải trí không dây trên máy bay, Vietnam Airlines là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ làm thủ tục qua điện thoại và quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ nhỏ tại Việt Nam.

Dẫn đầu thị trường trong nước, năm vừa qua, hãng bay cũng học hỏi các hãng hàng lớn trên thế giới như Singapore Airlines, Air France, Etihad, Emirates… để ra mắt dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” (Meet and Greet), đem đến cho hành khách trải nghiệm dịch vụ mặt đất thuận tiện tối đa.

 
Nhiều cải tiến về dịch vụ được đưa ra để nâng cao trải nghiệm của hành khách.

Như vậy, trong bối cảnh người dân yêu cầu khắt khe cả về giá thành và chất lượng dịch vụ, song vẫn sẵn sàng “chi đậm” nếu trải nghiệm xứng đáng, các hãng hàng không truyền thống vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hybrid và LCC. Nhờ dịch vụ đầy đủ, tiện nghi, mô hình hàng không FSC với chất lượng dịch vụ và trải nghiệm bay “đáng đồng tiền bát gạo” sẽ tiếp tục nắm giữ vị thế riêng mà LCC và hybrid khó có được.

Trịnh Trang
TIN LIÊN QUAN

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.