Bắc Giang và Hải Dương tiêu thụ thành công mùa vải thiều

Vũ Long |

Dù dịch bệnh COVID-19 phức tạp, 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tiêu thụ thành công toàn bộ sản lượng vải thiều, tỉ lệ xuất khẩu khoảng 45%.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, năm 2021, vải thiều được đánh giá có chất lượng tốt nhất và có sản lượng lớn nhất trong những năm gần đây. Tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh đạt 215.852 tấn (tăng trên 50.000 tấn, tương đương tăng 30,82% sản lượng so với năm 2020).

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 gây nhiều bất lợi, nhưng việc thu hoạch, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã diễn ra thuận lợi, giá vải thiều đã được duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ.

Giá bán vải thiều tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.821 tỉ đồng (tương đương với doanh thu năm 2020 là 6.830 tỉ đồng). Trong đó, doanh thu từ vải thiều đạt khoảng 4.274 tỉ đồng, doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ phụ trợ đạt khoảng 2.547 tỉ đồng. Vải thiều có giá bán bình quân của cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg.

Thị trường xuất khẩu được ổn định, quả vải đã khẳng định được thương hiệu, định vị được giá trị tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 89.300 tấn, chiếm gần 42% tổng sản lượng tiêu thụ.

Vải thiều được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông” – Chủ tịch Lê Ánh Dương cho biết.

Năm 2021, tỉnh Hải Dương có trên 9.100ha vải thiều với sản lượng khoảng 55.000 tấn, đến nay hầu hết sản lượng vải đã được thu hoạch và tiêu thụ.

Bà Lương Thị Kiểm - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Hải Dương - chia sẻ: Năm nay, sản lượng vải Hải Dương xuất khẩu sang Nhật Bản và Châu Âu tăng đột biến do vùng nguyên liệu tốt. Trong đó, vải xuất riêng vào thị trường Nhật Bản là 100 tấn, cao gấp 3 lần tổng sản lượng vải cả nước xuất khẩu Nhật Bản năm 2020.

Vải thiều Hải Dương đã xuất khẩu tới trên 10 quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia… Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính, chiếm khoảng 60%-70% sản lượng xuất khẩu.

Từ đầu vụ đến nay, giá vải thiều Hải Dương cũng ổn định: Vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu có giá trung bình từ 22.000-28.000 đồng/kg. Đặc biệt, vải sản xuất theo hướng hữu cơ có giá lên tới 50.000 đồng/kg.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến, bán hàng trên nền tảng số, nên dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, quả vải của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương được tiêu thụ tốt, không có tình trạng ép giá, ép cân... gây thiệt hại cho người trồng vải.

"Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19” - ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nêu ý kiến.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

3 tấn vải thiều "bay" sang Châu Âu theo hình thức "TMĐT xuyên biên giới"

Cường Ngô |

Ngày 23.6, Bộ Công Thương cho biết, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech.

Tiêu thụ hơn 50 tấn vải thiều hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang

Hoàng Tuấn |

Tính đến ngày 21.6, các cấp công đoàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với hệ thống Bưu điện địa phương (đơn vị được giao làm đầu mối hỗ trợ giúp các đơn vị đặt hàng và giao hàng) đặt hàng, vận chuyển hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ được trên 50 tấn vải thiều.

Vải thiều Việt Nam "xuất ngoại", đón thêm tin vui tại Pháp

Thuỳ Dung |

Vải thiều Việt Nam sau khi chính thức có mặt tại Pháp, đã được người tiêu dùng ở đây đón nhận nồng nhiệt.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

3 tấn vải thiều "bay" sang Châu Âu theo hình thức "TMĐT xuyên biên giới"

Cường Ngô |

Ngày 23.6, Bộ Công Thương cho biết, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech.

Tiêu thụ hơn 50 tấn vải thiều hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang

Hoàng Tuấn |

Tính đến ngày 21.6, các cấp công đoàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với hệ thống Bưu điện địa phương (đơn vị được giao làm đầu mối hỗ trợ giúp các đơn vị đặt hàng và giao hàng) đặt hàng, vận chuyển hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ được trên 50 tấn vải thiều.

Vải thiều Việt Nam "xuất ngoại", đón thêm tin vui tại Pháp

Thuỳ Dung |

Vải thiều Việt Nam sau khi chính thức có mặt tại Pháp, đã được người tiêu dùng ở đây đón nhận nồng nhiệt.