9 tháng, giảm hơn 1.100 tỉ đồng: COVID-19 phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu

Đặng Tiến |

Theo báo cáo của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng dịch COVID-19, vận tải hành khách giảm mạnh dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2020 giảm hơn 1.100 tỉ đồng so cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) - ông Phan Quốc Anh, ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm sâu, nhiều đoàn tàu chuyên tuyến chiều từ Bắc vào Nam phải ngừng chạy nguyên nhân các công ty, siêu thị và Showroom ngừng nhập hàng.

Trước tình hình đó, VNR đã chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế. Trong các tháng vừa qua, chính sách đường biên của Trung Quốc hạn chế thông quan đã ảnh hưởng lớn đến khối lượng vận chuyển hàng nông sản xếp trong khu vực phía Nam ra. Các Công ty sản xuất do hàng hóa chậm tiêu thụ, thu hẹp sản xuất nên giảm nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm từ phía Bắc đi các vùng trong cả nước.

Theo đại diện VNR, sau giai đoạn giãn cách xã hội 15.4.2020, các hoạt động vận tải hành khách đường sắt tuy chưa thể trở lại hoạt động như cùng kỳ nhưng hành khách đã dần quay trở lại đi tàu. Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát đợt 2 (1.7.2020 đến 22.7.2020), lượng hành khách lên tàu đạt 382.929 hành khách (bằng 53,1% so với cùng kỳ), trước đây giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (từ ngày 1.4.2020 đến 15.4.2020) hành khách lên tàu chỉ đạt 10,56% cùng kỳ. Doanh thu vận chuyển hành khách bình quân ngày đạt 5,07 tỉ đồng/ngày, tăng 3,85 tỉ đồng/ngày tương đương tăng 416% so với giai đoạn từ 1.4 đến 15.4.2020. Các Công ty vận tải đã tích cực liên kết với các hãng lữ hành bán vé theo tour du lịch, có các chính sách giá vé linh hoạt, các dịch vụ giá trị gia tăng kèm theo.

Việc bùng phát dịch COVID-19 đợt 2 (23.7.2020) ở Đà Nẵng đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu...

9 tháng lỗ trên 400 tỉ đồng

Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh bởi dịch COVID-19, ngành Đường sắt đã tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu. Cùng đó điều chỉnh giá vé linh hoạt theo từng cung chặng, giảm từ 12%-30% giá vé đối với tàu Thống nhất và một số tàu địa phương theo từng giai đoạn diễn biến thực tế của dịch và khuyến cáo của các cơ quan chức năng…

Nhưng sản lượng vẫn sụt giảm mạnh, cụ thể, 9 tháng đầu năm 2020, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt hơn 36 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ; Sản lượng vận tải hành khách ước thực hiện được hơn 30.000 lượt khách lên tàu, chỉ bằng 45,7% so với cùng kỳ. Cùng với đó, doanh thu vận tải đường sắt 9 tháng đầu năm giảm 34,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.179 tỉ đồng.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Cục thuế Hà Nội nói gì về khoản nợ lớn của Tổng công ty đường sắt VN

CAO NGUYÊN |

Liên quan đến khoản nợ tiền thuê đất hơn 350 tỉ đồng của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đã yêu cầu VNR phải nộp ngay tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh của giai đoạn trước ngày 1.7.2018.

Ngành đường sắt lao đao vì dịch

Phương Hà - Văn Lâm |

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.3.2020 đã tác động rất lớn đến hoạt động vận tải.

Đường sắt tiếp tục “lao dốc” vì dịch COVID-19

Đặng Tiến (thực hiện) |

Khi ca nhiễm COVID-19, xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, lượng khách trả vé đi/đến Đà Nẵng rất lớn. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Cảnh cho biết, sau dịch COVID-19 vào tháng 3 và 4.2020, ngành Đường sắt mới tái khởi động trở lại được gần 2 tháng thì dịch bệnh lại bùng phát khi việc SXKD dần đi vào ổn định đã như “một cú đấm bồi” giáng vào ngành Đường sắt.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cục thuế Hà Nội nói gì về khoản nợ lớn của Tổng công ty đường sắt VN

CAO NGUYÊN |

Liên quan đến khoản nợ tiền thuê đất hơn 350 tỉ đồng của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đã yêu cầu VNR phải nộp ngay tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh của giai đoạn trước ngày 1.7.2018.

Ngành đường sắt lao đao vì dịch

Phương Hà - Văn Lâm |

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.3.2020 đã tác động rất lớn đến hoạt động vận tải.

Đường sắt tiếp tục “lao dốc” vì dịch COVID-19

Đặng Tiến (thực hiện) |

Khi ca nhiễm COVID-19, xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, lượng khách trả vé đi/đến Đà Nẵng rất lớn. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Cảnh cho biết, sau dịch COVID-19 vào tháng 3 và 4.2020, ngành Đường sắt mới tái khởi động trở lại được gần 2 tháng thì dịch bệnh lại bùng phát khi việc SXKD dần đi vào ổn định đã như “một cú đấm bồi” giáng vào ngành Đường sắt.