27 ngày nữa, đường ngoại nhập ồ ạt tràn vào “đe doạ” ngành mía đường

L.V |

Từ 1.1.2020, đường ngoại nhập trong khối ASEAN được hưởng thuế suất ưu đãi và không hạn ngạch sẽ ồ ạt vào Việt Nam, đe dọa ngành mía đường trong nước.

Trong khi hàng trăm nghìn tấn đường đang tồn kho chưa tiêu thụ được, ngành mía đường trong nước lại đối mặt với thách thức khi từ 1.1.2010, đường nhập ngoại chính ngạch không hạn ngạch với thuế suất ưu đãi sẽ ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam.

Từ 1.1.2020, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, sẽ xóa bỏ hạn ngạch và giảm thuế nhập khẩu đường về 5% thực sự sẽ gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước.

Tiên lượng trước những khó khăn này, khi xây dựng kế hoạch sản xuất, các doanh nghiệp mía đường trong nước đã giảm bớt sản lượng sản xuất mía đường trong niên vụ 2019-2020.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), dự báo, tổng nhu cầu đường phục vụ sản xuất, tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2020 ước tính khoảng 1,8 triệu tấn. Tuy nhiên, niên vụ mía đường 2019-2020, các nhà máy đường trong nước dự kiến chỉ sản suất dưới 1 triệu tấn, giảm 50% nhu cầu tiêu dùng của cả năm.

Lý giải nguyên nhân tại sao các doanh nghiệp chỉ lên kế hoạch sản xuất 50% sản lượng đường cần tiêu thụ, một chuyên gia “lão làng” trong ngành mía đường khẳng định đường sản xuất ra không thể cạnh tranh nổi với đường ngoại nhập lậu. Bên cạnh đó, vẫn còn ít nhất nửa triệu tấn đường đang tồn kho chưa thể bán. “Số lượng đường tồn kho năm nào cũng có, cộng dồn lại, có thời điểm lên đến 600-700 nghìn tấn”-vị chuyên gia này cho biết.

Một điều mà ai cũng nhận thấy, là từ 1.1.2020, khi ATIGA được thực thi, đường nhập khẩu sẽ vào Việt Nam với số lượng không hạn chế, cùng với mức thuế suất ưu đãi chắc chắn sẽ nhấn giá đường kính trên thị trường giảm sâu hơn nữa. Với mức bán 13.000 đồng/kg, người sản xuất và kinh doanh đường không có lãi. Trong khi đó, dự báo giá đường năm 2020 sẽ xuống dưới mức giá này. Nguyên Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam - ông Phạm Quốc Doanh đã nhiều lần khẳng định: Đường kính sản xuất trong nước không thể cạnh tranh với đường Thái Lan ở mức giá 8.000-9.000 đồng/kg. Hơn nữa, chất lượng đường nhập ngoại đang vượt trội.

Còn theo VSSA trước đó, ở niên vụ 2018-2019 các nhà máy đều điều chỉnh giảm sản lượng đường sản xuất. Ở niên vụ 2019-2020,  các nhà máy đường trong nước đã dự kiến sơ bộ kế hoạch sản xuất với tổng diện tích mía nguyên liệu là 157.809ha (giảm 18% so với niên vụ 2018-2019); sản lượng mía ép khoảng 9,75 triệu tấn (giảm 20%); tổng sản lượng đường là 967.823 tấn (giảm 18%).

Để duy trì sản xuất, VSSA đã khuyến cáo các nhà máy đường cân đối đưa ra giá mua mía niên vụ 2019-2020 bảo đảm cho người nông dân có thể sống được với cây mía. Tùy vào hoàn cảnh thực tế địa phương, các doanh nghiệp đường phải cùng nông dân xây dựng giá mua mía sao cho bù đắp đủ các chi phí đã bỏ ra và cộng thêm khoảng 10% lợi nhuận để nông dân tồn tại và tiếp tục trồng mía. Đây cũng là một nguyên tắc đang được áp dụng tại các nước có ngành mía đường trong khối ASEAN.

Các doanh nghiệp sản xuất đường cần công bằng, sòng phẳng với nông dân trong vấn đề định lượng trữ đường. Có như vậy mới khuyến khích nông dân gắn bó với cây mía trong giai đoạn khó khăn  này.

Nếu không, “khi đường ngoại giá rẻ ồ ạt đổ bộ vào, ngành mía đường trong nước không thể cạnh tranh nổi, nguy cơ bị khối ngoại thâu tóm, trở thành doanh nghiệp làm thuê cho nước ngoài là khó tránh khỏi”-Nguyên Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam Phạm Quốc Doanh nhiều lần cảnh báo.

L.V
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp mía đường Việt Nam có nguy cơ bị "khối ngoại" thâu tóm

Phong Nguyễn |

Những năm gần đây ngành mía đường đang lao đao vì đường ngoại nhập lậu vào Việt Nam. Từ năm 2020, hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN được xóa bỏ, ngành đường trong nước có nguy cơ bị thâu tóm.

Thanh tra toàn diện công ty mía đường xả thải gây ô nhiễm sông Cái Lớn

TRẦN LƯU |

Ngành chức năng sẽ thanh tra toàn diện việc xả thải tại Cty mía đường Cồn Long Mỹ Phát, sau khi phát hiện Cty này là thủ phạm chính gây ô nhiễm sông Cái Lớn...

Nguy cơ bị xóa sổ, ngành mía đường phải "tự lớn" để đủ sức cạnh tranh

Vũ Mai |

Chiều 3.4, lắng nghe kiến nghị của Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có những chỉ đạo có tính chất “tư vấn” để ngành mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh theo nền kinh tế thị trường.

Bắt tay gỡ vướng chính sách để đạt 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Cao Nguyên |

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Quyết sách đã có nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu đó không phải đơn giản, bởi những vướng mắc “đồng lần” về cơ chế, chính sách trong quá trình triển khai.

Bóng đá Việt Nam và World Cup 2026: Những dấu hỏi về dự án

TAM NGUYÊN  |

Khi Đội tuyển Italia xếp hạng 7 thế giới mà vẫn không vượt qua vòng loại World Cup 2 kỳ liên tiếp, có thể thấy, chuyện tấm vé không đơn giản chỉ là những con số.

Các địa phương tăng tốc chi tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

Bảo Hân |

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông tin, tính đến ngày 2.8, các địa phương mới phê duyệt cho 17.356 doanh nghiệp với 1,2 triệu lao động, tương đương 1/3 tổng số hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Dù còn nhiều địa phương chưa chi tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động nhưng vẫn một số địa phương có tỉ lệ giải ngân cao như Bắc Giang, Thái Nguyên…

TPHCM: Uống rượu không rõ nguồn gốc 2 người tử vong, 6 người nguy kịch

NGUYỄN LY |

TPHCM - Sau 2 ngày uống rượu, các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng, đau đầu, nôn ói, lơ mơ… Trong đó, có 2 bệnh nhân tình trạng nặng đã tử vong (1 tại nhà, 1 tại bệnh viện), 6 người đang nguy kịch.

Cấp sổ đỏ chồng lấn 46ha hồ thủy lợi, Khánh Hòa lấy ngân sách bồi thường?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hàng chục ha đất người dân khai phá và được cấp “sổ đỏ”. Sau này, khi xác định phạm vi lòng hồ thủy lợi Am Chúa, địa phương mới tá hỏa phát hiện đã cấp “sổ đỏ” chồng lấn, diện tích lên tới 46ha. Để thu hồi diện tích nói trên, không cách nào khác ngoài việc bồi thường cho dân... bằng tiền ngân sách.

Doanh nghiệp mía đường Việt Nam có nguy cơ bị "khối ngoại" thâu tóm

Phong Nguyễn |

Những năm gần đây ngành mía đường đang lao đao vì đường ngoại nhập lậu vào Việt Nam. Từ năm 2020, hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN được xóa bỏ, ngành đường trong nước có nguy cơ bị thâu tóm.

Thanh tra toàn diện công ty mía đường xả thải gây ô nhiễm sông Cái Lớn

TRẦN LƯU |

Ngành chức năng sẽ thanh tra toàn diện việc xả thải tại Cty mía đường Cồn Long Mỹ Phát, sau khi phát hiện Cty này là thủ phạm chính gây ô nhiễm sông Cái Lớn...

Nguy cơ bị xóa sổ, ngành mía đường phải "tự lớn" để đủ sức cạnh tranh

Vũ Mai |

Chiều 3.4, lắng nghe kiến nghị của Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có những chỉ đạo có tính chất “tư vấn” để ngành mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh theo nền kinh tế thị trường.