25.000 đồng/bó rau muống, người nghèo “méo mặt” với giá rau xanh

Vũ Long |

Giá rau xanh tăng liên tiếp và đã cao gấp đôi so với 10 ngày trước đang khiến người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình “méo mặt”.

Giá rau tăng gấp đôi

Khảo sát của PV tại một số chợ dân sinh cho thấy, giá rau xanh hiện tại đã tăng cao, bỏ xa mức giá so với thời điểm 10 ngày trước..

Ngày 5.6.2022, giá các loại rau muống, mồng tơi, ngót, đay, cải… đều chung  mức giá từ 20.000-25.000 đồng/bó tùy kích thước, tăng giá gấp 2,5 lần. Các loại rau dạng củ, quả cũng tăng giá chóng mặt: Dưa chuột, bầu sao, bí xanh, đậu quả: 30.000-35.000 đồng/kg, tăng 15.000-18.000 đồng/kg; cà rốt Trung Quốc, khoai tây Trung Quốc (mùa này Việt Nam không có 2 loại này): 25.000 đồng/kg, tăng 13.000 đồng/kg; bắp cải, cải thảo Đà Lạt hoặc Mộc Châu: 32.000 đồng/kg, tăng 17.000 đồng/kg.

Các loại rau mùa hè dù đang chính vụ cũng tăng giá không kém: Cải xoong từ 10.000 đồng/mớ lên 25.000 đồng/mớ; rau cần 8.000 đồng/mớ tăng lên 15.000 đồng/mớ, xà lách 18.000 đồng/kg tăng lên 45.000 đồng/kg, bí đỏ cô tiên tăng từ 15.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, cà chua từ 10.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, mướp từ 10.000 đồng/kg tăng lên thành 20.000 đồng/kg; hành hoa từ 12.000 đồng/kg tăng lên thành 30.000 đồng/kg…

Bà Nguyễn Thị Vân, kinh doanh rau xanh tại chợ Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, tuần trước sau trận mưa “Hà Nội thành sông” giá rau xanh đã “sốc” nhưng nguồn cung không có nhiều.

"Sau trận mưa gây ngập úng, nắng lên làm tăng nhiệt độ khiến rau xanh bị “luộc chín” nên thối hỏng hầu hết. Tại các chợ đầu mối, lượng rau xanh giảm rõ rệt, nếu đi lấy hàng mà lên muộn là không còn rau để mua” – bà Liên cho hay.

Ngoài lượng hàng giảm, giá rau xanh tại các chợ đầu mối quá cao cũng khiến nhiều tiểu thương rất khó bán hàng.

“Rau muống mua buôn tại chợ đầu mối đã 18.000 đồng/mớ, rau ngót bó nhỏ cũng đã 15.000 đồng, tất cả các loại rau, củ đều tăng giá, rất khó buôn nên nhiều buổi tôi chỉ bán thịt mà bỏ qua rau. Ôm rau về, chỉ cần ế vài bó là coi như mất lãi” – bà Nguyễn Thị Nhung – kinh doanh thực phẩm tại ngõ 26 Doãn Kế Thiện (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong những ngày vừa qua, mưa lớn kéo dài đã làm hơn 4.050ha lúa, hoa màu bị ngập; trong đó riêng diện tích hoa màu đã lên tới 1.039ha bị ngập nước. Nguồn cung khan hiếm khiến giá rau xanh trong những ngày này tăng mạnh.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Bùi Tiến – Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật Mê Linh (Hà Nội) cho biết, do thời tiết Hà Nội mấy hôm nay mưa lớn kéo dài khiến rau úng ngập, hư hỏng, bên cạnh đó, giá vật tư nông nghiệp như phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, nên chi phí bỏ ra để chăm sóc cây rau màu cũng tăng mạnh đẩy giá rau xanh tăng cao.

Lượng rau tại các siêu thị nhiều hơn, giá cũng “mềm” hơn rau bán lẻ tại chợ. Ảnh: Vũ Long
Lượng rau tại các siêu thị nhiều hơn, giá cũng “mềm” hơn rau bán lẻ tại chợ. Ảnh: Vũ Long

Người nghèo cũng không dám ăn rau

Sau khi giá xăng lên, giá thực phẩm bị “thổi theo giá xăng” nên công nhân, lao động tự do, sinh viên… phải cân đối bữa ăn hàng ngày bằng cách giảm thịt, cá và “độn” thêm nhiều rau, nhưng nay giá rau xanh cũng “phi mã” khiến người nghèo đang rất khó khăn”.

“Nghèo nên bữa cơm rau nhiều hơn thịt, nay rau xanh tăng giá đắt như sâm, lương cả 2 vợ chồng tôi mỗi tháng 15 triệu nuôi 2 con ăn học vốn rất chật vật, nay giá rau tăng cao như vậy chúng tôi đến rau xanh cũng không dám ăn nhiều, một bó rau muống phải chia đủ 2 bữa mới không làm vỡ quỹ thực phẩm hàng tháng” – chị Nguyễn Thị Quỳnh (khu Tập thể Nam Đồng, Đồng Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Sống tại “vựa” rau ở Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội), nhưng chị Nguyễn Thị Dung cũng phải dè sẻn rau xanh trong thời điểm đắt đỏ hiện nay. Trong khi đó, sau trận mưa lớn gây úng ngập cách đây 1 tuần, các đồng đất đang được chờ khô để cày xới lại cho vụ mới, giá rau xanh còn đắt đến hết tháng 6 này.

Lượng rau xanh tại các tỉnh miền Bắc giảm mạnh cũng khiến lượng rau đi các tỉnh miền Trung giảm sút, khiến giá rau đắt lên.

“Do rau đắt, chúng tôi cắt giảm số lượng. Có những bữa gia đình tôi “bỏ qua” rau xanh, dầm 1 quả cà chua với nước luộc thịt của con coi như xong món canh rau” – chị Nguyễn Thị Giáng Hương (số 3 Đặng Như Mai, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An), tâm sự.

Khảo sát của PV cho thấy, giá rau xanh tại các siêu thị đang rẻ hơn rau ngoài chợ. Mặc dù có tăng giá, nhưng mức giá chỉ bằng 2/3 so với giá bán tại các chợ lẻ. Lý giải điều này, nhiều nhân viên bán hàng tại các siêu thị cho hay, các siêu thị đã bao tiêu nên nguồn hàng vào ổn định cả về giá và số lượng. Nắm bắt được điều này, hiện tại nhiều người tiêu dùng đã chọn giải pháp mua rau tại các siêu thị lớn như Big C, BRG Mart, Saigon Co.op… để tiết kiệm chi tiêu.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Nguồn cung thiếu hụt, giá rau xanh sẽ còn neo cao ít nhất 1-2 tháng

Vũ Long |

Nguồn rau trên thị trường giảm sút khiến giá rau xanh đang “phi mã”. Các tiểu thương dự báo giá rau xanh còn neo cao ít nhất 1-2 tháng tới.

Giá thực phẩm, rau xanh tăng mạnh trong dịp lễ 30.4-1.5

Vũ Long |

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30.4-1.5, giá một số loại thực phẩm tăng và sức mua cũng tăng hơn ngày thường.

Công nhân, xe ôm… khốn đốn trong “bão giá” rau xanh, thực phẩm

Vũ Long |

Giá rau xanh, thực phẩm vẫn tiếp tục tăng mạnh khiến những người có thu nhập thấp như công nhân, xe ôm, sinh viên… "méo mặt” vì phát sinh chi tiêu.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Nguồn cung thiếu hụt, giá rau xanh sẽ còn neo cao ít nhất 1-2 tháng

Vũ Long |

Nguồn rau trên thị trường giảm sút khiến giá rau xanh đang “phi mã”. Các tiểu thương dự báo giá rau xanh còn neo cao ít nhất 1-2 tháng tới.

Giá thực phẩm, rau xanh tăng mạnh trong dịp lễ 30.4-1.5

Vũ Long |

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30.4-1.5, giá một số loại thực phẩm tăng và sức mua cũng tăng hơn ngày thường.

Công nhân, xe ôm… khốn đốn trong “bão giá” rau xanh, thực phẩm

Vũ Long |

Giá rau xanh, thực phẩm vẫn tiếp tục tăng mạnh khiến những người có thu nhập thấp như công nhân, xe ôm, sinh viên… "méo mặt” vì phát sinh chi tiêu.