23.049 tỉ đồng GPMB dự án sân bay Long Thành: Ưu tiên tạo việc làm, ổn định cuộc sống người dân

KHÁNH HOÀ |

Hôm nay (27.10), thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ trình Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 23.049 tỉ đồng, trong đó dự kiến dành gần 400 tỉ để đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

Đề xuất bổ sung nguồn vốn 18.049 tỉ đồng

Tờ trình của Bộ GTVT nêu rõ, dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô thu hồi đất lớn, được quy hoạch từ năm 2005 và trong nhiều năm qua, người dân sống trong vùng dự án bị hạn chế quyền sử dụng đất, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án sân bay Long Thành. Ảnh: H.A.C
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án sân bay Long Thành. Ảnh: H.A.C

Do đó, việc sớm thực hiện dự án sẽ giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có đất bị thu hồi đồng thời đảm bảo có đất sạch để triển khai thi công ngay giai đoạn 1 của dự án.

Dự án thu hồi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành (Đồng Nai) và có phạm vi ảnh hưởng tới 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất trên tổng diện tích 5.586,14ha.

Theo Bộ GTVT, báo cáo Nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành sẽ được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét thông qua vào năm 2019 nên cần sớm triển khai dự án để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nếu GPMB sau khi Báo cáo khả thi được phê duyệt, việc triển khai các bước tiếp theo sẽ kéo dài do phải phụ thuộc tiến độ bàn giao mặt bằng.

Chưa kể, kinh phí GPMB tăng do biến động giá thị trường và đời sống của người dân, hoạt động của các DN, cơ quan trong vùng dự án sẽ tiếp tục gặp thêm nhiều khó khăn.

Tổng mức đầu tư của dự án được đề xuất khoảng 23.049 tỉ đồng, trong đó hơn 18.000 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hơn 4.000 tỉ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, gần 480 tỉ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới CHK và 388 tỉ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

Nguồn vốn và cơ cấu vốn triển khai dự án theo đề xuất của Chính phủ là ngân sách Trung ương hơn 21.800 tỉ đồng (chiếm 95% tổng mức đầu tư dự án), ngân sách Trung ương ứng 1.160 tỉ đồng (chiếm 5% tổng mức đầu tư dự án).

Như vậy, ngoài 5.000 tỉ đồng đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 2 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 thông qua, dự án cần tiếp tục bố trí bổ sung nguồn vốn 18.049 tỉ đồng.

Nếu được Quốc hội chấp thuận, Chính phủ sẽ chỉ đạo xây dựng phương án thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án. Do khối lượng công việc quá lớn nên không thể triển khai trong một năm mà sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện liên tục từ năm 2018 với khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nguồn được bố trí và trước mắt, ưu tiên triển khai trước việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn; xây dựng nghĩa trang; ưu tiên chi trả bồi thường GPMB phạm vi giai đoạn 1 của Dự án CHK quốc tế Long Thành.

Thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: P.V
Thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: P.V

Ưu tiên hỗ trợ đào tạo, việc làm cho người dân

Bên cạnh việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, dự án dành nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người dân trong vùng ảnh hưởng. Cụ thể, các trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ xây nhà tái định cư với mức 4 triệu đồng/tháng trong 5 tháng từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền giao đất tái định cư. Ngoài ra, các hộ thuộc diện chính sách bị thu hồi hết đất nông nghiệp hoặc bị thu hồi hết đất ở, hộ nghèo được hỗ trợ thêm từ 10-30 triệu đồng/hộ. Những người thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở khi thực hiện dự án đang theo học ở các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn được hỗ trợ học phí và chi phí học tập trong thời gian không quá 3 năm, hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp theo từng đối tượng, mức hỗ trợ bao gồm chi phí khoá đào tạo, chi phí ăn ở, đi lại cho 1 khoá học hoặc được vay vốn theo quy định của Chính phủ về tín dụng với học sinh, sinh viên,

Người dân trong vùng ảnh hưởng được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, được vay vốn tự tạo việc làm hoặc sản xuất kinh doanh, đi làm có thời hạn ở nước ngoài với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo hoặc ưu tiên giới thiệu việc làm tại sân bay Long Thành trong quá trình xây dựng hoặc khi đi vào hoạt động. Các DN nhận người lao động trong vùng dự án được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, bảo hiểm y tế, BHXH và BH thất nghiệp theo quy định. Người dân còn được hỗ trợ mua 1 thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn 3 năm và được thưởng từ 1-12 triệu đồng nếu nhận bồi thường và bàn giao đất đúng quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã làm việc với cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh về định hướng đào tạo nghề cho NLĐ trong vùng dự án để được nhận vào làm việc tại các KCN trên địa bàn hoặc tại sân bay Long Thành. Người lao động được hỗ trợ 1 khoá đào tạo nghề nghiệp, được ưu tiên giới thiệu việc làm, và tổ chức lại cuộc sống, ổn định thu nhập cho lao động thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất, được hỗ trợ chính sách về giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Người dân được hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm hỗ trợ không bằng tiền mặt mà thông qua các hoạt động phục hồi thu nhập cụ thể để hộ gia đình hưởng lợi thực hiện.

Được biết, kết quả điều tra, khảo sát, xin ý kiến của người dân bị thu hồi đất bởi dự án cho thấy, 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư. Theo quy hoạch phát triển KT-XH của huyện Long Thành đã được phê duyệt, có 2 khu tái định cư có thể phục vụ nhu cầu tái định cư cho dự án (khu Lộc An - Bình Sơn và khu Bình Sơn).

Đại biểu Bùi Xuân Thống (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội):

Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi thấy cử tri cũng rất đồng thuận với việc xây dựng sân bay Long Thành và muốn triển khai thực hiện sớm để chấm dứt tình trạng quy hoạch treo kéo dài nhiều năm. Bà con rất mong muốn có sân bay sớm để có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Tới lúc này, việc công bố quy hoạch đã triển khai rồi. Đồng Nai cũng đã có những tham mưu dự thảo về các chính sách liên quan đến dự án sân bay Long Thành. ĐỨC THÀNH

KHÁNH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.