20.000 taxi Hà Nội sẽ chia vùng hoạt động, “mặc chung đồng phục”?

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội đưa ra dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng chung màu sơn xe đối với khoảng 20.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội (dự thảo); lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Theo dự thảo, từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn TP nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.

Hà Nội sẽ phân vùng và “khoác đồng phục” cho khoảng 20.000 taxi. Ảnh PV
Hà Nội sẽ phân vùng và “khoác đồng phục” cho khoảng 20.000 taxi. Ảnh PV.

Dự thảo của Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành.

Đối với xe taxi thay mới kể từ khi Quy chế có hiệu lực: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1.1.2022: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Phân vùng hoạt động

Ở dự thảo quy chế mà Sở GTVT đưa ra này, các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng chung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1.1.2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.

Một điểm mới khác là Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng.

“Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định”, dự thảo nêu.

Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Nếu lợi cho người dân thì khó cấm

KHÁNH HOÀ - TRẦN VƯƠNG |

Cuộc chiếc taxi tiếp tục nóng khi một số DN taxi truyền thống than thua lỗ, hàng nghìn lái xe mất việc và Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng như nhiều chuyên gia cho rằng, các DN taxi truyền thống nên bình tĩnh tìm hướng chuyển mình trong một cuộc chơi sòng phẳng chứ không thể buộc Uber, Grab dừng hoạt động.

Đề xuất quản lý taxi Hà Nội theo vùng, màu sơn: Doanh nghiệp “than trời”, Sở GTVT bảo “chưa chốt”!

Khánh Hoà |

Các đề xuất trong xây dựng “Dự thảo quy chế quản lý taxi ở Hà Nội” về việc buộc các DN taxi đấu thầu quyền khai thác xe, sử dụng chung trung tâm điều hành hay cấm xe taxi ngoại thành bắt khách ở nội thành... đang khiến các DN taxi “kêu trời”. Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng như chuyên gia nhận định là không khả thi và gây khó dễ cho cả đơn vị cung ứng dịch vụ lẫn khách hàng!

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Nếu lợi cho người dân thì khó cấm

KHÁNH HOÀ - TRẦN VƯƠNG |

Cuộc chiếc taxi tiếp tục nóng khi một số DN taxi truyền thống than thua lỗ, hàng nghìn lái xe mất việc và Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng như nhiều chuyên gia cho rằng, các DN taxi truyền thống nên bình tĩnh tìm hướng chuyển mình trong một cuộc chơi sòng phẳng chứ không thể buộc Uber, Grab dừng hoạt động.

Đề xuất quản lý taxi Hà Nội theo vùng, màu sơn: Doanh nghiệp “than trời”, Sở GTVT bảo “chưa chốt”!

Khánh Hoà |

Các đề xuất trong xây dựng “Dự thảo quy chế quản lý taxi ở Hà Nội” về việc buộc các DN taxi đấu thầu quyền khai thác xe, sử dụng chung trung tâm điều hành hay cấm xe taxi ngoại thành bắt khách ở nội thành... đang khiến các DN taxi “kêu trời”. Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng như chuyên gia nhận định là không khả thi và gây khó dễ cho cả đơn vị cung ứng dịch vụ lẫn khách hàng!