2 năm lỗ gần 100 tỉ, một chủ đầu tư BOT xin trả dự án cho Nhà nước

KHÁNH AN |

Ngày 24.6.2019, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn quốc lộ 91. Trong đó, chủ đầu tư đã kiến nghị Nhà nước nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư.

Hơn 2 năm lỗ gần 100 tỉ

Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang được thành lập bởi liên danh Tổng Công ty cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư, với tổng mức đầu tư 1.720.337 triệu đồng. Qua kiểm toán, dự án được xác định giá trị đầu tư 1.651 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 277,4 tỉ đồng. Tính đến thời điểm 31.5.2019, dư nợ của dự án là khoảng 1.204 tỉ đồng.

Chủ đầu tư khẳng định công tác tổ chức thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí T2 đúng quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính và Hợp đồng BOT. Quá trình thu phí sau hơn 3 năm, báo cáo tài chính cho thấy dự án đã “âm” 99,2 tỉ đồng.

Trong quá trình khai thác dự án nhiều chủ xe, chủ phương tiện gây rối tại Trạm thu phí T2. Từ tháng 2.2018, liên tục xảy ra tình trạng các phương tiện cố tình dừng lại giữa các làn thu phí gây ùn tắc, mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Đặc biệt từ sau khi cầu Vàm Cống khánh thành (ngày 19.5.2019), tình trạng trên càng trở nên nghiêm trọng và nằm ngoài tầm kiểm soát. Mặc dù vậy, theo thoả thuận tại Hợp đồng BOT cũng như pháp luật hiện hành lại chưa có chế tài, quy định xử lý đối với các trường hợp này.

Sau các dự cố, thực hiện chỉ đạo từ cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã phải xả trạm T2 từ 25.5.2019.

Theo chủ đầu tư, dự án phải dừng thu phí tại Trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm (trong tháng 6.2019) sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng dẫn đến nguy cơ chuyển nhóm nợ xấu là rất cao. Mặt khác, việc dừng thu phí tại Trạm T2 cũng đã tạo nên hiệu ứng dây chuyền đối với nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước theo hướng tiêu cực: Cứ gây rồi thì sẽ dừng thu phí.

Xin trả lại cho Nhà nước

Với thực trạng trên, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan có phương án nhận lại dự án, hoàn trả chi phí đầu tư để có nguồn trả nợ ngân hàng, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến người lao động.

Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án thì để đảm bảo duy trì thực hiện Hợp đồng BOT theo đúng thoả thuận đã được ký kết giữa Nhà đầu tư và Chính phủ (Bộ GTVT), đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án phần chi phí giải phóng mặt bằng (khoảng 400 tỉ đồng) và chỉ phí xây dựng QL91B (khoảng 480 tỉ đồng), dự án chỉ thu phí tại Trạm T1 để hoàn vốn chi phí đầu tư xây dựng QL9I.

Theo chủ đầu tư, dự án thu phí theo hình thức thu hở, do đó không thể đảm bảo sự công bằng tuyệt đối cho người sử dụng, một số phương tiện di chuyển trên phần lớn phạm vi dự án nhưng không qua Trạm thì không phải trả phí, trong khi có những phương tiện chỉ di chuyển trên một quãng đường ngắn lại phải trả phí. Bộ GTVT đã chỉ đạo giảm giá cho các phương tiện của các hộ dân có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận Trạm T1 và T2 và các phương tiện sử dụng quãng đường ngắn thuộc TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang; nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho giảm giá thêm đối với các phương tiện thuộc tỉnh Đồng Tháp tương tự trường hợp của tỉnh Kiên Giang.

Vì sao trạm T2 BOT QL91 phải xả trạm dài ngày?

Sau khi cầu Vàm Cống chính thức khánh thành đưa vào hoạt động từ hôm 19.5, tại trạm thu phí T2 của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn Cần Thơ - An Giang liên tục bị tài xế phản đối dẫn đến trạm T2 buộc phải đóng/mở liên tục.

Theo đó, lý do tài xế phản đối trạm thu phí T2 vì đặt sai vị trí, mà cụ thể khi phương tiện từ tỉnh An Giang lưu thông về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TPHCM đều phải qua trạm thu phí T2 và buộc phải trả phí cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, dù quãng đường thực tế phương tiện đi qua dự án chỉ khoảng 300m.

Ngày 23.5, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp với Sở GTVT TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và Đồng Tháp, đặt ra vấn đề về việc di dời Trạm T2, nhưng các thành phần dự họp đều cho rằng phương án này không khả thi, tốn kém. Ngày 25.5.2019, Tổng cục đường bộ quyết định dừng thu phí trạm T2 cho tới nay vẫn chưa có phương án thay thế.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Thu phí BOT không dừng: Nhà đầu tư trây ỳ, chủ xe cũng chưa muốn

ĐẶNG TIẾN |

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến hạn (30.6) do Bộ GTVT đặt ra, nếu các trạm BOT giao thông không ký hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng sẽ dừng thu phí. Thế nhưng việc triển khai thu phí không dừng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, do một số nhà đầu tư trây ỳ và nhiều chủ phương tiện cũng không muốn dán thẻ E-tag.

Người dân rút về nhà, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông đường

Phạm Đông |

Đến trưa nay (12.6), trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông đường sau khi một số hộ dân chặn xe ở trạm thu phí rút về. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thu phí đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động thu phí bình thường

Minh Hạnh |

Sáng 10.6.2019, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ - Vũ Ngọc Oánh, cho biết đơn vị đã lắp đặt xong hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu từ ngày 30.5. Do đó, phí trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ vẫn thu phí bình thường.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Thu phí BOT không dừng: Nhà đầu tư trây ỳ, chủ xe cũng chưa muốn

ĐẶNG TIẾN |

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến hạn (30.6) do Bộ GTVT đặt ra, nếu các trạm BOT giao thông không ký hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng sẽ dừng thu phí. Thế nhưng việc triển khai thu phí không dừng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, do một số nhà đầu tư trây ỳ và nhiều chủ phương tiện cũng không muốn dán thẻ E-tag.

Người dân rút về nhà, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông đường

Phạm Đông |

Đến trưa nay (12.6), trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông đường sau khi một số hộ dân chặn xe ở trạm thu phí rút về. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thu phí đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động thu phí bình thường

Minh Hạnh |

Sáng 10.6.2019, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ - Vũ Ngọc Oánh, cho biết đơn vị đã lắp đặt xong hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu từ ngày 30.5. Do đó, phí trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ vẫn thu phí bình thường.