Zalo thu phí, chủ shop online ngán ngẩm: "Họ tự đánh giá mình quá cao"

Kim Nhung |

Từng gắn bó và kinh doanh nhiều năm trên nền tảng Zalo, nhiều chủ shop online nhận định, Zalo còn rất nhiều nhược điểm, hạn chế nên họ quyết định xoá app khi ứng dụng này triển khai thu phí người dùng. 

3 năm trước, chị Bùi Thị Là - chủ cửa hàng vải thời trang trên phố Tân Mai, Hà Nội, “chập chững” bước vào con đường kinh doanh online thông qua ứng dụng Zalo. Thao tác sử dụng đơn giản, tiện ích kết nối dễ dàng lại miễn phí sử dụng là lý do khiến chị chọn ứng dụng này làm bạn đồng hàng trong những ngày đầu lấn sân:

“Bản thân tôi trước kia là một người không thạo về công nghệ. Nên khi quyết định kinh doanh online, điều đầu tiên tôi tìm kiếm là một ứng dụng dễ kết nối, dễ sử dụng. Thời gian đầu, tôi đánh giá khá cao các tiện ích trên Zalo. Từ việc đăng bán sản phẩm đến kết nối khách hàng đều nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, ứng dụng cũng giúp tôi tiếp cận phân khúc khách hàng mình mong muốn, đảm bảo lượng khách online thường xuyên. 

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của 3 năm về trước. Bởi hiện nay, các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay mạng xã hội Tiktok phát triển mạnh mẽ, được nhiều khách hàng mặc định làm nơi cung cấp sản phẩm.

Trong khi tình hình kinh doanh trên Zalo của cửa hàng tôi hiệu quả kém dần, khả năng lưu trữ dữ liệu của Zalo kém hơn.  Vậy thì có lý do gì để tôi chần chừ tiếp cận và chuyển dần sang các nền tảng này trong khi Zalo thực hiện thu phí và bóp tính năng với người dùng?” - chị Là nhấn mạnh.

.
Người dùng đánh giá 1 sao trên gian ứng dụng CH Play sau khi Zalo triển khai hoạt động thu phí. 

Đối với chị Tuyết Mai - chủ một siêu thị sữa (Thái Bình), việc Zalo tính gói thuê bao thực chất chỉ muốn nhắm vào người dùng nền tảng Zalo để kinh doanh, buôn bán: 

“Đối tượng ảnh hưởng nhất vẫn là các doanh nghiệp, người bán hàng online như chúng tôi. Vì người dùng thường rất ít khi trả lời hay nhận tin nhắn của người lạ trong khi chủ kinh doanh muốn bán được hàng bắt buộc phải tiếp cận với số lượng lớn khách hàng. Đồng nghĩa với việc phải dùng bản trả phí" - chị Mai cho biết.

Zalo thu phí khiến nhiều người bán hàng online bị ảnh hưởng.
Việc Zalo thu phí khiến nhiều người bán hàng online bị ảnh hưởng.

Theo chị Mai, hạn chế về mặt tin nhắn chính là hạn chế về mặt khách hàng. Hơn thế, việc người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký sẽ khiến lượng tương tác với bài viết của người bán giảm theo, gây ảnh trực tiếp tới hưởng tới lợi nhuận thu về hàng tháng. 

"Cũng có thể đồng ý với việc trả phí để được “thỏa sức” kinh doanh trên nền tảng Zalo. Nhưng thời buổi khó khăn, nếu thuận lợi thì không sao? Nếu kinh doanh kém hiệu quả thì biết xoay sở thế nào, trong khi đang từ miễn phí phải gánh thêm một khoản phí không hề ít ỏi. Tôi sẽ xóa app, họ tự đánh giá mình quá cao rồi” -  chị Mai nói.

Cũng theo anh Quang Tú - nhân viên kinh doanh online của một cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, thực tế đã có rất nhiều chủ đầu tư nghĩ tới việc cắt giảm khoản phí quảng cáo trên Zalo, thay vào đó là đầu tư quảng cáo trên các mạng xã hội khác, đặc biệt như TikTok bởi trang này có lượng người dùng lớn, đặc biệt là không mất phí khi sử dụng.

"Công nghệ phát triển cho ra đời hàng loạt các ứng dụng mới, người dùng đương nhiên sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Việc Zalo thu phí chẳng khác nào đang nhường cơ hội cho ứng dụng khác lên ngôi" - anh Tú nói. 

Mời Quý vị cùng lắng nghe chương trình Giờ thứ 9 của Báo Lao Động
Kim Nhung
TIN LIÊN QUAN

Zalo thu phí: Bí ẩn nguồn thu đóng góp cho "công ty mẹ" VNG

Vân Trường |

Trong khi liên tục công bố về lượng tăng trưởng người dùng trong mơ thì đến nay số liệu về nguồn thu của Zalo vẫn chỉ là một ẩn số.

Zalo đi ngược dòng, thay vì cải tiến tính năng lại "bóp" người dùng

Anh Vũ |

Trước động thái thu phí người dùng của Zalo, cùng nhìn lại cách một vài ứng dụng OTT nổi tiếng như Telegram phát triển dịch vụ trả phí của mình.

Những ứng dụng miễn phí để người dùng có thể "bỏ quên" Zalo

ANH THƯ (TH) |

Trước động thái thu phí của Zalo từ 1.8 đã làm "dậy sóng" nhiều diễn đàn công nghệ, vẫn còn những ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí.

Vé chợ đen trận Anh - Pháp ở tứ kết World Cup được rao bán 145 triệu đồng

AN NGUYÊN |

Vé "chợ đen" trận tứ kết World Cup 2022 giữa tuyển Anh và Pháp được rao bán với giá cao "ngất ngưỡng" lên đến 145 triệu đồng/vé.

Đà Nẵng lần đầu tổ chức thi lướt sóng cho du khách

Nguyễn Linh |

Từ ngày 10 - 11.12, Ban quản lý Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức cuộc thi "Đà Nẵng Surfing Open 2022".

Sở Tài nguyên Môi trường lý giải vì sao bầu trời TPHCM mù mịt vào buổi sáng

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM đang gặp hiện tượng nghịch đảo nhiệt độ cục bộ dẫn đến sương mù. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định không có hiện tượng bất thường.

Bắt tạm giam một Tổng Giám đốc liên quan đến vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ & Du lịch Bầu trời xanh bị bắt tạm giam vì đưa hối lộ liên quan đến sai phạm tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Bắt tạm giam Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương

Việt Dũng |

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thành Trung - Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương - về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Zalo thu phí: Bí ẩn nguồn thu đóng góp cho "công ty mẹ" VNG

Vân Trường |

Trong khi liên tục công bố về lượng tăng trưởng người dùng trong mơ thì đến nay số liệu về nguồn thu của Zalo vẫn chỉ là một ẩn số.

Zalo đi ngược dòng, thay vì cải tiến tính năng lại "bóp" người dùng

Anh Vũ |

Trước động thái thu phí người dùng của Zalo, cùng nhìn lại cách một vài ứng dụng OTT nổi tiếng như Telegram phát triển dịch vụ trả phí của mình.

Những ứng dụng miễn phí để người dùng có thể "bỏ quên" Zalo

ANH THƯ (TH) |

Trước động thái thu phí của Zalo từ 1.8 đã làm "dậy sóng" nhiều diễn đàn công nghệ, vẫn còn những ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí.