Sau hơn 1 tháng thông báo về kế hoạch thu phí người dùng trên nền tảng, vào ngày 1.8.2022, Zalo đã chính cập nhật lên phiên bản mới và bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, để có thể sử dụng không giới hạn, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm: Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).
Thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.
Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username, chỉ có 5 tin nhắn nhanh, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Ngay trong những ngày đầu triển khai tính phí sử dụng, nhiều người dùng đã tỏ thái độ không hài lòng về quyết định của nhà phát hành bằng cách chấm điểm "1 sao" cho ứng dụng, kèm theo nhiều bình luận không mấy tích cực.
"Bye..., này thì thu phí", "1 ứng dụng người Việt không hoàn thiện kể từ ngày này", "Gỡ bỏ ứng dụng", "Trả lại Zalo ngày xưa đi nha", "Vote 1 sao để Zalo phát triển hơn, hy vọng Zalo phát triển thành ứng dụng tốt hơn, phù hợp cho việc thu phí"... là những ý kiến được người dùng đưa ra trên CH Play (nền tảng Android).
Tương tự trên kho ứng dụng App Store (nền tảng iOS), nhiều người dùng cũng gửi lời "cảm ơn" Zalo vì đã cho họ một lý do để xoá app và ngưng sử dụng dịch vụ.
Theo chị Thu Hải (Cầu Giấy), việc Zalo triển khai tính gói thuê bao đối với người dùng chẳng khác nào tự "đạp đổ" thương hiệu đã gây dựng bấy lâu nay.
"Trong khi Zalo còn rất nhiều hạn chế chưa khắc phục như chỉ lưu lại các file ảnh hay video trong một thời gian nhất định, khiến người dùng cảm thấy bất cập khi tìm kiếm lại thông tin. Giờ đây lại triển khai thu phí sử dụng. Việc nhận lại loạt đánh giá 1 sao cũng không phải điều khó hiểu" - chị Hải chia sẻ.
Cùng quan điểm với chị Hải, anh Quang Trường (Đống Đa) cho rằng, nếu buộc phải trả phí, Zalo hãy thêm các tính năng mới chứ đừng dừng lại ở việc "bóp tính năng" cũ:
"Người dùng trả phí để được sử dụng các tối đa các tiện ích chứ không phải để hạn chế rồi nay báo lỗi thế này, mai lỗi thế kia. Nếu chưa khắc phục được nhược điểm mà vẫn tiếp tục thu phí, tôi sẵn sàng tạm biệt Zalo để chuyển qua ứng dụng khác" - anh Trường bày tỏ quan điểm.