Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong 7 tháng đầu năm 2022

Vũ Long |

7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước với 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD.

Xuất khẩu lạc quan, nhiều nhóm hàng tăng trưởng ngoạn mục

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7.2022, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục tăng khá. Riêng xuất khẩu ước đạt 30,32 tỉ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về xuất khẩu 7 tháng năm 2022, bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - thông tin: Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu thì nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 3,2 tỉ USD, tăng 56,2% so với cùng kỳ năm 2021; nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 192 tỉ USD, tăng 16%; nhóm hàng nông, lâm sản ước đạt 14,6 tỉ USD, tăng 5,4%; nhóm hàng thủy sản ước đạt 6,6 tỉ USD, tăng 32,9%.

5 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 5 tỉ USD. Nguồn: TTXVN
5 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỉ USD. Nguồn: TTXVN

Trong 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước với 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 91,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đặc biệt, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỉ USD, chiếm 58,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gồm điện máy, máy tính và linh kiện; điện thoại và linh kiện; giày dép; dệt, may; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác.

Trong đó điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 33,7 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 31,7 tỉ USD, tăng 14,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 24,9 tỉ USD, tăng 24,1%; hàng dệt may đạt 22,1 tỉ USD, tăng 19,8%; giày dép đạt 14,1 tỉ USD, tăng 19,6%.

“Đáng chú ý là khu vực kinh tế trong nước ngày càng khẳng định vai trò đóng góp của mình khi có giá trị kim ngạch xuất khẩu 7 tháng 56,99 tỉ USD, tăng 17%, cao hơn mức tăng 15,7% của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô), chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu” – bà Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh.

Là một trong những ngành đạt giá trị kim ngạch trên 10 tỉ USD trong 7 tháng năm 2022, ngành dệt may đạt giá tị kim ngạch 22,1 tỉ USD và được kỳ vọng tiếp tục “tỏa sáng” trong những tháng còn lại của năm 2022 khi các doanh nghiệp hoàn thành tiến độ giao hàng theo các đơn hàng đã ký.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam tin tưởng, với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu dệt may năm 2022 sẽ đạt 42-43 tỉ USD.

“Xốc” lại đà tăng trưởng cho các nhóm hàng đang có dấu hiệu “giảm tốc”

Theo Bộ Công Thương, mặc dù tính đến hết tháng 7.2022, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 216,35 tỉ USD, tăng tới 16,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sang tháng 7.2022, giá trị kim ngạch xuất khẩu của một số nhóm hàng có dấu hiệu giảm tốc, trong đó mức giảm xuất hiện ở hầu hết các mặt hàng nông sản (trừ rau quả và cao su). Giảm nhiều nhất là phân bón các loại (giảm 33,3%). Tuy vậy, lũy kế 7 tháng, xuất khẩu của nhóm này vẫn đạt 18,23 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm tới 22,6%; sắt thép các loại giảm 23,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 15,4%... Kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chiến lược khác như: Xơ, sợi dệt các loại giảm 16,4%; gỗ và các sản phẩm gỗ giảm 7,5%; giày dép các loại giảm 2,7%; dây điện và cáp điện giảm 2,3%... đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu chung của nhóm hàng công nghiệp chế biến và không thể chủ quan với hiện tượng này.

Mặc dù là ngành có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng, nhưng ông Vũ Đức Giang vẫn đề nghị các doanh nghiệp ngành dệt may tiếp tục ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững trong thời gian tới.

“Bản thân các doanh nghiệp cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng, tăng cường giải pháp xây dựng đào tạo nguồn lực thích ứng với tình hình khó khăn của thị trường, đặc biệt chú trọng tới nguồn nhân lực thiết kế cho ngành công nghiệp thời trang” – ông Vũ Đức Giang nói.

Theo Bộ Công Thương, nhằm tạo đà cho xuất khẩu trong những tháng cuối năm, đặc biệt là khai thác tốt tại những thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản... bên cạnh các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để tìm kiếm thị trường mới.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Xuất khẩu lạc quan, xuất siêu đạt 764 triệu USD trong 7 tháng đầu năm

Vũ Long |

Trong 7 tháng năm 2022, Việt Nam xuất siêu 764 triệu USD. Riêng tháng bảy ước tính xuất siêu 21 triệu USD.

Lạm phát toàn cầu đang đẩy xuất khẩu gỗ Việt Nam “giảm tốc”

Vũ Long |

Là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn số 1 của ngành nông nghiệp, hàng năm mang về trên 15 tỉ USD, nhưng tăng trưởng xuất khẩu gỗ đang chậm lại.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc

Vũ Long |

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam, từ vị trí thứ 12 đã vươn lên vị trí thứ 8 sau 4 năm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xuất khẩu lạc quan, xuất siêu đạt 764 triệu USD trong 7 tháng đầu năm

Vũ Long |

Trong 7 tháng năm 2022, Việt Nam xuất siêu 764 triệu USD. Riêng tháng bảy ước tính xuất siêu 21 triệu USD.

Lạm phát toàn cầu đang đẩy xuất khẩu gỗ Việt Nam “giảm tốc”

Vũ Long |

Là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn số 1 của ngành nông nghiệp, hàng năm mang về trên 15 tỉ USD, nhưng tăng trưởng xuất khẩu gỗ đang chậm lại.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc

Vũ Long |

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam, từ vị trí thứ 12 đã vươn lên vị trí thứ 8 sau 4 năm.