Báo Lao Động vừa có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều cửa hàng pháo hoa lách luật, "tuồn" hàng cho dân buôn. Theo đó, để chạy doanh số, các cửa hàng pháo hoa đã dùng nhiều cách để bán hàng cho các cá nhân bán lẻ trái phép; đồng thời có những chương trình khuyến mãi "sâu" cho những khách hàng nhập số lượng lớn, về bán lẻ.
Việc bán pháo hoa trên mạng cho các cá nhân không được cấp phép là hình thức kinh doanh trái pháp luật nhưng trên nhiều trang mạng xã hội, việc trao đổi, mua bán vẫn diễn ra công khai. Lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt nhiều cá nhân vi phạm, song số lượng còn ít.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 14.1, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 quận Hà Đông (do Đội Quản lý thị trường số 11 và Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) đã phát hiện hơn 18.000 sản phẩm pháo.
Chủ lô hàng bán số pháo hoa này khai báo kinh doanh trên "chợ mạng"; khi kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ số hàng hoá để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra vụ vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới xảy ra ở tỉnh Long An để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Theo ông Lê, để tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành văn bản số 110. Theo đó, Tổng cục đề nghị lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trên địa bàn quản lý.
Phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, biên phòng, hải quan kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để các vụ việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ.
Đặc biệt phải tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, buôn bán pháo nổ trên môi trường mạng xã hội Facebook, YouTube, bởi việc buôn bán trái phép pháo hoa trên các nền tảng mạng xã hội đang có chiều hướng gian tăng và phổ biến trong thời gian vừa qua.
Theo ông Lê, mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc tích cực, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các đối tượng đã sử dụng các phương thức, thủ đoạn mới trong việc gian lận thương mại.
"Các phương thức mới như che giấu nguồn gốc hàng hóa, đánh tráo, rút ruột hàng hóa, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán trên không gian mạng, không đề địa chỉ, không có kho hàng... vẫn diễn ra dưới các hình thức tinh vi, dễ xóa dấu vết, tẩu tán nếu bị phát hiện", ông Lê nói.
Cùng với đó, tại khoản 3, khoản 4, Điều 3 Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng pháo chưa quy định rõ ràng, cụ thể, chưa tách bạch về pháo hoa và pháo hoa không gây tiếng nổ, bởi thực chất, pháo hoa gây tiếng nổ là pháo hoa có sử dụng thuốc pháo nổ.
Do vậy, ông Lê cho rằng, cần đồng bộ các giải pháp và có sự phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, người dân. Cùng với đó, lực lượng chức năng cần nắm chắc tình hình tuyến đường, địa bàn, đối tượng;
Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên liên tục; chia sẻ thông tin giữa các lực lượng chuyên ngành, liên tỉnh liên tuyến để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trên các tuyến biên giới, đường biển, đường bộ có cửa khẩu và đường hàng không.
Đặc biệt, cần xử lý nghiêm khắc, quyết liệt những hành vi bao che, bảo kê, tiếp tay cho các hoạt động gian lận thương mại, buôn lậu và tăng cường tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về tác hại của những vi phạm.
"Người dân cần nói không với hàng hóa gian lận, đây là biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả trong thời gian tới", ông Lê cho biết.
Nguồn cung cho thị trường pháo hoa trôi nổi mất kiểm soát
Trước đó, trong loạt bài về pháo hoa và việc kinh doanh sai phép pháo hoa, nhiều cá nhân kinh doanh pháo trên chợ mạng đã tiết lộ, nguồn cung cho thị trường này chủ yếu đến từ các cửa hàng pháo hoa Z121.
"Kinh doanh pháo hoa này khó thì rất khó mà biết mối thì cũng rất dễ, quan trọng là em phải có mối thân quen. Nhập hàng từ trong nhà máy ra thì giá "thơm" lắm, thấp hơn nhiều lần so với niêm yết.
Nếu chưa biết thì em cứ đến thẳng cửa hàng mà hỏi mua, chỉ cần mua 1 - 2 lần thân quen thì muốn gì chả được, họ "tuồn" ra ngoài suốt ấy mà", Mạnh Hùng - kinh doanh pháo hoa online tiết lộ.
Việc có thể dễ dàng mua pháo hoa từ các cửa hàng của nhà máy Z121 rồi bán lẻ ăn chênh lệch là cách làm của nhiều cá nhân trên chợ mạng. Chính từ những manh mối này việc kinh doanh sai phạm của các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa thuộc Công ty TNHH Một thành viên Hoá chất 21 được PV ghi nhận và làm rõ.