Xe buýt TPHCM ế ẩm: Cả chặng dài 34 km chưa đầy 20 lượt khách

Chân Phúc - Minh Quân |

Hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay lượng khách của xe buýt vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, số lượt khách trên từng chuyến xe sụt giảm nghiêm trọng.

Sau hơn 5 tháng hoạt động trở lại, đến thời điểm này lượng khách sử dụng xe buýt vẫn đang sụt giảm khá lớn, chưa có dấu hiệu phục hồi.

Trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi (quận 1) vắng vẻ. Hình ảnh ghi nhận trong ngày 26.11. Ảnh: Chân Phúc

Có mặt trên tuyến xe buýt số 102 chạy từ Công viên 23 tháng 9 (quận 1) đi bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) vào khoảng 11h 30 ngày 26.11. Thời điểm xuất bến, trên xe chỉ có 4 hành khách, trong khi xe buýt có tới 47 chỗ (gồm 25 chỗ ngồi và 22 chỗ đứng) tức số lượng khách chiếm chưa đầy 10%. Sau hơn 1 giờ 30 phút xe mơi đến điểm cuối là ở bến xe Miền Tây, tổng số lượt khách lên xuống suốt tuyến chỉ có khoảng 20 người.

Sau chặng đường 34 km lượt đi, PV tiếp tục có mặt trên tuyến xe buýt số 39 chạy chiều ngược lại từ bến xe Miền Tây về Công viên 23 tháng 9, ở lượt đi này, tính từ điểm đầu đến điểm cuối, xe chỉ có vỏn vẹn 9 hành khách.

Lượng hành khách sử dụng xe buýt ở TPHCM đang sụt giảm, chưa có dấu hiệu phục hồi. Ảnh: Chân Phúc

Thực tế quan sát qua 2 chuyến xe trên, đa phần hành khách chỉ sử dụng xe buýt di chuyển đoạn đường ngắn. Sau khi xe di chuyển được khoảng nửa chặng đường thì trên xe chỉ còn một vài hành khách, nửa chặng đường còn lại cũng không có thêm một hành khách nào lên xe. Thậm chí, nhiều thời điểm trên xe không có lấy một hành khách nào.

Ông Trần Văn Hùng, tài xế xe buýt số 102 chạy tuyến đường trên cho biết, tình trạng sụt giảm hành khách bắt đầu diễn ra từ thời điểm hoạt động lại từ hồi đầu tháng 5. "Thời gian trước khi có dịch, mỗi tuyến trung bình có hơn 30 lượt khách, tuy nhiên từ thời điểm hoạt động lại sau giãn cách xã hội, lượng khách sụt giảm khá nghiêm trọng, giảm hơn 30% so với thời điểm trước. Trung bình giờ chỉ có trên dưới 20 lượt khách/chuyến", ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, giờ hành khách muốn đi đâu chỉ cần đặt xe công nghệ là họ tới đón tận nơi đón, trong khi giá cũng chỉ ở mức bình thường nên người dân có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Xe buýt xuất bến có rất ít hành khách. Ảnh: Chân Phúc

Bên cạnh đó, một số tài xế khác thì cho biết thêm, hiện nay một số xe buýt có phần xuống cấp, máy lạnh hoạt động không tốt, trong khi nhiệt độ ở TPHCM luôn ở mức khá cao nên người dân ít lựa chọn loại hình di chuyển bằng xe buýt.

Theo chị Thanh Loan (30 tuổi, quận 5), hiện nay xe buýt phục phụ cho học sinh, sinh viên và người già là chủ yếu, còn số người trong độ tuổi lao động có sử dụng nhưng chiếm tỉ lệ không đáng kể. Hơn nữa hiện nay, xe buýt chưa thực sự giải quyết tốt nhu cầu đi lại.

"Tôi là nhân viên văn phòng, chỗ làm cách điểm chờ xe buýt khoảng hơn 200m, từ nhà đến điểm xe buýt gần nhất cũng hơn 100m, nếu sử dụng xe buýt đi làm thì rất bất tiện. Trong trường hợp xe cá nhân có hư hỏng thì điều tôi nghĩ đến tiếp theo là xe công nghệ hoặc là taxi chứ không phải là xe buýt, bởi vì việc di chuyển từ nhà ra điểm chờ và từ điểm chờ tới chỗ làm mất quá nhiều thời gian", chị Thanh Loan phân trần.

Hiện, TPHCM có 127 tuyến xe buýt hoạt động, trong đó có 90 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Mỗi năm thành phố chi hơn 1.000 tỉ đồng trợ giá xe buýt nhưng lượng khách đi vẫn giảm. Năm 2019, lượng khách đi xe buýt đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt so với năm 2018. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự kiến khách đi xe buýt chỉ còn khoảng 150 triệu lượt.

Chân Phúc - Minh Quân
TIN LIÊN QUAN

14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội được kiến nghị sớm triển khai

Tuấn Anh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội kiến nghị xây dựng 14 tuyến đường riêng cho xe buýt

Minh Hạnh |

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải xe buýt, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị hàng loạt giải pháp gỡ.

Tài xế ngưng việc tập thể, xe buýt Đà Nẵng dừng hoạt động

THUỲ TRANG |

Sáng 9.11, hơn 100 người lao động là tài xế, phụ xe của Chi nhánh II - Công ty CP Công nghiệp Quảng An I (Công ty Quảng An) tại Đà Nẵng, đơn vị vận hành xe buýt công cộng Đà Nẵng đã ngưng việc tập thể vì bị nợ lương nhiều tháng qua.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội được kiến nghị sớm triển khai

Tuấn Anh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội kiến nghị xây dựng 14 tuyến đường riêng cho xe buýt

Minh Hạnh |

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải xe buýt, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị hàng loạt giải pháp gỡ.

Tài xế ngưng việc tập thể, xe buýt Đà Nẵng dừng hoạt động

THUỲ TRANG |

Sáng 9.11, hơn 100 người lao động là tài xế, phụ xe của Chi nhánh II - Công ty CP Công nghiệp Quảng An I (Công ty Quảng An) tại Đà Nẵng, đơn vị vận hành xe buýt công cộng Đà Nẵng đã ngưng việc tập thể vì bị nợ lương nhiều tháng qua.