Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Theo đó, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, hướng bắt đầu từ Hà Nội đến TP. HCM, đi qua 20 tỉnh, thành phố với chiều dài khoảng 1.545km.

 
 Các ga dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao. 

Tuyến được tính toán để tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.

Tuyến đường sắt tốc độ cao định hướng phát triển đảm bảo cho tương lai lâu dài, hạn chế ảnh hưởng chia cắt cộng đồng và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu, theo đó dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%). Hiện nay, Tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga và depot.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn đưa ra kinh nghiệm từ các nước trên thế giới; đề xuất mô hình hiệu quả cho Việt Nam, giải trình làm rõ những nội dung liên quan phương án khai thác trên tuyến.

Đồng thời, so sánh về mặt kinh tế, quy mô đầu tư hạ tầng giữa các kịch bản khai thác riêng tàu khách và khai thác chung tàu khách với tàu hàng; kiến nghị lựa chọn công nghệ và tốc độ chạy tàu; phương án đầu tư, huy động vốn…

Sau khi ghi nhận báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung Báo cáo đầu kỳ đảm bảo chất lượng để giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia lĩnh vực đường sắt tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ ngay trong tháng 8.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu tiếp thu kết quả nghiên cứu trước đây của các tổ chức quốc tế, nội dung báo cáo phải đầy đủ thông tin về sự cần thiết, các thông số, so sánh công nghệ, tài chính…  Đồng thời, Tư vấn làm việc cụ thể với TPHCM, Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An để thống nhất rõ ràng về hướng tuyến, phương án vị trí ga.

Theo kế hoạch dự kiến, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trong năm 2018 trước khi trình Quốc hội xem xét. Theo chiến lược phát triển đường sắt, từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.

Thế Anh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt đồng loạt tăng chuyến đón cao điểm 2.9

KH |

Tổng Cty đường sắt cho biết, đã và đang tổ chức tăng thêm tàu và nối thêm xe trên các tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ 2.9.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đường sắt đồng loạt tăng chuyến đón cao điểm 2.9

KH |

Tổng Cty đường sắt cho biết, đã và đang tổ chức tăng thêm tàu và nối thêm xe trên các tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ 2.9.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).