“Vỡ trận” hoạt động Grab tại Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có thông tin “phản pháo” yêu cầu dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa của Sở GTVT. Trong khi trước đó, Sở GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT liệt kê nhiều sai phạm về hoạt động của Grab. Vì sao có sự “khẩu chiến” này?

9 lần gửi văn bản vẫn không nhận được hướng dẫn?

Grab cho rằng đã tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 của Bộ GTVT (Đề án 24), chỉ triển khai dịch vụ GrabCar kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo đề án trên đối với loại hình GrabCar.

Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân. “Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng” - đại diện Grab cho hay. 

Grab cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể: Công văn số 2222/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 3.10.2017 của Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có nêu: Từ tháng 4.2017 sẽ “cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty CP SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”.

Công văn này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”. Tuy nhiên, đến ngày 10.11.2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

“Việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng  hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” - đại diện Grab nêu quan điểm. 

Grab hoạt động chui?

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với Sở GTVT triển khai thực hiện (hoạt động chui).

Theo ông Dần, ngày 16.8.2017, Sở GTVT tỉnh nhận được công văn của Grab về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Khánh Hòa. Sở GTVT đã yêu cầu Grab làm việc với các DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận, hợp tác với các đơn vị này và chỉ triển khai thực hiện đối với xe taxi hiện có khi có sự thống nhất của các đơn vị này. 

Tuy nhiên, GrabTaxi không làm việc với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận ký hợp đồng cung ứng dịch vụ này theo quy định của QĐ 24 của Bộ GTVT mà lại trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng cho các xe taxi của các DN, HTX. Việc này theo ông Dần là không có sự thống nhất của các chủ DN, gây bức xúc cho các đơn vị kinh doanh vận tải taxi. “Đặc biệt, Công ty TNHH GrabTaxi còn cài đặt ứng dụng công nghệ này cho các xe cá nhân không thuộc quyền sử dụng của các DN, HTX và cũng không được Sở GTVT cấp phù hiệu (xe dù) để hoạt động” - ông Dần cho hay.

Theo văn bản hỏa tốc ngày 11.7 của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Khánh Hòa: Thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty TNHH Grab không thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo xe hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn tỉnh. Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp U19 Việt Nam 1-0 Malaysia: Chờ thêm những bàn thắng

MINH PHONG - THANH VŨ |

U19 Việt Nam quyết tâm đánh bại U19 Malaysia để giành chức vô địch giải U19 Quốc tế 2022 và đây là bước đệm quan trọng hướng đến vòng loại U20 Châu Á 2023.

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

Đà Nẵng đặt mục tiêu không ùn tắc giao thông quá 30 phút

THUỲ TRANG |

Trong kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa được ban hành, UBND TP.Đà Nẵng đặt mục tiêu các vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn sẽ được giải quyết chậm nhất là 30 phút.

Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan

Thanh Hà |

Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định. 

4 địa phương chưa giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà dù sắp hết hạn

ANH THƯ |

Ngày 15.8 là hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, song, vẫn còn 4 địa phương vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

“Cảm ơn Báo Lao Động vì đã đến và giúp đỡ đúng lúc khó khăn nhất”

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Đó là câu nói đầy xúc động mà phóng viên Báo Lao Động đã nhận lại được từ những gia đình hoàn cảnh khó khăn có người thân, trụ cột mất trong đợt dịch COVID-19 năm 2021 đã được phóng viên Báo Lao Động đến tận nơi ghi nhận và giúp đỡ.