60 triệu người mua sắm trực tuyến trong năm 2022
Tết năm nay thật nhàn hạ với chị Nguyễn Thuý Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), bởi chị không còn phải tất bật đi chợ để chuẩn bị thực phẩm làm mâm cỗ Tết và mua đồ dùng trang trí nhà cửa. Những việc này chị đều đặt hàng trực tuyến, qua các mối quen mua sắm trong năm.
"Qua nhiều năm mua sắm online, tôi đã có vài mối mua hàng quen như mứt dừa nhà làm từ một chị bạn ở Vĩnh Phúc, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng từ một hợp tác xã có tiếng ở Lai Châu, bánh trưng của một nghệ nhân ở Bát Tràng, hạt dưa các loại ở cửa hàng thực phẩm sạch có dịch vụ giao hàng tận nơi.
Còn một số mặt hàng như bánh kẹo, giỏ quà Tết thì săn trên các sàn thương mại điện tử để tận dụng phiếu giảm giá, giao hàng miễn phí", chị Hà cho biết.
Theo chị Hà, khi kinh tế khó khăn hơn, không khí mua sắm Tết ở gia đình chị cũng không còn sôi nổi như mọi năm. Cho nên, để "đơn giản hoá Tết", chị lên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, tham khảo giá và tích lũy voucher giảm giá. Điều này giúp chị không còn vất vả, tất bật với Tết và có nhiều thời gian dành cho bản thân và gia đình hơn.
Năm 2022, hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Trong năm 2022, thương mại điện tử tăng trưởng 20% so với cùng kỳ và quy mô ước đạt 16,4 tỉ USD, theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022.
Ước tính số lượng người tiêu dùng Việt mua sắm trực tuyến trong nước năm qua là 57 - 60 triệu người, với giá trị mua sắm trực tuyến của một người ước đạt 5,7 - 6,2 triệu đồng một năm.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Trong năm 2022, các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác là sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba được triển khai mạnh mẽ, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu.
Thông qua những chương trình này, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam (nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng) có thể xuất khẩu trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất đến thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới theo các kênh thương mại điện tử B2B, B2B2C.
Đây là thành công lớn nhất của các cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2022 trong việc thúc đẩy tìm kiếm thị trường cho hàng hóa của Việt Nam cũng như thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
Năm 2023, thương mại điện tử vẫn tiếp tục giữ nhịp
Nhận định xu thế phát triển của thương mại điện tử trong năm 2023, ThS. Nguyễn Bình Minh - Giảng viên chính Bộ môn Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại cho biết, những dự báo về khó khăn trong năm 2023 là rất rõ ràng, cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine về năng lượng, lương thực chưa lường hết được, cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn vẫn đang diễn ra.
Tuy nhiên ông cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2023, thương mại điện tử vẫn tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng và sẽ chậm lại vào 6 tháng cuối năm do tác động từ tình hình kinh tế thế giới và các cuộc xung đột địa chính trị.
Điều này đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam mà trực tiếp là các khoản vay cùng với đó đầu tư nước ngoài của chúng ta đến thời điểm này có thể bị chững lại hoặc sụt giảm.
Trong trường hợp tình hình địa chính trị thế giới ổn định, kinh tế hồi phục thì thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, triển vọng tăng trưởng năm 2023 có thể bằng năm 2022.
"Đây là điểm khác biệt với thị trường truyền thống, nếu thuận lợi tăng trưởng tốt, không thuận lợi tăng trưởng chậm trong khi thị trường truyền thống không thuận lợi sẽ có thể bị đứt gãy", ông nói.