Vì sao không doanh nghiệp nào thiết tha đấu giá nhập khẩu ôtô cũ?

Anh Tuấn |

Việc tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ mang lại lợi ích giảm thuế, song vẫn phải đáp ứng quy định về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô nên không có doanh nghiệp thiết tha.

Cục Xuất nhập khẩu (Thường trực Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô) vừa có thông báo về việc đề xuất không tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2021, do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, ngày 8.3.2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8.3.2021 đến 17h ngày 24.3.2021.

Tuy nhiên hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá.

Vì vậy, Hội đồng đấu giá thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về điều kiện để nhập khẩu được xe, doanh nghiệp phải đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chí rất ngặt nghèo, như phải có các yêu cầu nhập khẩu kinh doanh, bảo hành bảo dưỡng ôtô, có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, đúng chủng loại ghi trong giấy phép theo Nghị định 116, yêu cầu về đăng kiểm, khí thải, có giấy chứng nhận xuất xứ...

Có doanh nghiệp cho biết, việc tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ mang lại lợi ích giảm thuế, song vẫn phải đáp ứng quy định về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô nên không có doanh nghiệp mặn mà.

"Hiện giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước rẻ hơn so với trước, nhiều mẫu mã, chủng loại, thủ tục bán xe sản xuất trong nước cũng không rườn rà như xe nhập khẩu cũ" - vị này nói.

Mặc dù năm nay phiên đấu giá hạn ngạch ôtô cũ theo cam kết CPTPP không tổ chức do không có hồ sơ doanh nghiệp tham gia, song Bộ Công Thương cho hay, phiên đấu giá các năm tiếp theo vẫn sẽ được cơ quan này thông báo mở hồ sơ, tổ chức đấu giá theo cam kết trong CPTPP. Số lượng hạn ngạch theo cam kết trong Hiệp định CPTPP được kéo dài tới năm 2035.

Trước đó, hồi tháng 8.2020, Bộ Công Thương tổ chức phiên đấu giá mặt hàng ôtô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan trong CPTPP. Kết quả có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ. Đó là Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 xe, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 xe.

Bộ Công Thương quy định bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá và tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Doanh nghiệp nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ôtô đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ôtô nhập khẩu giảm, cơ hội tốt cho xe lắp ráp trong nước

Anh Tuấn |

Theo các chuyên gia ôtô, việc xe nhập khẩu giảm số lượng trong 2 tháng gần đây cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, muốn có ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô hoàn chỉnh thì công nghệ linh kiện hỗ trợ phải đi trước một bước.

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Kết thúc giảm phí trước bạ, xe ôtô nhập khẩu sôi động trở lại?

KHÁNH LINH |

Kết thúc giảm phí trước bạ đối với xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước, doanh số bán xe theo Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam trong tháng 1 vừa qua giảm 45%. Trong khi đó xe nhập khẩu đang "ồ ạt" về nước, cân bằng lại cán cân thị trường ôtô Việt.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Ôtô nhập khẩu giảm, cơ hội tốt cho xe lắp ráp trong nước

Anh Tuấn |

Theo các chuyên gia ôtô, việc xe nhập khẩu giảm số lượng trong 2 tháng gần đây cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, muốn có ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô hoàn chỉnh thì công nghệ linh kiện hỗ trợ phải đi trước một bước.

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Kết thúc giảm phí trước bạ, xe ôtô nhập khẩu sôi động trở lại?

KHÁNH LINH |

Kết thúc giảm phí trước bạ đối với xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước, doanh số bán xe theo Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam trong tháng 1 vừa qua giảm 45%. Trong khi đó xe nhập khẩu đang "ồ ạt" về nước, cân bằng lại cán cân thị trường ôtô Việt.