Ví điện tử Việt bắt đầu “căng sức” khi “ông lớn” nhập cuộc

Thế Lâm |

GrabPay by Moca vừa công bố cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại và mua nạp thẻ điện thoại. Đây là lĩnh vực lâu nay nằm trong tay nhiều ví điện tử khác như MoMo, ZaloPay, Payoo,… nhưng bây giờ đã có một “kì lân công nghệ” nước ngoài tham gia vào thông qua hợp tác với ví điện tử Moca.

Thị trường 20 ví điện tử

Theo số liệu thống kê, tại thị trường Việt Nam hiện có khoảng 20 ví điện tử đã được cấp phép, gồm: MoMo, ZaloPay, Payoo, Mobiví, Bankplus, 1Pay, Ví Việt, VTC Pay, Moca, WePay, Ngân Lượng, VnMart, Pay365, TopPay,… Trong đó, dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, thanh toán tại quầy, thanh toán tiêu dùng online được thực hiện chủ yếu qua MoMo, ZaloPay, Payoo,…

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, thị trường Việt Nam vào năm 2013 có 1,84 triệu người sử dụng ví điện tử, và dự báo đến năm 2020 sẽ đạt 10 triệu người dùng. Tuy nhiên, vào thời điểm đầu năm 2019, phía MoMo cho biết đã đạt lượng 10 triệu người đăng kí sử dụng dịch vụ.

Trong một quãng thời gian khá dài từ năm 2010-2016 là khoảng lặng của các ví điện tử. Nhìn chung, các ví chưa phát huy được hết tiện ích, tính liên kết chưa đủ rộng và người dùng vẫn chưa quen. Từ năm 2017 trở lại đây, các ví tập trung làm thị trường thu hút người dùng, đưa ra các chương trình tặng tiền, quà và việc giao dịch cũng tiện lợi hơn nhờ sự kết nối rộng với các nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cửa hàng,… nhờ đó thu hút được người dùng đông lên.

Với 10 triệu người đăng kí sử dụng, MoMo hiện là ví điện tử phổ biến nhất. vào giữa năm 2018, ví này cũng công bố huy động thành công khoản đầu tư mới, mà theo một số nguồn tin cho rằng lên tới khoảng 50 triệu USD.

Moca được Grab mua lại thông qua một hợp đồng hợp tác trên danh nghĩa vì start-up công nghệ của Malaysia này khó có thể xin được giấy phép ví điện tử tại Việt Nam. Ban đầu, Grab by Moca được chỉ dùng để thanh toán nội bộ cho các dịch vụ như GrabCar, GrabBike, GrabFood, GrabExpress.

Cuộc đấu sẽ quyết liệt hơn

Thị trường ví điện tử tại Việt Nam lâu nay khá bình yên với dư địa còn khá nhiều vì tỉ lệ người dân chưa dùng ví còn khá lớn. MoMo đang có thế mạnh tài chính vì mới được đầu tư một khoản được cho là lên đến khoảng 50 triệu USD vào nửa cuối năm 2018.

Trong khi đó, ZaloPay dù có sự hậu thuẫn của “ông lớn” Internet VNG nhưng vì mới ra đời cho nên lượng người dùng chưa nhiều lắm.

Còn Payoo, một phần chuyển hướng vào cung cấp giải pháp thanh toán tại quầy cho các doanh nghiệp bán lẻ chứ không còn mặn mòi thu hút người dùng đầu cuối.

Thanh toán các chi phí, hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, Internet.v.v... qua ví điện tử ngày càng phổ biến.
Thanh toán các chi phí, hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, Internet,... qua ví điện tử ngày càng phổ biến.

Nếu Moca không có Grab đứng sau thì Moca sẽ khó có thể bứt phá được. Tuy nhiên, sau khi hợp tác với Grab và chính thức nhảy vào lĩnh vực thanh toán hóa đơn các dịch vụ đời sống hàng ngày, Grab by Moca nghiễm nhiên mở ra thêm một “mặt trận” đấu trực diện với MoMo, ZaloPay,… Từ sự tham gia này, cục diện cạnh tranh trên thị trường trung gian thanh toán cho người dùng đầu cuối thông qua ví điện tử sẽ trở nên quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Trong một diễn đàn về thương mại điện tử được tổ chức tại Việt Nam mới đây, bà Tenzin Dolma Norbhu, Giám đốc chính sách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook, cho biết, nền kinh ứng dụng (các ứng dụng trên điện thoại) đã góp phần lớn tạo ra tổng thặng dư tiêu dùng khoảng 6,4 tỉ USD tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Trong đó, giá trị thanh toán qua các ví điện tử cũng đóng góp một phần, đặc biệt là những giao dịch và thanh toán cho các dịch vụ, tiện ích đời sống hàng ngày.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chương trình marketing “lắc xì” của MoMo gây thất vọng

Thế Lâm |

Chương trình “lắc xì cùng ví MoMo” được triển khai trong dịp Tết kết thúc vào ngày 24.2.2019 để cùng chia thưởng số tiền 5 tỉ đồng (ban đầu là 2 tỉ đồng sau đó nâng lên 5 tỉ) từng được kì vọng là trò chơi vui, mang đến lì xì hấp dẫn cho người chơi từ ví MoMo. Thế nhưng, ngày 27.2, sau khi những người đạt được vé vàng MoMo nhận thưởng, thì tràn trề thất vọng.

Tặng 150.000 mở tài khoản SeABank và kết nối ví điện tử VNPT Pay

Hưng Trần |

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và thêm tiện ích cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) liên kết với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) ra mắt dịch vụ liên kết Ví điện tử VNPT Pay, theo đó các khách hàng của SeABank có thể liên kết Ví điện tử VNPT Pay với tài khoản thanh toán tại SeABank để sử dụng các dịch vụ thanh toán trên Ví VNPT Pay.

Diễn viên Hà Việt Dũng: Tôi không sợ vợ mà là tôn trọng

Nhóm Pv |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, Hà Việt Dũng đã có những chia sẻ về cuộc sống, phim ảnh và đặc biệt là người vợ của mình. 

Mất điện, thiếu sưởi khi nhiệt độ đóng băng ở thủ đô của Ukraina

Ngọc Vân |

Thủ đô Kiev của Ukraina được dự báo có tuyết rơi dày, nhiệt độ dưới mức đóng băng, trong khi hàng triệu người vẫn trong tình cảnh thiếu sưởi và mất điện.

Bất chấp lạm phát, doanh số bán hàng Black Friday ở Mỹ phá kỷ lục, đạt hơn 9 tỉ USD

Đức Mạnh |

Theo Adobe Analytics - nền tảng theo dõi doanh số bán hàng, người tiêu dùng Mỹ đã chi 9,12 tỉ USD mua sắm trực tuyến trong ngày hội Black Friday năm nay.

Quảng Ninh: Nhiều trạm y tế cần được nâng cấp

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Do được xây dựng từ lâu, nhiều trạm y tế trên địa bàn huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Tỉ phú hoàng gia UAE và thú chơi xe kỳ lạ nhất thế giới

Khánh Minh |

Tỉ phú hoàng gia UAE 74 tuổi với tài sản ròng 20 tỉ USD đang sở hữu bộ sưu tập xe hơi kỳ quặc nhất thế giới.

So sánh đội hình Tây Ban Nha vs Đức World Cup 2022: Cân tài cân sức

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình Tây Ban Nha vs Đức World Cup 2022. Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Đức được đánh giá là cặp đấu hấp dẫn bậc nhất vòng bảng World Cup 2022. Sau thất bại 1-2 trước Nhật Bản, tuyển Đức buộc phải bung sức để giành điểm ở cuộc so tài rạng sáng mai.

Chương trình marketing “lắc xì” của MoMo gây thất vọng

Thế Lâm |

Chương trình “lắc xì cùng ví MoMo” được triển khai trong dịp Tết kết thúc vào ngày 24.2.2019 để cùng chia thưởng số tiền 5 tỉ đồng (ban đầu là 2 tỉ đồng sau đó nâng lên 5 tỉ) từng được kì vọng là trò chơi vui, mang đến lì xì hấp dẫn cho người chơi từ ví MoMo. Thế nhưng, ngày 27.2, sau khi những người đạt được vé vàng MoMo nhận thưởng, thì tràn trề thất vọng.

Tặng 150.000 mở tài khoản SeABank và kết nối ví điện tử VNPT Pay

Hưng Trần |

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và thêm tiện ích cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) liên kết với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) ra mắt dịch vụ liên kết Ví điện tử VNPT Pay, theo đó các khách hàng của SeABank có thể liên kết Ví điện tử VNPT Pay với tài khoản thanh toán tại SeABank để sử dụng các dịch vụ thanh toán trên Ví VNPT Pay.