Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên giờ ra sao?

T.S |

Sau thời gian dài thi công, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) mới đây bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Công trình này hiện vẫn đang được thi công nhưng tốc độ cầm chừng và thưa thớt bóng dáng công nhân.

Chùm ảnh ghi nhận của PV Lao Động về hiện trạng công trình tuyến Metro đầu tiên của TPHCM sau khi bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm, bất cập:

Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về một số sai phạm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong đó có vấn đề thay đổi độ dày tường vay từ 2m xuống 1,5, hiện BQL Dự án đã chuyển hồ sơ sang Sở GT-VT để thẩm định theo quy trình. Trong ảnh là cảnh công nhân đang thi công hầm tuyến Metro số 1 (khác với gói thầu bị quy là có sai phạm). Ảnh tư liệu Trường Sơn.
Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về một số sai phạm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong đó có vấn đề thay đổi độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5. Hiện BQL Dự án đã chuyển hồ sơ sang Sở GTVT để thẩm định theo quy trình. Trong ảnh là cảnh công nhân đang thi công hầm tuyến Metro số 1 (khác với gói thầu bị quy là có sai phạm). Ảnh tư liệu: Trường Sơn.
Ghi nhận của PV, hiện một số đoạn của tuyến Metro này vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, số công nhân cũng ít hơn, không khí trên công trường không còn hối hả như trước đây. Ảnh: Trường Sơn
Ghi nhận của PV, hiện một số đoạn của tuyến Metro này vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, số công nhân cũng ít hơn, không khí trên công trường không còn hối hả như trước đây. Ảnh: Trường Sơn
Công trình cầu vượt Điện Biên Phủ
Công trình cầu vượt Metro sang đường Điện Biên Phủ vẫn đang được thi công. Ảnh: Trường Sơn
Theo Kiểm toán Nhà nước, việc TPHCM tự thay đổi từ dầm super T sang dầm chữ U đã làm đội vốn lên hơn 1.400 tỉ đồng. Ảnh: Trường Sơn
Theo Kiểm toán Nhà nước, việc TPHCM tự thay đổi từ dầm super T sang dầm chữ U đã làm đội vốn lên hơn 1.400 tỉ đồng. Ảnh: Trường Sơn
Việc Trưởng Ban quản lý dự án phê duyệt hạ độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m cũng được chỉ ra là không đúng quy trình và thẩm quyền. BQL dự án thì cho rằng việc này là cần thiết và giúp tiết kiệm 93 tỉ đồng, 5 tháng thi công nhưng thừa nhận là đã không thông qua Sở GT-VT TPHCM. Trong ảnh là cảnh công nhân thi công tuyến Metro đi ngầm phái Tây ở gói thầu khác. Ảnh: Tư liệu Trường Sơn
Việc Trưởng Ban quản lý dự án phê duyệt hạ độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m cũng được chỉ ra là không đúng quy trình và thẩm quyền. BQL dự án cho rằng việc này là cần thiết và giúp tiết kiệm 93 tỉ đồng, 5 tháng thi công. Nhưng thừa nhận là đã không thông qua Sở GTVT TPHCM. Trong ảnh là cảnh công nhân thi công tuyến Metro đi ngầm phía Tây ở gói thầu khác. Ảnh tư liệu: Trường Sơn
Sau nhiều năm thi công, đến nay tuyến Metro đầu tiên của TPHCM đã thành hình. Với chiều dài 19,7km, công trình này được kỳ vọng sẽ là phương thức giao thông mới giúp giảm kẹt xe từ các quận phía Đông vào trung tâm TP. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng và cho đến hiện nay vẫn chỉ hoàn thành được hơn nửa khối lượng công việc. Ảnh: Trường Sơn
Sau nhiều năm thi công, đến nay tuyến Metro đầu tiên của TPHCM đã thành hình. Với chiều dài 19,7km, công trình được kỳ vọng sẽ là phương thức giao thông mới giúp giảm kẹt xe từ các quận phía Đông vào trung tâm TP. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng và cho đến hiện nay vẫn chỉ hoàn thành được hơn nửa khối lượng công việc. Ảnh: Trường Sơn
Hiện một số depot, nhà ga vẫn đang được thi công nhưng cầm chừng. Bên cạnh đó, việc lắp đường ray cũng đang được tiến hành nhưng chỉ mới hơn 3km. Về vấn đề này, KTNN cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục. Ảnh: Trường Sơn
Hiện một số depot, nhà ga vẫn đang được thi công nhưng cầm chừng. Bên cạnh đó, việc lắp đường ray cũng đang được tiến hành nhưng chỉ mới hơn 3km. Ảnh: Trường Sơn
Về vấn đề này, KTNN cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục
Về vấn đề này, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị Châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục. Ảnh: M.Q
Với rất nhiều kỳ vọng về phương thức giao thông an toàn, tiện lợi nên không chỉ TPHCM đổ tiền vào đầu tư mà các các dự án bất động sản cũng tập trung vào điểm mạnh này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Ảnh: Trường Sơn
Với rất nhiều kỳ vọng về phương thức giao thông an toàn, tiện lợi nên không chỉ TPHCM đổ tiền vào đầu tư mà các các dự án bất động sản cũng tập trung vào điểm mạnh này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Ảnh: Trường Sơn
Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm thì tuyến Metro đầu tiên của TPHCM bắt đầy có hy vọng được tháo gỡ những bất cập, khó khăn để sớm về đích. Ảnh: Trường Sơn
Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm thì tuyến Metro đầu tiên của TPHCM bắt đầy có hy vọng được tháo gỡ những bất cập, khó khăn để sớm về đích. Ảnh: Trường Sơn
T.S
TIN LIÊN QUAN

Trưởng BQL đường sắt nói về việc thay đổi độ dày tường vây metro số 1

M.Q |

Chiều 26.12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM đã trao đổi với báo chí về vấn đề việc đường hầm Metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đã có sự thay đổi về thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.

Dự án trọng điểm metro Bến Thành: UBND TP.HCM phê duyệt sai thẩm quyền

Phạm Dung |

Dự án metro Bến Thành được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, chỉ có Thủ tướng Chính phủ mới có đủ thẩm quyền phê duyệt dự án, song UBND TP.HCM lại tự ý phê duyệt vượt thẩm quyền quy định.

Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Trưởng BQL đường sắt nói về việc thay đổi độ dày tường vây metro số 1

M.Q |

Chiều 26.12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM đã trao đổi với báo chí về vấn đề việc đường hầm Metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đã có sự thay đổi về thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.

Dự án trọng điểm metro Bến Thành: UBND TP.HCM phê duyệt sai thẩm quyền

Phạm Dung |

Dự án metro Bến Thành được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, chỉ có Thủ tướng Chính phủ mới có đủ thẩm quyền phê duyệt dự án, song UBND TP.HCM lại tự ý phê duyệt vượt thẩm quyền quy định.

Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.