Tranh cãi việc xe buýt không "sống" được nếu bỏ trợ giá

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc một doanh nghiệp tuyên bố sẵn sàng khai thác các tuyến xe buýt ở nội đô TPHCM mà không cần trợ giá, nhiều ý kiến chuyên gia và bản thân các doanh nghiệp đang khai thác xe buýt cho rằng xe buýt phải trợ giá mới hoạt động được.

Ngày 27.7, tại hội thảo “Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng” do Báo Giao thông tổ chức, vấn đề “bỏ trợ giá xe buýt được không?" được nhiều chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp tranh luận sôi nổi.

Hiện TPHCM đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Mỗi năm TPHCM chi ngân sách hơn 1.000 tỉ đồng trợ giá cho loại hình này nhưng lượng khách ngày càng giảm.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Viết Ánh - Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang khẳng định công ty này sẵn sàng tham gia khai thác các tuyến xe buýt trong nội đô TPHCM mà không cần trợ giá.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt khẳng định nếu xe buýt không có trợ giá thì không doanh nghiệp nào sống nổi. Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là bởi hiện nay tại TPHCM có phương tiện cá nhân dày đặc khiến cho xe buýt “hết đường chạy”. Việc này dẫn đến trễ chuyến, chậm chuyến thường xuyên diễn ra khiến cho những đối tượng thường chọn phương tiện này để di chuyển chính cũng dần rời xa.

“Nói thẳng là xe buýt không trợ giá đến thời điểm này là không hoạt động được. Lý do là hiện nay tắc đường dữ lắm rồi, hành khách định không thể nào được. Nếu không có hạn chế xe cá nhân, không có giảm được ùn tắc thì xe buýt cũng sẽ chết, đấu thầu 2 - 3 năm sau thì cũng sẽ ngưng” – ông Nguyễn Tấn Tạo - Phó Giám đốc HTX vận tải số 15 nói.

Kẹt xe khiến xe buýt TPHCM thường xuyên trễ giờ.  Ảnh: Minh Quân
Ùn tắc giao thông khiến xe buýt TPHCM thường xuyên trễ giờ. Ảnh: Minh Quân

Dẫn chứng về hiệu quả của việc trợ giá xe buýt, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM lấy ví dụ: Nếu như tất cả chúng ta là người dân, giữa một anh là không trợ giá, nhà nước không mất tiền thì giá vé là 20.000 - 23.00 nghìn đống/vé. Còn một anh có trợ giá, nhà nước mất tiền thì giá vé 5.000 - 7.000 nghìn đồng/vé.

"Vậy người dân chọn ai? Chắc chắn người dân sẽ chọn anh với giá vé thấp hơn. Tuy nhiên, dù trợ giá hay không, chúng ta phải giải quyết bằng bài toán đấu thầu" - ông Hưng nói.

Ông Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT khẳng định, với vận tải hành khách công cộng kể cả trên thế giới hiện nay, nếu không trợ giá không làm được. Tuy nhiên, trợ giá ở mức nào, doanh nghiệp và nhà nước chịu ở mức nào? 

“Chúng ta nên khuyến khích theo chiều hướng nếu doanh nghiệp mạnh như Phương Trang vào đấu thầu mà nhà nước không cần trợ giá nhiều thì hoan nghênh. Người dân không quan tâm ai khai thác tuyến buýt mà chỉ cần phương tiện tốt, dịch vụ tốt thì sử dụng” – ông Mười nói. 

Cũng theo Mười, một tuyến xe buýt liên tỉnh thì không cần trợ giá nhưng tuyến buýt ngắn khoảng 15-20 km không trợ giá sẽ lỗ và lỗ rất lớn.

Tuy nhiên, cũng tuyến đó ra đấu thầu mà Phương Trang chỉ cần 15% trợ giá thôi mà vẫn vận hành tốt thì đồng ý cho khai thác. "Lợi ích cho người dân đặt lên đầu tiên, giảm chi phí cho Nhà nước thì càng tốt" - ông Mười nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM mở thêm 12 tuyến xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM vừa quyết định mở thêm 12 tuyến xe buýt, trong đó có 8 tuyến buýt ở nội thành và 4 tuyến liên tỉnh.

TPHCM cần làm gì để cán bộ công chức lựa chọn đi xe buýt?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phát động cán bộ công chức, viên chức đi xe buýt, nhiều ý kiến cho rằng phải tăng chất lượng xe buýt, sự tiện lợi, đặc biệt là việc không trễ giờ, mới thu hút công chức, viên chức sử dụng.

Phát động công chức, viên chức TPHCM đi làm bằng xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề nghị các sở ngành, UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng xe buýt.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

TPHCM mở thêm 12 tuyến xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM vừa quyết định mở thêm 12 tuyến xe buýt, trong đó có 8 tuyến buýt ở nội thành và 4 tuyến liên tỉnh.

TPHCM cần làm gì để cán bộ công chức lựa chọn đi xe buýt?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phát động cán bộ công chức, viên chức đi xe buýt, nhiều ý kiến cho rằng phải tăng chất lượng xe buýt, sự tiện lợi, đặc biệt là việc không trễ giờ, mới thu hút công chức, viên chức sử dụng.

Phát động công chức, viên chức TPHCM đi làm bằng xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề nghị các sở ngành, UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng xe buýt.