TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển, cao nhất 4,4 triệu đồng/container

MINH QUÂN |

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.

Sáng 9.12, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua đề án “Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM".

Đối tượng thu phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu; hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Về mức thu phí, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu: Loại xe container 20 feet là 2,2 triệu đồng/container; xe container 40 feet là 4,4 triệu đồng/container; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 50.000 đồng/tấn.

Đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu: Hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM, xe container 20 feet là 500.000 đồng/container; xe container 40 feet là 1 triệu đồng/container; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn...

Mức thu phí đối với cảng biển của TPHCM
Mức thu phí đối với cảng biển của TPHCM

Việc thu phí sẽ thông qua hệ thống điện tử, không thu tiền mặt, thanh toán chuyển khoản qua hệ thống 24/7 của Hải quan TPHCM.

TPHCM dự kiến thu phí ở cảng Cát Lái dự kiến từ tháng 7.2021, tháng 8 sẽ thu phí ở tất cả cảng còn lại tại thành phố.

Dự kiến TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển được hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm. Số tiền thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Theo kế hoạch, khu vực cảng Cát Lái (quận 2) và Phú Hữu (quận 9) sẽ được triển khai các dự án như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy, khép đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức)... Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4) sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 để giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư và Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Theo Sở GTVT TPHCM, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng.

Tuy nhiên, dù nhiều lợi thế nhưng các cảng ở thành phố đang bị "khống chế" năng lực khai thác do hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh. Đơn cử như cảng Cát Lái, quận 2, đáp ứng 85 chuyến tàu cập bến mỗi tuần, song chỉ cho tiếp nhận 81 chuyến. Khu cảng này mỗi năm đang khai thác khoảng 5,6 triệu teus (1 teu tương đương container 20 feet), trong khi thực tế đáp ứng được 6,4 triệu teus và nếu cao hơn cảng vẫn đáp ứng tốt.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM lập đề án thu phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tiến độ xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019. 

Ba Lan muốn Đức ủng hộ để từ bỏ thỏa thuận mua dầu qua đường ống Druzhba

Thanh Hà |

Nếu EU áp trừng phạt đường ống dẫn dầu Druzhba, Ba Lan và Đức có thể thoát khỏi cam kết nhập khẩu dầu của Nga mà không bị xử phạt.

Chạy đua tuyển dụng lao động thời vụ dịp cuối năm

LƯƠNG HẠNH |

Các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp Tết Nguyên đán 2023. 

Lộ trình nào để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện?

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia, để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện, thành phố Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe buýt.

Argentina vs Mexico: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Argentina đang muốn lấy lại tinh thần sau khi bị cắt đứt chuỗi 35 trận toàn thắng trong ngày ra quân tại sân Lusail. Với phong độ đang ở điểm rơi tốt nhất, Argentina đang có 61,2% cơ hội chiến thắng trong trận gặp Mexico vào rạng sáng mai. Cả 2 đội đang tìm kiếm một chiến thắng để có thể giành vé đi tiếp. Một trận hòa sẽ không đủ đảm bảo chắc chắn để một trong hai đội góp mặt tại vòng loại trực tiếp, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra với xác suất 21%. Dự kiến đây sẽ là một trận đấu căng thẳng và kịch tính của World Cup 2022. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Argentina vs Mexico bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Hạ Tunisia 1-0, Australia có chiến thắng đầu tiên tại World Cup kể từ 2010

NHÓM PV |

Kiên cường chơi phòng ngự trước Tunisia, Australia có trận thắng đầu tiên tại các kỳ World Cup kể từ năm 2010. 

TPHCM lập đề án thu phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tiến độ xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.