TPHCM thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển từ giữa tháng 6.2021

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM cho biết đang tiến hành các bước chuẩn bị để triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển từ giữa tháng 6 trước khi tiến hành thu chính thức từ 0h ngày 1.7.

Hồi tháng 12.2020, HĐND TPHCM đã có Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) trên địa bàn TPHCM.

Ngày 8.6, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, sau khi HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết, Sở đã chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thực hiện thu phí theo đúng tiến độ đề ra.

Đến nay, Cảng vụ đường thủy nội địa đã hoàn thành việc đấu thầu và đã ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác thu phí.

Hiện nay, các trang thiết bị phục vụ cho hệ thống thu phí được các nhà thầu đang triển khai tổ chức thi công.

Ông Lâm cho biết dự kiến sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí vào giữa tháng 6.2021 và từ 0h ngày 1.7 sẽ vận hành thu phí chính thức trên tất cả các cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực TPHCM.

Việc triển khai thu thử nghiệm nhằm đáng giá các tình huống phát sinh có thể xảy ra như: Lỗi hệ thống thu phí, không thống nhất với số tiền nộp phí, sai tờ khai thu phí,… Các trường hợp phát sinh sẽ được khắc phục triệt để trước khi chính thức thực hiện thu phí.

Ngoài ra, quá trình thu phí sẽ có một tổ gồm hải quan, cảng vụ, doanh nghiệp cảng, ngân hàng để giải quyết các tình huống khó khăn.

Ông Trần Quang Lâm cho biết việc thực hiện thu phí tự động 100% nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Toàn bộ quá trình không dùng tiền mặt, thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử.

Mức thu phí hạ tầng cảng biển của TPHCM.   Ảnh: Minh Quân
Mức thu phí hạ tầng cảng biển của TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Trần Quang Lâm, nguồn thu phí cảng biển sẽ được đề xuất sử dụng vào việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng các tuyến đường ra vào các cảng biển. Điều này góp phần giải quyết ùn tắc ở các khu vực này, không để xảy ra tình trạng quá tải các tuyến ra vào cảng biển gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Sở GTVT TPHCM uớc tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỉ đồng để đầu tư, mở rộng các tuyến đường vào cảng.

Hồi tháng 4 năm nay, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM ưu tiên triển khai 6 dự án mở rộng đường kết nối ra vào các cảng biển trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỉ đồng.

Trong số 6 dự án được kiến nghị thì chủ yếu là các dự án mở rộng đường vào cảng Cát Lái vì đây là điểm “nóng” về kẹt xe trong nhiều năm qua.

Các dự án cụ thể được đề xuất gồm: Xây dựng đoạn 1 (đường vành đai 2) từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (9.047 tỉ đồng); đoạn 2 (đường vành đai 2) từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (5.569 tỉ đồng); mở rộng đường vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (1.219 tỉ đồng); mở rộng, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh (1.018 tỉ đồng); xây dựng giai đoạn 2, nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 3.622 tỉ đồng.

Ở khu vực phía Nam - nơi có cảng Hiệp Phước, trục đường Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) được kiến nghị mở rộng lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư 7.013 tỉ đồng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tránh phí đã thu nhưng đường vẫn kẹt

MINH QUÂN |

6 dự án mở rộng đường kết nối ra vào các cảng biển TPHCM vừa được Sở GTVT TPHCM kiến nghị bố trí nguồn vốn để đầu tư với mục tiêu giảm ùn tắc, đặc biệt là trong bối cảnh TPHCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.7 sắp tới.

TPHCM: Đề xuất hơn 27.000 tỉ đồng làm 6 dự án kết nối các cảng biển

MINH QUÂN |

6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển, cao nhất 4,4 triệu đồng/container

MINH QUÂN |

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.

Phú Thọ: Dân tố nhà thầu dùng phế thải để làm đường

Nhóm PV |

Phú Thọ - Người dân tố nhà thầu thi công tuyến đường tại huyện Lâm Thao dùng vật liệu xây dựng thải để san lấp nền, xây rãnh mương sai thiết kế, thiếu kết cấu.

Ùn ùn lệnh mua, giá USD vọt đỉnh 20 năm; giá vàng rơi không thấy đáy

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (28.9): Giá USD tăng mạnh lên trên đỉnh 20 năm. Giá vàng chịu áp lực bán tháo cắt lỗ nên thủng đáy về mốc 64 triệu/lượng.

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc CDC Hòa Bình liên quan đến vụ Việt Á

Minh Chuyên |

Hòa Bình – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh vừa bị kỷ luật  vì những vi phạm liên quan đến 2 gói thầu của công ty Việt Á.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký: 6 thập kỷ truyền cảm hứng và sống bình dị cuối đời

DI PY |

Thông tin nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký mất sáng 28.9 tại TPHCM, sau thời gian chống chọi với bệnh tật đã để lại nhiều tiếc thương với học trò, những người yêu mến tấm gương nghị lực của ông. Sinh thời, ông có sự nghiệp và cuộc hôn nhân nhiều thăng trầm.

Có được kêu gọi từ thiện vào tài khoản cá nhân?

Việt Dũng |

Luật sư Hà Thị Khuyên cho biết, theo quy định pháp luật, cá nhân có thể đứng ra kêu gọi quyên góp từ thiện, song phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng...

Tránh phí đã thu nhưng đường vẫn kẹt

MINH QUÂN |

6 dự án mở rộng đường kết nối ra vào các cảng biển TPHCM vừa được Sở GTVT TPHCM kiến nghị bố trí nguồn vốn để đầu tư với mục tiêu giảm ùn tắc, đặc biệt là trong bối cảnh TPHCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.7 sắp tới.

TPHCM: Đề xuất hơn 27.000 tỉ đồng làm 6 dự án kết nối các cảng biển

MINH QUÂN |

6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển, cao nhất 4,4 triệu đồng/container

MINH QUÂN |

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.