TPHCM: Phí đỗ xe dự kiến tăng gấp 8 lần, người dân có hạn chế đi ôtô?

M.Q |

Tại hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về tăng mức phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM do MTTQVN TPHCM tổ chức sáng 28.2, các chuyên gia cho rằng việc điều chỉnh tăng phí là cần thiết, nhưng để hiệu quả thì cần kết hợp nhiều giải pháp và sự ủng hộ của người dân.

Góp ý tại hội nghị, ông Đặng Văn Khoa - nguyên đại biểu HĐND thành phố cho rằng, mức thu phí đậu xe quy định 5.000 đồng/lượt hiện nay là quá thấp, vì vậy việc tăng phí đậu xe theo đề án là cần thiết. Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng sẽ phù hợp hơn khi cần có lộ trình thu để tránh gây sốc cho xã hội.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, mức giá điều chỉnh nên lấy mức chuẩn ở các trung tâm thương mại để tạo sự công bằng, cần phải dự đoán trước khả năng người dân sẽ đỗ xe tại các hẻm lớn để tránh thu phí. Quan trọng nhất là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo sự thuận tiện của giao thông công cộng để người dân lựa chọn bởi thực tế là người có ôtô sẵn sàng đóng tiền dù phí có tăng.

Tiến sĩ (TS) Phạm Sanh đề xuất cần làm rõ đây là phí hay là giá, các định tính pháp lý của việc điều chỉnh này, đồng thời trước khi thực hiện cần phải đánh giá rõ hơn về thực trạng, việc phân chia các khu vực để thu phí đã công bằng chưa.

Ngoài ra, TS Phạm Sanh cho rằng, việc sử dụng nguồn thu ra sao phải rõ ràng, cụ thể chứ không thể nói chung chung là “nộp ngân sách”.

Còn TS Huỳnh Thế Du - Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho rằng, tăng mức phí từ 5.000 đồng/lượt lên từ 25.000 đồng/giờ tuy cao, nhưng theo khảo sát, lâu nay người đậu xe phải trả cao hơn số tiền 5.000 đồng/lượt. Vì vậy, đề án này chính là chuyển nguồn thu không chính thức sang chính thức cho ngân sách thành phố.

Cũng theo TS Huỳnh Thế Du, quan trọng là sử dụng nguồn thu này như thế nào, nếu không xây dựng được hệ thống giao thông công cộng kết nối thì người dân vẫn đi ôtô nhiều, tương lai TPHCM có thể trở thành bãi đậu xe khổng lồ.

Sở GTVT TPHCM đưa ra phương án mức phí áp dụng đối với hai nhóm xe gồm nhóm ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và xe ôtô từ 10 chỗ ngồi, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Mức phí mới đề xuất không chỉ tăng tăng mà cách tính cũng khác: Tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây. Theo đó, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng.

Mức phí mới được cho là cao hơn khoảng 20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng… và gần tương đương với giá giữ xe ở TP. Hà Nội.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tăng mức thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường tại TPHCM: Giá cao nhất 40.000 đồng/giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa hoàn chỉnh đề án điều chỉnh mức thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Sở GTVT thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành.

TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội: Nhức nhối “cuộc chiến” bãi giữ xe chiếm vỉa hè

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Ngày 11.1, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Q.1, phụ trách đô thị - có văn bản tạm đình chỉ 48 bãi xe lấn chiếm vỉa hè tại khu vực quận. Trong khi đó ở Hà Nội vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe trái phép, thu sai quy định, khiến người dân phải chịu phí “cắt cổ”, Nhà nước thất thu, còn túi của một số người ngày càng phình to và đường phố trong nội đô vẫn ùn tắc. Cuộc chiến với bãi đỗ xe chiếm vỉa hè đang rất nóng ở cả hai trung tâm kinh tế xã hội lớn nhất nước.

Mất gần chục triệu để gửi xe, người dân nghĩ kế chuyển phương tiện đi lại

Dung Hà |

Với việc ban hành giá dịch vụ trông giữ xe mới trên địa bàn TP.Hà Nội, áp dụng từ 1.1.2018, nhiều người sẽ phải bỏ ra 10 triệu đồng/ tháng để gửi xe ở nội đô. 

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Đề xuất tăng mức thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường tại TPHCM: Giá cao nhất 40.000 đồng/giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa hoàn chỉnh đề án điều chỉnh mức thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Sở GTVT thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành.

TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội: Nhức nhối “cuộc chiến” bãi giữ xe chiếm vỉa hè

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Ngày 11.1, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Q.1, phụ trách đô thị - có văn bản tạm đình chỉ 48 bãi xe lấn chiếm vỉa hè tại khu vực quận. Trong khi đó ở Hà Nội vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe trái phép, thu sai quy định, khiến người dân phải chịu phí “cắt cổ”, Nhà nước thất thu, còn túi của một số người ngày càng phình to và đường phố trong nội đô vẫn ùn tắc. Cuộc chiến với bãi đỗ xe chiếm vỉa hè đang rất nóng ở cả hai trung tâm kinh tế xã hội lớn nhất nước.

Mất gần chục triệu để gửi xe, người dân nghĩ kế chuyển phương tiện đi lại

Dung Hà |

Với việc ban hành giá dịch vụ trông giữ xe mới trên địa bàn TP.Hà Nội, áp dụng từ 1.1.2018, nhiều người sẽ phải bỏ ra 10 triệu đồng/ tháng để gửi xe ở nội đô.