Góp ý tại hội nghị, ông Đặng Văn Khoa - nguyên đại biểu HĐND thành phố cho rằng, mức thu phí đậu xe quy định 5.000 đồng/lượt hiện nay là quá thấp, vì vậy việc tăng phí đậu xe theo đề án là cần thiết. Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng sẽ phù hợp hơn khi cần có lộ trình thu để tránh gây sốc cho xã hội.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, mức giá điều chỉnh nên lấy mức chuẩn ở các trung tâm thương mại để tạo sự công bằng, cần phải dự đoán trước khả năng người dân sẽ đỗ xe tại các hẻm lớn để tránh thu phí. Quan trọng nhất là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo sự thuận tiện của giao thông công cộng để người dân lựa chọn bởi thực tế là người có ôtô sẵn sàng đóng tiền dù phí có tăng.
Tiến sĩ (TS) Phạm Sanh đề xuất cần làm rõ đây là phí hay là giá, các định tính pháp lý của việc điều chỉnh này, đồng thời trước khi thực hiện cần phải đánh giá rõ hơn về thực trạng, việc phân chia các khu vực để thu phí đã công bằng chưa.
Ngoài ra, TS Phạm Sanh cho rằng, việc sử dụng nguồn thu ra sao phải rõ ràng, cụ thể chứ không thể nói chung chung là “nộp ngân sách”.
Còn TS Huỳnh Thế Du - Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho rằng, tăng mức phí từ 5.000 đồng/lượt lên từ 25.000 đồng/giờ tuy cao, nhưng theo khảo sát, lâu nay người đậu xe phải trả cao hơn số tiền 5.000 đồng/lượt. Vì vậy, đề án này chính là chuyển nguồn thu không chính thức sang chính thức cho ngân sách thành phố.
Cũng theo TS Huỳnh Thế Du, quan trọng là sử dụng nguồn thu này như thế nào, nếu không xây dựng được hệ thống giao thông công cộng kết nối thì người dân vẫn đi ôtô nhiều, tương lai TPHCM có thể trở thành bãi đậu xe khổng lồ.
Sở GTVT TPHCM đưa ra phương án mức phí áp dụng đối với hai nhóm xe gồm nhóm ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và xe ôtô từ 10 chỗ ngồi, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.
Mức phí mới đề xuất không chỉ tăng tăng mà cách tính cũng khác: Tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây. Theo đó, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng.
Mức phí mới được cho là cao hơn khoảng 20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng… và gần tương đương với giá giữ xe ở TP. Hà Nội.