Tổng Công ty Hàng hải nói gì về đề xuất thoái vốn tại một loạt cảng biển

Minh Hạnh |

Theo đề xuất của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, giảm mức sở hữu tại một số cảng biển lớn về mức 51%. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn.

Theo dự thảo Đề án cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, VIMC sẽ giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước tại công ty mẹ từ 99,4% vốn hiện nay xuống còn 65%.

Tuy nhiên, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện vốn nhà nước tại VIMC) cho rằng, cảng biển là cấu phần quan trọng của ngành hàng hải, là khâu đột phá chiến lược về hạ tầng. Do đó, cần ưu tiên đảm bảo hài hoà giữa phát triển kinh tế xã hội với quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, nên nhà nước vẫn cần nắm giữ.

VIMC hiện là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động trong 3 lĩnh vực trọng yếu là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Tổng công ty có mạng lưới doanh nghiệp thành viên rộng khắp cả nước, quản lý trực tiếp và gián tiếp 14 cảng biển có vị trí quan trọng.

Đại diện VIMC cho biết, hiện các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và tăng trưởng, lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt trên 230 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm nay đã có lợi nhuận trước thuế hơn 525 tỉ đồng (vượt 19% so với kế hoạch cả năm). Dự kiến, năm nay tổng công ty này sẽ hết lỗ lũy kế và có lãi, đồng thời lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ để đầu tư cho đội tàu container.

Với khối doanh nghiệp thành viên đang khai thác các cảng biển, VIMC đề xuất giảm tỉ lệ sở hữu vốn của công ty mẹ - VIMC tại các cảng này. Cụ thể, VIMC đề xuất giảm sở hữu vốn của công ty mẹ tại 5 cảng về mức 51% cổ phần, gồm: Cảng Cần Thơ (đang nắm 99% vốn), cảng Cam Ranh (gần 81% vốn), cảng Quy Nhơn (75% vốn), cảng Đà Nẵng (75% vốn), cảng Cái Lân (Quảng Ninh, hiện nắm 56% vốn).

Tuy nhiên, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất VIMC có thoái vốn tại các doanh nghiệp cảng biển, nhưng chỉ giảm tỉ lệ sở hữu về mức 65% (thay vì 51% như VIMC đề xuất), gồm các cảng: Cần Thơ, Hải Phòng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng.

Giải thích về kế hoạch thoái vốn tại các cảng biển, trao đổi với PV Báo Lao Động trưa ngày 24.10, ông Trần Tuấn Hải - Trưởng Ban Tuyên giáo - Truyền thông VIMC cho biết, theo Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 2.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về tỉ lệ nắm giữ vốn tại các doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thoái vốn.

Theo phương án cổ phần hóa, nhà nước chỉ nắm giữ 51% tại các doanh nghiệp cảng nhưng hiện vẫn còn 92% và theo đó sẽ thoái xuống còn 51% theo định hướng trước đây.

Do đó, khi Quyết định số 22 ra đời vẫn khớp với các tiêu chí như trên, việc thoái vốn này chỉ là xây dựng cho một kế hoạch đã có từ trước. VIMC vẫn giữ cổ phần chi phối tại doanh nghiệp cảng sau khi cổ phần hóa.

Cũng theo ông Trần Tuấn Hải, khi tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp là để huy động vốn và kỹ năng quản lý, không có nghĩa cứ 100% vốn thì Nhà nước mới quản lý được doanh nghiệp.

“Cổ phần hoá là đa sở hữu, do đó Nhà nước đã cân nhắc, tính toán đến từng loại hình doanh nghiệp. Đây là việc mua bán bình thường không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Hải cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ủy ban Quản lý vốn không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất, giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, và giảm mức sở hữu tại một loạt cảng biển lớn.

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

TPHCM thu hơn 1.000 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển sau gần 5 tháng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau gần 5 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.000 tỉ đồng, mỗi ngày thu bình quân gần 7,7 tỉ đồng.

TPHCM chính thức giảm phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.8

MINH QUÂN |

TPHCM - Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm một số loại phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 9.6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Ủy ban Quản lý vốn không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất, giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, và giảm mức sở hữu tại một loạt cảng biển lớn.

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

TPHCM thu hơn 1.000 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển sau gần 5 tháng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau gần 5 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.000 tỉ đồng, mỗi ngày thu bình quân gần 7,7 tỉ đồng.

TPHCM chính thức giảm phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.8

MINH QUÂN |

TPHCM - Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm một số loại phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 9.6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển.