Tổng Công ty điện lực Miền Bắc vượt khó khăn, cung cấp điện an toàn

Phương Trần |

Để đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ sản xuất của nhân dân, trong những năm qua, EVNNPC đã tập trung cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý vận hành.

Đối mặt nhiều thách thức

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý phạm vi địa lý lớn nhất trong các tổng công ty phân phối, gồm 27 tỉnh miền Bắc. Tốc độ tăng trưởng trong các giai đoạn 2016 – 2019 tăng trung bình 11,47%, công suất, sản lượng điện năm 2019 gấp 1,6 lần so với năm 2015.

Trao đổi với PV Lao Động, Phó Tổng Giám đốc EVN NPC Lê Văn Trang chia sẻ: Với địa hình trải rộng, địa hình phức tạp từ miền núi đến duyên hải, lưới điện tại nhiều khu vực đã vận hành lâu năm…, công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy mùa nắng nóng 2020, EVNNPC phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Năm 2020 thời tiết có nhiều diễn biến bất thường so với những năm gần đây, hiện tượng mưa đá và giông lốc, sấm sét xảy ra ngay từ tháng 1 (dịp Tết Nguyên Đán) đến tháng 2 và 3 đều xuất hiện ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã ảnh hưởng xấu đến tình hình sự cố trên lưới điện 110kV. Với sự quyết tâm phấn đấu nỗ lực giảm sự cố trên lưới điện 110kV từ Tổng công ty đến các đơn vị nên tình hình sự cố đã giảm hơn so với năm 2019 mặc dù điều kiện thời tiết có phần cực đoan hơn.

“Do tỉ lệ thành phần điện quản lý - tiêu dùng dân cư chiếm tỉ trọng khoảng 30%, nên trong đợt nắng nóng, hầu hết các tỉnh đều có mức tăng sản lượng cao đột biến từ 10% - 15%. Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài làm giảm hiệu suất mang tải của thiết bị, huy động công suất của các nhà máy điện, làm tăng nguy cơ xuất hiện bất thường hoặc sự cố trên lưới, ảnh hưởng đến vận hành ổn định của lưới điện” – ông Lê Văn Trang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thách thức trong công tác vận hành, linh hoạt cấp điện do quy mô, kết cấu lưới điện ngày càng mở rộng: Nguồn thủy điện tập trung khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nguồn nhiệt điện tập trung tại khu vực phía Đông Bắc Bộ trong khi đó phụ tải tập trung chính tại các tỉnh đồng bằng Sông Hồng...

Bên cạnh đó, lưới điện tại một số khu vực vận hành lâu năm, xuống cấp, ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến công tác vận hành an toàn lưới điện. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến tiến độ cung cấp vật tư thiết bị từ nước ngoài bị ảnh hưởng... đã đặt EVN NPC trước nhiều khó khăn, thách thức.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo cung cấp điện ổn định

Với những khó khăn, thách thức trong năm 2020, nhưng với sự nỗ lực của ngành điện nói chung và của EVNNPC nói riêng, EVN NPC đã cơ bản đảm bảo cấp điện phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, cấp điện cho các khu vực cách ly phòng chống dịch COVID – 19 và các sự kiện chính trị, lễ hội trên địa bàn miền Bắc.

EVN NPC quán triệt tuân thủ các quy trình, quy định trong quản lý vận hành lưới điện; tổng rà soát các tồn tại trên lưới điện và tập trung xử lý trước mùa mưa bão năm 2020, có phương án huy động tập trung nhân lực theo cụm để đảm bảo tiến độ xử lý khiếm khuyết trên lưới 110kV, giảm thiểu nguy cơ sự cố lưới điện.

Triển khai trang bị các công cụ, dụng cụ hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành, phát hiện sớm các nguy cơ sự cố và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện hotline (sửa chữa không cắt điện) để tăng độ tin cậy cấp điện.

EVN NPC phối hợp với các đơn vị lập phương án cấp điện theo các chế độ vận hành và phương án cấp điện trường hợp thời tiết cực đoan. Tuân thủ mệnh lệnh chỉ huy điều độ, đảm bảo tính thời gian thực và các giải pháp tối ưu trong vận hành. Huy động công suất thủy điện nhỏ trong khu vực, đặc biệt là huy động công suất vào các khung giờ cao điểm nắng nóng;

Hoàn thiện các dự án trung và hạ áp để san/cân đối phụ tải. Cân đối kết dây trung thế, khai thác hiệu quả các công trình mới. Rà soát, thay thế các ATM tại các khu vực có phụ tải tăng cao đột biến vào cao điểm nắng nóng mùa hè…

Tháng 5.2020, EVN NPC  đã khởi công 7 công trình; đóng điện được 4 công trình. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020: Khởi công 20/65 công trình, đạt 30,7% kế hoạch năm và đóng điện 22/81 công trình, đạt 27,5% kế hoạch năm.

Phương Trần
TIN LIÊN QUAN

Tiền điện 3 tháng giống hệt nhau, điện lực Ninh Bình nói "không sai sót"

Cường Ngô |

Hóa đơn tiền điện của một khách hàng của điện lực thành phố Ninh Bình 3 tháng liên tiếp giống hệt nhau. Điện lực Ninh Bình cho rằng "không có sai sót".

Điện lực Đắk Lắk: Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn thương hiệu

Phan Đại Tín |

Để ứng dụng hiệu quả tiện ích của dịch vụ, từ giữa năm 2012 Điện lực Đắk Lắc, (PC Đắk Lắk) là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung triển khai nhắn tin thông báo tiền điện đến khách hàng sử dụng điện.

Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên công nhân trực mùa nắng nóng

Thanh Huyền |

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng và đoàn công tác vừa đến thăm, động viên cán bộ, công nhân viên đang trực đảm bảo điện mùa nắng nóng tại Công ty Điện lực Thường Tín, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI).

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tiền điện 3 tháng giống hệt nhau, điện lực Ninh Bình nói "không sai sót"

Cường Ngô |

Hóa đơn tiền điện của một khách hàng của điện lực thành phố Ninh Bình 3 tháng liên tiếp giống hệt nhau. Điện lực Ninh Bình cho rằng "không có sai sót".

Điện lực Đắk Lắk: Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn thương hiệu

Phan Đại Tín |

Để ứng dụng hiệu quả tiện ích của dịch vụ, từ giữa năm 2012 Điện lực Đắk Lắc, (PC Đắk Lắk) là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung triển khai nhắn tin thông báo tiền điện đến khách hàng sử dụng điện.

Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên công nhân trực mùa nắng nóng

Thanh Huyền |

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng và đoàn công tác vừa đến thăm, động viên cán bộ, công nhân viên đang trực đảm bảo điện mùa nắng nóng tại Công ty Điện lực Thường Tín, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI).