TMĐT tăng trưởng tốt, sao các “ông lớn” vẫn lần lượt bỏ cuộc chơi?

Thế Lâm |

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố cho thấy, mức tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) năm 2018 so với năm liền trước là trên 30%. Thế nhưng trên thị trường, không ít các “ông lớn” lần lượt “bỏ cuộc chơi”.

Vốn đầu tư vẫn liên tục chảy vào

Với tăng trưởng hơn 30%, qui mô thị trường bán lẻ TMĐT (B2C) đạt 7,8 tỉ USD. Và nếu mức tăng trưởng này được duy trì trong hai năm 2019-2020 thì qui mô thị trường sẽ đạt 13 tỉ USD, vượt mức 3 tỉ USD so với mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển TMĐT Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

“Chiếc bánh” thị trường TMĐT mỗi năm một nở ra về giá trị, cơ hội cũng đến với không ít sàn TMĐT trong đó có nhiều sàn từ nước ngoài đầu tư vào như Lazada, Shopee.

Riêng đối với các sàn có nguồn gốc xuất phát trong nước như Tiki, Sendo, thời gian qua với sự tăng trưởng tốt của ngành TMĐT nhờ đó cũng nhận thêm các khoảng đầu tư không nhỏ, với Tiki là hơn 40 triệu USD từ JD.com (Trung Quốc), còn Sendo nhận thêm khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính Nhật Bản là SBI Holdings và một nhóm các Cty khác có trụ sở tại châu Á.

Nếu tính cả các khoản đầu tư vào Lazada và Shopee thì tổng vốn đầu tư vào các sàn TMĐT Việt Nam trong hai năm 2017-2018 lên đến hàng tỉ USD. Cụ thể, Alibaba sau khi mua lại Lazada đã tiếp tục đầu tư đến mức 4 tỉ USD vào sàn TMĐT này. Trong khi đó, Ctymẹ của Shopee là SEA mặc dù vẫn thua lỗ nhưng cũng tiếp tục đầu tư vào sàn TMĐT này.

… nhưng các “ông lớn” vẫn lần lượt ra đi

Theo thống kê sơ bộ, dù dòng tiền đầu tư vào các sàn TMĐT tại Việt Nam vẫn liên tục đi vào, song “cuộc chiến đốt tiền” giữa các sàn cũng dần đi đến khốc liệt. Theo thống kê sơ bộ, các khoản lỗ cộng gộp của Lazada và Sendo (tính đến cuối 2016) và Shopee, Tiki (tính đến cuối năm 2017) đạt gần chạm ngưỡng 4.500 tỉ đồng. Đó là chưa kể, những khoảng lỗ của năm 2017-2018 của Lazada và Sendo, năm 2018 của Shopee và Tiki được dự báo cũng lên đến hàng ngàn tỉ đồng nữa.

“Cuộc chiến đốt tiền” và nguyên nhân… không đủ tiền để “đốt”, không chịu nổi nhiệt cạnh tranh đã khiến nhiều “ông lớn” lần lượt ra đi.

Ngày 27.11.2018, Vuivui.com chính thức ngừng hoạt động.
Ngày 27.11.2018, Vuivui.com chính thức ngừng hoạt động.
Ngày 27.3.2019, Robins cũng chính thức “bỏ cuộc chơi“.
Ngày 27.3.2019, Robins cũng chính thức “bỏ cuộc chơi“.

Cách đây 5 năm, vào tháng 7.2014, VNG hoàn tất thương vụ bán lại sàn TMĐT 123mua.vn cho FPT với giá 5 tỉ đồng. Tưởng VNG sẽ rút hẳn khỏi lĩnh vực TMĐT. Nhưng một thời gian sau đó, Cty Internet số 1 Việt Nam này lại đầu tư vào Tiki, và tiếp tục chịu các khoản lỗ tại đây từ đó đến nay.

Ngày 27.11.2018, sàn TMĐT chưa đầy 2 năm tuổi Vuivui.com của “ông lớn” bán lẻ hàng công nghệ Thế Giới Di Động cũng chính thức khai tử. Từng được kì vọng sẽ đóng góp 10% tổng doanh thu của toàn hệ thống sau 3 năm thành lập. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, Vuivui.com chỉ đóng góp được 0,1% tổng doanh thu. Lí do được cho là Vuivui.com không cạnh tranh nổi trong “cuộc chiến đốt tiền” với các sàn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… nên đành rút lui là thượng sách nếu không muốn chuốt lấy thất bại nặng nề hơn.

Đúng sau 4 tháng Thế Giới Di Động “khai tử” Vuivui.com, ngày 27.3 mới đây, sàn TMĐT chuyên về thời trang Robins.vn cũng chính thức công bố ngừng tính năng bán hàng trực tuyến trên website. Lại thêm một “ông lớn” ra đi. Robins chính là sàn TMĐT Zalora của tập đoàn Rocket Internet (Thụy Điển).

Sau khi được Central Group (Thái Lan) mua lại cách đây 3 năm, Zalora đã đổi tên thành Robins. Tuy nhiên từ ngày thay tên đổi chủ, Robins ngày càng mờ nhạt. Nhiều nhân sự chủ chốt của sàn này ra đi ra mở một start-up là sàn TMĐT chuyên bán hàng hiệu Leflair.vn.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế ứng dụng góp 6,4 tỉ USD, thương mại điện tử như chiến trường

Thế Lâm |

Những Chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2019 (kết số năm 2018) vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố cho thấy khả năng qui mô của ngành này có thể vượt mục tiêu kế hoạch đề ra nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 30% trong hai năm 2019-2020.

Hàng cấm vào Việt Nam qua đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thế Lâm |

Trường hợp các shop rao bán thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi và đạn thạch anh trên Lazada.vn có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông đang đặt ra cảnh báo: Nhiều mặt hàng cấm, hàng lậu đã và đang lọt vào Việt Nam thông qua con đường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt xếp thứ 6 thế giới: "Trời ơi tin được không?"

Thế Lâm |

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã lọt vào Top 10 thế giới theo nghiên cứu của Statista. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. Thông tin này được nhiều cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội, thốt lên kinh ngạc "Trời ơi! Tin được không?"

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Kinh tế ứng dụng góp 6,4 tỉ USD, thương mại điện tử như chiến trường

Thế Lâm |

Những Chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2019 (kết số năm 2018) vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố cho thấy khả năng qui mô của ngành này có thể vượt mục tiêu kế hoạch đề ra nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 30% trong hai năm 2019-2020.

Hàng cấm vào Việt Nam qua đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thế Lâm |

Trường hợp các shop rao bán thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi và đạn thạch anh trên Lazada.vn có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông đang đặt ra cảnh báo: Nhiều mặt hàng cấm, hàng lậu đã và đang lọt vào Việt Nam thông qua con đường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt xếp thứ 6 thế giới: "Trời ơi tin được không?"

Thế Lâm |

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã lọt vào Top 10 thế giới theo nghiên cứu của Statista. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. Thông tin này được nhiều cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội, thốt lên kinh ngạc "Trời ơi! Tin được không?"