Tiến độ dự án nghìn tỉ xây băng tải vận chuyển than đá ở Quảng Trị thế nào?

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam.

Ngày 1.7, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đối với Công ty TNHH Nam Tiến.

Theo đó, dự kiến dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km. Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.

Điểm đầu của hệ thống băng tải là đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Ở giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.

Một địa điểm khai thác than khổng lồ ở trên đất Lào gần Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.
Một địa điểm khai thác than khổng lồ ở trên đất Lào gần Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ

Tổng vốn đầu tư của dự án trên hơn 1.489 tỉ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 30 năm.

Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.

Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.

Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (Lào) gần Cửa khẩu quốc tế La Lay ước khoảng 1 tỉ tấn. Hiện, than đá được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cao điểm chỉ khoảng 500 lượt xe/ngày, vì cơ sở hạ tầng ở cửa khẩu còn hạn chế.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất đầu tư băng tải dài 10km đưa đất đá thải mỏ đi san lấp mặt bằng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Quảng Ninh đang thực hiện chủ trương sử dụng đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án, công trình bởi nguyên vật để san lấp mặt bằng tiếp tục khan hiếm, trong khi lượng đất đá thải mỏ tại các mỏ than ở Quảng Ninh lại cực lớn. Tuy nhiên, việc vận chuyển đất đá thải từ các mỏ than ra đường, đến công trường đang là một trong những thách thức lớn trong thực hiện chủ trương trên.

Cơ sở để Quảng Trị đề xuất xây băng tải chuyển than hơn 10.000 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Với trữ lượng than đá lộ thiên được đánh giá khoảng 1 tỉ tấn, có đủ cơ sơ để doanh nghiệp bỏ ra hơn 10.000 tỉ đồng đầu tư băng tải trên đất Quảng Trị để chuyển than từ Lào về.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Cháy xe container trong đêm tại Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Chiếc xe container bốc cháy khi lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn gần Cầu Cày 2 (thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải có mặt mới có thể dập tắt đám cháy.

Chính thức đình chỉ hoạt động đối với Trường Quốc tế Mỹ

Chân Phúc |

TPHCM - Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) chính thức bị đình chỉ hoạt động từ tháng 7.2024. Thời gian đình chỉ 12 tháng.

Dọn mảnh vỡ thủy tinh sau phản ánh "Vừa đi vừa run khi đi bộ trên vỉa hè ở Cần Thơ"

Vân Hi |

Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng người dân "Vừa đi vừa run khi đi bộ trên vỉa hè ở Cần Thơ", UBND phường Xuân Khánh đã phối hợp các lực lượng ra quân dọn dẹp.

Người dân thắc mắc về 2 cây cầu cụt ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm. Nhiều người dân không khỏi thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu này và đặt vấn đề về sự lãng phí nguồn lực.

Dự báo khả năng bão gần Biển Đông hướng về Việt Nam trong tháng 7

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, có 2 hoặc 3 cơn bão gần Biển Đông có thể hình thành trong tháng 7 này.

Đề xuất đầu tư băng tải dài 10km đưa đất đá thải mỏ đi san lấp mặt bằng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Quảng Ninh đang thực hiện chủ trương sử dụng đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án, công trình bởi nguyên vật để san lấp mặt bằng tiếp tục khan hiếm, trong khi lượng đất đá thải mỏ tại các mỏ than ở Quảng Ninh lại cực lớn. Tuy nhiên, việc vận chuyển đất đá thải từ các mỏ than ra đường, đến công trường đang là một trong những thách thức lớn trong thực hiện chủ trương trên.

Cơ sở để Quảng Trị đề xuất xây băng tải chuyển than hơn 10.000 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Với trữ lượng than đá lộ thiên được đánh giá khoảng 1 tỉ tấn, có đủ cơ sơ để doanh nghiệp bỏ ra hơn 10.000 tỉ đồng đầu tư băng tải trên đất Quảng Trị để chuyển than từ Lào về.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.