Thương mại điện tử Việt Nam hầu hết vào tay ông lớn nước ngoài

Đức Mạnh |

Dù đa dạng nhưng thị phần thương mại điện tử của Việt Nam phần lớn thuộc về "ông lớn" nước ngoài. Trong khi đó, các nền tảng nội địa như Tiki, Sendo chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Theo báo cáo thương mại điện tử 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works (Singapore) vừa công bố, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 trong số 9 nước khu vực Đông Nam Á, tương ứng quy mô 9 tỉ USD. Con số này vẫn còn khiêm tốn so với quốc gia đứng đầu là Indonesia với 51,9 tỉ USD.

Trong số các quốc gia ASEAN, Shopee đều là nền tảng dẫn đầu về tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV). Tổng GMV của Shopee tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỉ USD, chiếm 48% trên toàn cầu. Lazada duy trì vị trí á quân ở hầu hết các thị trường (trừ Indonesia) với tổng GMV toàn khu vực đạt 20,1 tỉ USD.

Đồ hoạ: Đức Mạnh
Shopee bỏ xa những đối thủ còn lại trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam. Đồ hoạ: Đức Mạnh

Tại Việt Nam, giá trị giao dịch hàng hóa trên Shopee chiếm tới 63% tổng GMV toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỉ USD (khoảng 113.245 tỉ đồng). Xếp sau là Lazada với thị phần tính theo GMV đạt khoảng 2,7 tỉ USD (khoảng 63.450 tỉ đồng), cách biệt lớn so với Shopee khi chỉ bằng gần một nửa.

Dù là "tay chơi" mới tham gia được hơn một năm, TikTok Shop đã bắt kịp Sendo, tiến sát tới thành tích của Tiki. Tổng GMV đạt khoảng 360 triệu USD. Không chỉ tại Việt Nam, TikTok Shop cũng đều lọt vào top 3 hoặc top 5 nền tảng thương mại điện tử có GMV cao nhất tại các thị trường khác trong khu vực.

Dù đa dạng nhưng thị phần thương mại điện tử của Việt Nam phần lớn thuộc về "ông lớn" nước ngoài. Trong khi đó, các nền tảng nội địa như Tiki, Sendo chiếm tỉ lệ rất nhỏ, GMV lần lượt đạt khoảng 0,5 tỉ USD (6%) và 0,4 tỉ USD (4%).

Thương mại điện tử Việt Nam đang có nhiều lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng như làn sóng chuyển đổi số, hạ tầng công nghệ, kết nối internet phổ cập, thanh toán online, logistics, nguồn nhân lực… Ðặc biệt, Việt Nam đang có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số và thương mại điện tử.

Bên cạnh đà tăng trưởng và những mặt tích cực, thương mại còn phải đối mặt với những hệ lụy khi tình trạng buôn bán hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Sự ra đời của nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới ở nhiều khu vực và ngành nghề khác nhau đang đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý.

Giới chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

TikTok mong muốn tăng doanh thu thương mại điện tử lên 20 tỉ USD

Anh Vũ |

TikTok mong muốn gia tăng doanh thu thương mại điện tử của họ lên gần gấp bốn lần trong năm nay.

Mối đe doạ mới với những ông lớn thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

TikTok Shop là mối đe dọa ngày càng tăng với những công ty thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á.

Thương mại điện tử bùng nổ: Cần hành lang pháp lí phù hợp để phát triển

Vân Hà |

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, những món hàng sẽ được giao đến tận nơi mà người mua không cần tốn thời gian, công sức đi đến nơi lựa chọn. Giới trẻ ngày càng ưa chuộng mua đồ online. Xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.

Trực tiếp tuyển Việt Nam vs Syria

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giao hữu giữa tuyển Việt Nam và Syria diễn ra trên sân vận động Thiên Trường.

4 lưu ý quan trọng với thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trang Hà |

Còn khoảng 1 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng, với sự tham dự của hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước.

Turkmenistan quyết tâm bịt "cổng địa ngục"

Thanh Hà |

Với sự tồn tại của mỏ khí Darvaza - hố nóng chảy khổng lồ phun ra lửa và khí độc trong nhiều thập kỷ, Turkmenistan có kỷ lục tồi tệ nhất thế giới về rò rỉ khí metan.

Khởi công gần nửa năm, việc thi công cầu Thống Nhất ở Đồng Nai vẫn đứng im

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa (tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng) được khởi công từ cuối tháng 1.2023, nhưng đến nay sau gần nửa năm vẫn chưa thể thi công, hạng mục này gần như đứng im gần nửa năm qua.

Đã bắt hết những đối tượng cầm đầu vụ tấn công trụ sở 2 UBND xã ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Lực lượng Công an đã bắt tất cả những đối tượng cầm đầu trong vụ tấn công trụ sở UBND 2 xã trên địa bàn huyện Cư Kuin.

TikTok mong muốn tăng doanh thu thương mại điện tử lên 20 tỉ USD

Anh Vũ |

TikTok mong muốn gia tăng doanh thu thương mại điện tử của họ lên gần gấp bốn lần trong năm nay.

Mối đe doạ mới với những ông lớn thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

TikTok Shop là mối đe dọa ngày càng tăng với những công ty thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á.

Thương mại điện tử bùng nổ: Cần hành lang pháp lí phù hợp để phát triển

Vân Hà |

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, những món hàng sẽ được giao đến tận nơi mà người mua không cần tốn thời gian, công sức đi đến nơi lựa chọn. Giới trẻ ngày càng ưa chuộng mua đồ online. Xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.