Thương mại đa kênh sẽ bùng nổ thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

Thế Lâm |

Thương mại đa kênh hay còn gọi là mua sắm đa kênh được cho là sẽ giúp thị trường thích ứng và nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Nhận định này không chỉ đối với thị trường quốc tế mà ngay tại Việt Nam.

68% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho biết đầu tư vào đa kênh

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất từ công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh TMX, các chiến lược được chú trọng trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay và sắp tới của doanh nghiệp là chiến lược đa kênh, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt và đảm bảo tính liên tục cho doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát của TMX chỉ ra rằng, 68% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam (qua khảo sát) nói riêng và 40% lãnh đạo toàn khu vực Đông Nam Á nói chung cho biết, đã và đang đầu tư vào chiến lược đa kênh nhằm xây dựng nền móng vững chắc để phát triển trong tương lai. Cùng với đó, 76% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam và 46% toàn khu vực cũng xem việc đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh là ưu tiên hàng đầu trong 3-5 năm tới.

Xu hướng này được cho rằng nhất quán với thực tế xã hội trong giai đoạn hiện tại, khi người tiêu dùng đã quen dần với việc mua hàng qua kênh thương mại điện tử. Đồng thời, họ cũng bắt đầu quay trở lại phương thức mua sắm truyền thống khi các hạn chế giãn cách được nới lỏng hoặc bãi bỏ.

Do đó, việc tiếp cận đa kênh trở thành một chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp đảm bảo sự hiện diện liên tục và mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Đa kênh đa điểm chạm

Một báo cáo khác từ Lazada và một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, marketing và tư vấn chiến lược kinh doanh tại Việt Nam cũng vừa được công bố cho hay, việc mua sắm đa kênh đã trở thành xu hướng trong thời gian tới và sẽ giúp gia tăng “điểm chạm” - thúc đẩy doanh thu.

Thương mại đa kênh tận dụng cả kênh trực tuyến và truyền thống, sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến có sẵn cũng như gói hỗ trợ từ nền tảng thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tiết kiệm chi phí khi mở rộng hoạt động kinh doanh online.

Trong xu hướng thương mại đa kênh, các phương thức bán hàng sử dụng nội dung tương tác cao, giao tiếp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng như livestream (phát trực tiếp), trải nghiệm gian hàng ảo, hoạt động shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí)… còn được gọi là thương mại xã hội (Social Commerce) đang thịnh hành, sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Doanh thu từ bán hàng qua livestream dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2022.

Ông James Christopher - Chủ tịch TMX khu vực Châu Á - cho rằng: “Trong những năm tới, nỗ lực số hoá chuỗi cung ứng, thúc đẩy sự đa dạng chính là những lĩnh vực cần cải tiến và đầu tư của doanh nghiệp để xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn”.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong làn sóng thương mại điện tử thứ 2 năm 2021 vừa qua, thương nhân Việt Nam đã tăng tốc trong chuyển đổi số.

Rõ nét nhất, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đẩy mạnh các kênh trực tuyến để tương tác với khách hàng và bán sản phẩm, trong đó có website, ứng dụng di động của bản thân doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội…

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sát Tết, các sàn thương mại điện tử "làm không hết việc"

Vũ Long |

Các sàn thương mại điện tử đang nỗ lực chinh phục người tiêu dùng với các chương trình phục vụ xuyên Tết, ưu đãi về giá và tốc độ vận chuyển.

Ách tắc từ những đơn hàng bị “lãng quên” trên sàn thương mại điện tử

Thế Lâm |

Càng gần Tết, đơn hàng dồn dập không chỉ đối với kênh thương mại truyền thống hay hiện đại tại các shop, cửa hàng bán trực tiếp mà cả trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, thời gian giao hàng luôn là vấn đề của các sàn.

Trung tâm thương mại ở TPHCM đông đúc khách mua sắm vào dịp gần Tết

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

TPHCM - Vào dịp cuối tuần, các trung tâm thương mại tại Thành phố nhộn nhịp khách đến mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Sát Tết, các sàn thương mại điện tử "làm không hết việc"

Vũ Long |

Các sàn thương mại điện tử đang nỗ lực chinh phục người tiêu dùng với các chương trình phục vụ xuyên Tết, ưu đãi về giá và tốc độ vận chuyển.

Ách tắc từ những đơn hàng bị “lãng quên” trên sàn thương mại điện tử

Thế Lâm |

Càng gần Tết, đơn hàng dồn dập không chỉ đối với kênh thương mại truyền thống hay hiện đại tại các shop, cửa hàng bán trực tiếp mà cả trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, thời gian giao hàng luôn là vấn đề của các sàn.

Trung tâm thương mại ở TPHCM đông đúc khách mua sắm vào dịp gần Tết

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

TPHCM - Vào dịp cuối tuần, các trung tâm thương mại tại Thành phố nhộn nhịp khách đến mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022.