Thu phí cảng biển từ 1.4 tại TPHCM: Không thu tiền mặt - hướng đến sự minh bạch

NGỌC LÊ |

Từ 0 giờ ngày 1.4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Sẵn sàng chuẩn bị thu phí

Sở Giao thông vận tải TPHCM và Cảng vụ đường thủy nội địa đã chính thức thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, đối tượng áp dụng thu phí bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng xuất - nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM, kể cả mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu bằng 1/2 mức thu hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM.

TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt, đây là mục tiêu hướng đến sự minh bạch trong việc thu phí. Các tổ chức, cá nhân nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại là BIDV, Viettinbank, Vietcombank.

Dùng tiền thu phí xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM cho biết, trước khi chính thức thu phí, đơn vị đã vận hành thu phí thử nghiệm từ ngày 16.2 đến 15.3. Quá trình thử nghiệm có trên 2.000 doanh nghiệp thao tác trên hệ thống. Qua thời gian vận hành thử nghiệm hệ thống đảm bảo vận hành thông suốt.

Ông Tuấn khẳng định, hoạt động thu phí không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

“Hiện nay hệ thống thu phí không chốt chặn hay cửa ngõ nào ở ngoài cảng. Hiện nay các cảng, vẫn hoạt động và hàng hóa vẫn lưu thông bình thường. Đối với tình huống khách hàng hoặc hệ thống đã thông báo nộp phí thì khách hàng được đưa hàng ra khỏi cảng. Trong trường hợp có trục trặc với các lỗi của ngân hàng thì cảng cũng vẫn cho khách hàng đưa hàng ra khỏi cảng. Rồi sau đó chúng ta sẽ có phương pháp đối soát, thông báo lại thông tin cho khách" - ông Tuấn cho hay.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, phí sử dụng hạ tầng cảng biển thu theo Luật Phí, Lệ phí. Nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách Thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025.

Trước mắt, nguồn thu được thành phố sử dụng để đầu tư các dự án khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu (TP.Thủ Đức), như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy...

Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4), thành phố sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 kết nối qua quận 7 và giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư - Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TPHCM:

- Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40ft và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

- Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

- Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt mà thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. T.D

NGỌC LÊ
TIN LIÊN QUAN

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: 578 ra thế giới là niềm tự hào và danh dự của tôi

Thanh Hương (thực hiện) |

Đạo diễn Lương Đình Dũng gây chú ý khi bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” của anh được lựa chọn tham dự tại nhiều kì Liên hoan phim (LHP) cũng như tranh giải thưởng quốc tế trong thời gian tới.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

HOA LỆ |

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và mất thiện cảm.

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.