Thiếu chính sách khuyến khích, thị trường xe điện khó tạo đột phá

ĐÌNH TRƯỜNG |

Cần có chính sách khuyến khích phát triển xe điện thiết thực và rõ ràng hơn, đây là nhận định chung của cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất khi nói về tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam.

Nên có thêm các ưu đãi tín dụng

Hiện nay, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ được áp dụng nhưng so với các chính sách hỗ trợ xe điện tại Trung Quốc, Thái Lan, hay các quốc gia Châu Âu… thì chính sách ưu đãi của Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật.

Ngày 13.9, trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex - nhận định rằng, để khuyến khích xe điện phát triển, ở các nước trên thế giới có những chính sách hỗ trợ cho người tiêu dùng, nhà sản xuất.

"Với người tiêu dùng, có thể hỗ trợ trên giá bán xe, hoặc bằng tiền mặt, tức là mua một cái xe sẽ hoàn lại bằng một số tiền từ ngân sách Nhà nước. Với nhà sản xuất sẽ là các ưu đãi về thuế, phí như thuế nhập khẩu... Ngoài ra, có thể hỗ trợ người dân vay tiền mua xe điện và trả góp" - TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói.

Vị này cũng cho biết, hiện ở Việt Nam còn khá ít ngân hàng triển khai các chương trình vay tín dụng dành riêng cho người dân để mua xe điện.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô, Đại học Bách Khoa Hà Nội - phân tích, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 trong hội nghị COP 26, xe điện đang là một trong những giải pháp thiết thực với Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm công nghệ hiện đại nên đang có giá trị cao hơn so với ôtô truyền thống. Do đó, những người có nhu cầu sở hữu ôtô điện hóa trong thời gian tới nên nhận những chính sách khuyến khích phù hợp.

Chính sách khuyến khích cần rõ ràng hơn

Đề xuất các phương án chính sách phù hợp trong thời gian tới đối với xe điện tại Việt Nam, chuyên gia Tô Kim Huệ - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính - cho hay, Việt Nam cần có những chính sách khuyến khích mạnh mẽ và rõ ràng hơn trong việc đầu tư và hỗ trợ đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, giúp đổi mới sản phẩm và công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm ôtô điện hiện đại, tiên tiến, có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài.

Bên cạnh đó, khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp và các trung tâm nghiên cứu, các viện, trường để tăng thêm năng lực nghiên cứu, phát triển cho sản xuất ôtô điện và các ứng dụng cho ôtô điện, nhất là xe tự lái, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngoài ra, cần tăng tính tiện ích của việc sử dụng xe ôtô điện thông qua lắp đặt các hệ thống sạc điện công do Chính phủ đầu tư và đưa ra các ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ôtô điện như trạm sạc xe, hay hỗ trợ xây dựng các nhà máy sản xuất pin để có thể giảm giá thành xe điện.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28.2.2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước.

Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Đồng thời, đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe.

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Ưu đãi, hỗ trợ để người dân thực sự hưởng lợi khi chuyển sang xe điện

Anh Vũ |

Để kích cầu thị trường tiêu thụ xe điện, Việt Nam cần tiếp tục ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa.

Chính sách ưu đãi thuế, phí giúp công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục

Anh Vũ |

Lợi thế có thể làm giảm tốc độ biến đổi khí hậu, tiềm năng hoàn toàn trung hòa carbon cùng các chính sách ưu đãi thuế, phí đang giúp ngành công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục với số lượng xe điện tham gia giao thông tăng lên một cách rõ rệt.

Thêm ưu đãi thực chất để phát triển thị trường xe điện Việt

Anh Vũ |

So sánh với hệ thống chính sách tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi xe điện hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa đủ hấp dẫn.

Hội thảo "Thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử"

Đức Mạnh |

14h ngày 15.9.2023, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử".

Hà Nội tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí sau vụ cháy chung cư mini

KHÁNH AN |

Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn từ ngày 14 đến ngày 17.9 để chia sẻ sự mất mát của các gia đình có nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong.

Chờ những sự thay đổi từ đội tuyển Olympic Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Với lực lượng gồm nhiều cầu thủ U23 Việt Nam vừa tham dự vòng loại U23 châu Á 2024, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có nhiều việc phải làm để sắp xếp nhân sự tại đội tuyển Olympic Việt Nam khi thi đấu tại ASIAD 19.

Lý do tạp chí Anh đánh giá thị trường phim Việt đầy tiềm năng

Anh Tuấn |

Screen Daily, tạp chí Anh chuyên viết về kinh doanh phim quốc tế có bài viết đánh giá cao triển vọng ngành phim Việt Nam, trong đó, dự báo Việt Nam sẽ “trở thành thị trường nội dung phát triển hàng đầu Đông Nam Á trong 5 năm tới”.

Thang dây, mặt nạ chống khói đắt hàng sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Bích Ngọc |

Sau vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong, nhiều người dân đã không khỏi lo lắng, đổ xô đi mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó phần lớn là chủ chung cư, sinh viên đang ở trọ.

Ưu đãi, hỗ trợ để người dân thực sự hưởng lợi khi chuyển sang xe điện

Anh Vũ |

Để kích cầu thị trường tiêu thụ xe điện, Việt Nam cần tiếp tục ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa.

Chính sách ưu đãi thuế, phí giúp công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục

Anh Vũ |

Lợi thế có thể làm giảm tốc độ biến đổi khí hậu, tiềm năng hoàn toàn trung hòa carbon cùng các chính sách ưu đãi thuế, phí đang giúp ngành công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục với số lượng xe điện tham gia giao thông tăng lên một cách rõ rệt.

Thêm ưu đãi thực chất để phát triển thị trường xe điện Việt

Anh Vũ |

So sánh với hệ thống chính sách tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi xe điện hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa đủ hấp dẫn.