Tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành logistics Việt Nam phát triển xứng tầm

Vũ Long |

Phát triển logistics theo hướng xanh là hướng đi của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mục tiêu này.

Ngành logistics phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng

Chia sẻ với Lao Động, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh: Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỉ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Ảnh: Tân cảng Sài Gòn
Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Ảnh: Tân cảng Sài Gòn

Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp.

"Hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường" - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Bên cạnh đó, Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỉ trọng 85% lượng khí phát thải. Trong khi đó, vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không “gặp khó” do khổ đường, diện tích lòng sông, hạn chế chiều dài bến cảng…

Những rào cản đang làm chậm mục tiêu logistics xanh

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho hay: "Có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này. Bên cạnh đó, có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp".

Logistics chuyển đổi xanh thể hiện ở chỗ đã có các doanh nghiệp lớn phát triển được cảng xanh, bưu cục di động, kho bãi xanh… Các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lợi thế linh hoạt cũng đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về môi trường và thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng logistics hạn chế liên quan phương tiện vận chuyển và mạng lưới giao thông vận tải cũng là điểm nghẽn; chất lượng cơ sở hạ tầng hạn chế khiến ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp.

Hệ thống kho bãi cũng chưa theo kịp các nước, tỉ lệ hư hỏng hàng hoá còn cao hoặc chưa chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo.

"Nhằm phát triển logistics xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, trong hoạt động đóng gói, hiện mới có khoảng 42% doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton và chỉ 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ"- ông Đào Trọng Khoa nói.

Triển lãm ngành logistics Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3.8.2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh hoạt động trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm, VILOG 2024 cũng diễn ra các hội thảo chuyên đề về các vấn đề nóng, xu hướng mới trong lĩnh vực logistics.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

TPHCM thúc đẩy phát triển kinh tế số ở mảng du lịch, giáo dục, logistics

NGUYỄN ĐĂNG |

Để có thể hoàn thành mục tiêu tỉ trọng đóng góp cho kinh tế số trong GRDP năm 2024 là 22%, TPHCM đề ra một loạt các giải pháp, như thúc đẩy chuyển đổi số ở doanh nghiệp vừa và nhỏ, đo lường kinh tế số, đề ra các phương pháp phù hợp.

Đường sắt tháo gỡ căng thẳng logistics tại Biển Đỏ

Anh Phương |

Hiện nay, các tuyến vận tải biển qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột, gây ra khủng hoảng vận tải biển toàn cầu, doanh nghiệp logistics tìm ra giải pháp đường sắt tháo gỡ cho các đơn vị xuất khẩu.

Lâm Đồng hỗ trợ mặt bằng cho xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Mai Hương |

Ngày 20.2, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Tháo gỡ điểm nghẽn, phát triển Cần Thơ thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL

YẾN PHƯƠNG |

Trước thực trạng hoạt động logistics tại TP Cần Thơ và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn nhiều điểm nghẽn hiện nay, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ để phát triển Cần Thơ thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL.

Phép thử cho quyết tâm của phương Tây chấm dứt quan hệ với Nga

Ngọc Vân |

Mỹ cảnh báo mạnh mẽ ngân hàng phương Tây lớn nhất ở Nga, dọa loại ngân hàng này khỏi hệ thống đồng USD.

Người dân phản bác lý giải của Tập đoàn Dabaco về dự án nhà ở xã hội

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Nhiều bạn bạn đọc gửi bình luận dưới các bài viết của Báo Lao Động, sau lý giải của Tập đoàn Dabaco về phí dịch vụ và giá nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm.

Khoảng 100 công nhân ở Đồng Nai cấp cứu, nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tối 15.5, một nguồn tin Báo Lao Động cho biết, vẫn còn khoảng 60 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom) đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn.

Tân Thủ tướng Singapore tuyên thệ nhậm chức, tri ân ông Lý Hiển Long

Thanh Hà |

Lễ nhậm chức của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong diễn ra tối 15.5, giờ Singapore.

TPHCM thúc đẩy phát triển kinh tế số ở mảng du lịch, giáo dục, logistics

NGUYỄN ĐĂNG |

Để có thể hoàn thành mục tiêu tỉ trọng đóng góp cho kinh tế số trong GRDP năm 2024 là 22%, TPHCM đề ra một loạt các giải pháp, như thúc đẩy chuyển đổi số ở doanh nghiệp vừa và nhỏ, đo lường kinh tế số, đề ra các phương pháp phù hợp.

Đường sắt tháo gỡ căng thẳng logistics tại Biển Đỏ

Anh Phương |

Hiện nay, các tuyến vận tải biển qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột, gây ra khủng hoảng vận tải biển toàn cầu, doanh nghiệp logistics tìm ra giải pháp đường sắt tháo gỡ cho các đơn vị xuất khẩu.

Lâm Đồng hỗ trợ mặt bằng cho xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Mai Hương |

Ngày 20.2, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Tháo gỡ điểm nghẽn, phát triển Cần Thơ thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL

YẾN PHƯƠNG |

Trước thực trạng hoạt động logistics tại TP Cần Thơ và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn nhiều điểm nghẽn hiện nay, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ để phát triển Cần Thơ thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL.