Cạnh tranh không lành mạnh...
Theo báo cáo của Sở Công Thương Thái Bình, đến tháng 8.2021 trên địa bàn tỉnh có 282 cửa hàng xăng dầu, trong đó chỉ có 236 cửa hàng thuộc 105 doanh nghiệp đã được đơn vị này cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
46 cửa hàng xăng dầu còn lại chưa được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, nói cách khác là các cây xăng này xây dựng, hoạt động không có giấy phép, trái phép.
Các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, đã được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hầu hết đều tỏ ra bức xúc trước những doanh nghiệp trên, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong một thời gian dài mà không bị xử lý.
Ông S - chủ một cửa hàng xăng dầu đã thực hiện đầy đủ các điều kiện về thủ tục đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Thái Bình - cho rằng: "Một tỉnh bé như Thái Bình có đến 46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp phép vẫn vô tư, ngang nhiên hoạt động công khai trong suốt bao năm qua thì tôi thực sự không thể hiểu được là công tác quản lý đã bị buông lỏng thế nào".
"Một doanh nghiệp làm ăn chân chính phải mất rất nhiều thời gian làm thủ tục đầu tư và tốn kém nhiều khoản chi phí để xây dựng cửa hàng xăng dầu theo đúng quy chuẩn, quy định. Kinh doanh và nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước. Thế mà những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh "chui", kinh doanh trái phép thì sao? Đây chính là lỗ hổng rất lớn trong quản lý, đặc biệt là vai trò của lực lượng quản lý thị trường. Buôn lậu, gian lận thương mại, xăng dầu giả, kém chất lượng hầu hết được các cửa hàng này tiếp tay, cấu kết", ông S bức xúc.
Xử lý theo kiểu đánh trống bỏ dùi
Tháng 5.2021, UBND tỉnh Thái Bình quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, rà soát hiện trạng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của đại diện 16 sở, ban, ngành có liên quan.
Kết quả rà soát của đoàn kiểm tra cho thấy, trong số có 46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp phép, có tới 44 cửa hàng không có thủ tục về đầu tư; 4 cửa hàng xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, đất lúa; 33 cửa hàng xây dựng trên đất ở gắn liền với đất khác (trong khi cửa hàng xăng dầu phải được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ - PV);
43 cửa hàng không có thủ tục về xây dựng; 12 cửa hàng không có thủ tục đấu nối vào đường quốc lộ, tỉnh lộ theo quy định; 7 cửa hàng xây dựng trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông, đê thoát lũ…
Từ thực tế đó, đoàn kiểm tra đã đề xuất UBND tỉnh Thái Bình đồng ý việc tồn tại 28/46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu nhưng đủ điều kiện để cải tạo, mở rộng đảm bảo quy chuẩn theo quy định.
Giao Cục Quản lý thị trường Thái Bình chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, kiểm soát phát hiện xử lý đối với 4 cửa hàng xăng dầu nội bộ khi có hoạt động kinh doanh xăng dầu như tổ chức bán buôn, bán lẻ ra thị trường, trao đổi hàng hóa dưới mọi hình thức.
Đặc biệt, đối với 14/46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu không đảm bảo theo Thông tư số 15/2020/TT-BCT ngày 30.6.2020 của Bộ Công Thương, không phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, yêu cầu doanh nghiệp trả lại nguyên trạng công năng của công trình trước khi vi phạm.
Trong thời hạn chậm nhất 12 tháng, yêu cầu doanh nghiệp phải trả lại nguyên trạng công năng ban đầu của công trình. Trong thời gian này yêu cầu doanh nghiệp tiêu thụ hết lượng hàng hóa và giải quyết các tồn tại cũ như công nợ, hợp đồng, lao động và các vấn đề khác có liên quan.
Tuy vậy, đến nay sau gần 2 năm, theo ghi nhận của PV Lao Động, 46/46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Thái Bình vẫn ngang nhiên, vô tư hoạt động mà chưa bị xử lý gì.
Trả lời PV Lao Động, đại diện Sở Công Thương Thái Bình xác nhận, cả 46 cửa hàng xăng dầu vừa nêu trên đến hiện tại vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
"Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh và vẫn đang đợi phương án xử lý. Việc tồn tại 46 cây xăng này liên quan đến rất nhiều sở, ngành từ tài nguyên môi trường, phòng cháy chữa cháy, đầu tư... Sở Công Thương được giao chủ trì nhưng quyết định phải chờ tỉnh", vị đại diện Sở Công thương cho hay.