Taxi “khoác đồng phục”, phân vùng hoạt động: Chuyên gia lo ngại việc cát cứ, “ngăn sông, cấm chợ”

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều chuyên gia đang bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về quy định phân vùng quản lý xe taxi trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội.

Không phù hợp với chức năng từ “cửa tới cửa” của taxi

Hà Nội đang lấy ý kiến về Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP (Dự thảo). Theo đó, Hà Nội sẽ tiến hành phân vùng hoạt động đối với việc quản lý xe taxi, yêu cầu áp dụng chung màu sơn và chung phần mềm quản lý. 

Dự thảo nêu: “Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại”

Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Tổng Biên tập, Giám đốc NXB Giao thông vận tải (Bộ GTVT), bày tỏ nhiều băn khoăn với dự thảo quy chế quản lý xe taxi đồng thời cho rằng quy chế này còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân, cũng như chức năng của taxi.

TS Thủy cho rằng: “Chức năng của taxi là phục vụ từ “cửa tới cửa”, phục vụ mọi nơi, mọi chốn chứ không phải là phân vùng như vậy. Việc này sẽ dẫn tới những khó khăn về việc di chuyển và quyền lợi của khách hàng.

Chuyên gia giao thông này phân tích, tại nước ta, hệ thống vận tải còn chưa đáp ứng được nhu cầu, giao thông công cộng còn nhiều bất cập thì không nên phân vùng như vậy. Việc phân vùng taxi sẽ dẫn tới “cát cứ”. 

Hiện Hà Nội có khoảng gần 80 xe taxi hoạt động trên địa bàn. Ảnh PV
Hiện Hà Nội có khoảng gần 80 xe taxi hoạt động trên địa bàn. Ảnh PV

Lo ngại “ngăn sông, cấm chợ”

“Khi taxi từ vùng này qua vùng kia chỉ được dừng mấy phút lại phải đi ngay dẫn tới chuyện gây ra tranh chấp về lãnh thổ không cần thiết. Tôi thấy như hiện nay các hãng tự điều chỉnh, điều tiết về việc bố trí xe của mình là phù hợp theo quy luật thị trường. Các đơn vị kinh doanh căn cứ theo nhu cầu, nguồn lực phục vụ của họ.

Theo tôi, ở đây cơ quan quản lý nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động này. Đó là cách làm khiên cưỡng, không hợp lý và không thuận tiện cho việc đi lại” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Còn ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, có một số ý kiến vẫn còn băn khoăn như thống nhất màu xe, phân vùng quản lý 1, 2,...

"Bản thân hoạt động vận tải là sự liên thông giữa các vùng miền. Sự phân vùng quản lý, cấm taxi vùng nọ đón khách ở vùng kia sẽ không thỏa mãn được lợi ích của các hãng taxi, ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng dịch vụ.

Người dân ở vùng 1 muốn đến vùng 2 thì bắt người ta lại phải thuê xe ở vùng 2 để đi lại, đồng nghĩa người dân lại phải bỏ ra một chi phí lớn hơn chi phí khứ hồi. Điều đó với người dân khó có thể chấp nhận. Việc này trong luật cũng không quy định, nhiều ý kiến cho rằng như vậy là "cấm chợ ngăn sông", ông Liên nói.

Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Dự thảo “mặc đồng phục” cho xe taxi ở Hà Nội: Làm giống như thủ đô London nước Anh

Thành Trung |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng nên đưa ra quy định cụ thể về “mặc đồng phục” - màu sơn với xe taxi của Thủ đô.

20.000 taxi Hà Nội sẽ chia vùng hoạt động, “mặc chung đồng phục”?

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội đưa ra dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng chung màu sơn xe đối với khoảng 20.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam gửi tâm thư đến Thủ tướng: Không thể để taxi công nghệ “lách luật”, tạo bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải

TIẾN DŨNG |

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (Hiệp hội) vừa có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị về những bất hợp lý có tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ôtô Việt Nam.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Dự thảo “mặc đồng phục” cho xe taxi ở Hà Nội: Làm giống như thủ đô London nước Anh

Thành Trung |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng nên đưa ra quy định cụ thể về “mặc đồng phục” - màu sơn với xe taxi của Thủ đô.

20.000 taxi Hà Nội sẽ chia vùng hoạt động, “mặc chung đồng phục”?

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội đưa ra dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng chung màu sơn xe đối với khoảng 20.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam gửi tâm thư đến Thủ tướng: Không thể để taxi công nghệ “lách luật”, tạo bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải

TIẾN DŨNG |

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (Hiệp hội) vừa có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị về những bất hợp lý có tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ôtô Việt Nam.