Một thập kỷ trước, các công ty khởi nghiệp (start-up) công nghệ đã lên kế hoạch thúc đẩy ngành bảo hiểm nhân thọ đang trong tình trạng trì trệ ở Mỹ. Họ tin rằng các thông tin và phân tích từ website sẽ thay thế cho việc quảng cáo gói bảo hiểm cũng như quy trình đăng ký.
Hiện tại, đã có nhiều start-up công nghệ đã có được quy trình gọi là “hoạt động công nghệ bảo hiểm - Insurtech” với tổng số tiền kêu gọi đầu tư lên đến hàng tỉ USD. Một trong số đó là Sproutt, đã hoạt động được 5 năm. Công ty này tháng trước đã mua lại một doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
Yoav Shaham, đồng sáng lập kiêm CEO của Sproutt, cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi là "Hãy hiện đại hóa ngành công nghiệp". Sproutt có thể bán hợp đồng mà không cần đại lý. Hóa ra, nhiều khách hàng đã gặp vấn đề về sức khỏe khiến họ không đủ điều kiện tham gia các chính sách có sẵn, và chỉ 30% đến 40% số khách này đăng ký mua gói bảo hiểm”.
“Việc tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng "không có ý nghĩa thương mại". Việc mua lại công ty môi giới vào tháng 3 là một cách để bắt đầu hướng đi mới để hiện đại hóa công việc của các đại lý, như một phần của việc hiện đại hóa trải nghiệm bán hàng tổng thể” – Shaham nói thêm.
Nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đang cổ vũ cho sự thành công của Insurtech. Theo công ty nghiên cứu Limra, doanh số bán bảo hiểm nhân thọ cá nhân tại Mỹ phần lớn không thay đổi trong 15 năm - ở mức khoảng 10 triệu. Mức tăng doanh số 5% liên quan đến COVID-19 vào năm 2021 chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi doanh số đã giảm 10% vào năm ngoái.
Insurtech có thể nhanh chóng đánh giá tình trạng sức khỏe của khách hàng bằng cách truy cập vào lịch sử kê toa hoặc hồ sơ sức khỏe kỹ thuật số khác (tất nhiên phải được sự đồng ý của khách hàng). Sự thuận tiện này có thể loại bỏ nhu cầu kiểm tra y tế và xét nghiệm máu.
Glenn Williams, chủ tịch của công ty bảo hiểm nhân thọ và dịch vụ tài chính Primerica, cho biết công ty của ông có hơn 135.000 đại lý. Nhân viên có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian, có thể tự chọn địa điểm làm việc, miễn là hoàn thành công việc.
“Sự cạnh tranh không phải là công nghệ bảo hiểm mà là các dịch vụ phát trực tuyến giải trí, thứ thu hút ngân sách của mọi người. Primerica đang áp dụng công nghệ mới để đơn giản hóa các giao dịch” – ông nói.
Nhiều công ty bảo hiểm thực sự đã không cần đến đại lý nội bộ và đưa ra chính sách cắt giảm số lượng.
Theo Phó Chủ tịch công ty bảo hiểm Goosehead Insurance, ông Brian Pattillo, nhiều khách hàng đã tỏ ra không thoải mái nên cố tình né tránh các câu hỏi liên quan đến sức khỏe, và Insurtech sẽ giải quyết được điều này.
Tuy nhiên, việc áp dụng Insurtech không phải lúc nào cũng như mong đợi. Năm 2019, Prudential đã trả 2,3 tỉ USD cho công ty bảo hiểm Assurance IQ. Công ty khởi nghiệp đã sử dụng các kỹ thuật tiếp thị trên Internet để hướng khách hàng tiềm năng đến các trang web của mình để được tư vấn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã giảm rất nhiều so với dự đoán.