Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế

Hà Phương |

Từ ngày 5.12, khách hàng sử dụng dịch vụ xe công nghệ phải chi thêm tiền với mức tăng theo từng km khiến tài xế lo ế, lo mất nguồn thu nhập.

Tìm phương tiện khác

Theo ghi nhận, nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ bất ngờ khi cùng cự ly di chuyển mỗi ngày, giá cước đã tăng mạnh. Chị Trần Quỳnh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Từ nhà mình lên công ty chưa đầy 2km giá mọi khi là 12.000 - 15.000 đồng/lượt. Nhưng chiều nay, giá tăng thành 24.000 đồng/lượt. Tăng như thế này cao quá, từ mai chuyển sang tự đi xe hoặc xe ôm thường thôi".

Cũng giống với chị Hoa, anh Nguyễn Đình Hoàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Con trai học lớp 7 của mình thường xuyên đi xe ôm công nghệ để đi học và về nhà. Theo tính toán trước đây, quyết định đi xe ôm như vậy chi phí sẽ thấp hơn so với chi phí đi xe của trường và không tốn thời gian bằng. Nhưng hiện tại tăng giá như vậy chắc chuyển sang cho con đi xe cùng các bạn".

Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế. Ảnh: Tô Thế.

Trong khi đó, anh Đặng Vũ Tiến (tài xế GrabBike) cho biết: "Hôm nay, tôi cùng nhiều tài xế khác ế khách hơn, chắc số cuốc giảm đi một nửa. Đầu giờ chiều, khi nhận cuốc xe với giá 25.000 đồng, sau khi trừ tiền phí ứng dụng, thuế và phí nền tảng, số tiền thực nhận chỉ còn 18.000 đồng. Mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao cộng thêm tình hình dịch COVID-19 chắc tôi phải tìm việc khác".

Vì sao tăng giá cước

Từ 11h ngày 5.12, Grab là hãng gọi xe công nghệ đầu tiên điều chỉnh tăng phần khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên cả nước.

Theo đó, giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội, Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và từ 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km; khu vực TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và từ 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km.

Giá cước cho 2 km đầu với GrabCar 4 chỗ cũng tăng từ 25.000 lên 27.000 đồng và xe 7 chỗ từ 30.000 lên 32.000 đồng.

Mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao cộng thêm tình hình dịch COVID-19 nhiều tài xế lo lắng thu nhập giảm sẽ phải tìm việc khác.

Tương tự, giá cước GrabBike cho 2 km đầu tiên tăng từ 10.000 lên 11.000 đồng/km và mỗi km sau đó tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Grab giải thích việc tăng giá cước là do quy định mới của Nghị định 126. Theo đó, từ ngày 5.12, thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 3% lên 10% đối với xe công nghệ.

Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng phần khấu trừ doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Hành khách khổ sở đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trong sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ thì “than trời” vì việc đón xe bất tiện khi phải đi lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe.

Tài xế Grab bị cướp đâm xuất viện, ám ảnh muốn bỏ nghề

LN - Thảo Anh |

Tài xế GrabBike bị cướp đâm trọng thương đã được xuất viện. Tuy nhiên, sự việc kinh hoàng vẫn khiến anh bị ám ảnh.

Grab có thêm đối thủ "nội", cơ hội nào cho thị trường xe công nghệ?

Lâm Anh |

Sau Grab, be, GO-Việt, MyGo, FastGo, MyGo, Vato... thị trường xe công nghệ Việt Nam vừa có thêm một cái lựa chọn "made in Vietnam". Sự xuất hiện của start -up Việt này liệu có tạo sóng trên thị trường vốn đang "đất chật người đông" này không?

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hành khách khổ sở đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trong sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ thì “than trời” vì việc đón xe bất tiện khi phải đi lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe.

Tài xế Grab bị cướp đâm xuất viện, ám ảnh muốn bỏ nghề

LN - Thảo Anh |

Tài xế GrabBike bị cướp đâm trọng thương đã được xuất viện. Tuy nhiên, sự việc kinh hoàng vẫn khiến anh bị ám ảnh.

Grab có thêm đối thủ "nội", cơ hội nào cho thị trường xe công nghệ?

Lâm Anh |

Sau Grab, be, GO-Việt, MyGo, FastGo, MyGo, Vato... thị trường xe công nghệ Việt Nam vừa có thêm một cái lựa chọn "made in Vietnam". Sự xuất hiện của start -up Việt này liệu có tạo sóng trên thị trường vốn đang "đất chật người đông" này không?