Tại sao VPBank quyết định thay đổi tuyên ngôn vào thời điểm này?

Trần Hạnh |

Quyết định “lột xác” thương hiệu của VPBank có thật sự cần thiết khi ngân hàng này đang ở đỉnh cao phát triển với những con số nghìn tỉ ngày một nối dài?

Không chỉ là lời hứa suông

Những ngày cuối năm 2021, VPBank là cái tên gây xôn xao với thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành tài chính Việt - chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của FE Credit cho đối tác SMBC của Nhật Bản.

Cùng với những con số khủng, mới đây, VPBank gây chú ý khi chính thức công bố tái định vị thương hiệu lần thứ 2, sau hơn 10 năm kể từ lần thay đổi định vị thương hiệu đầu tiên vào năm 2010. Hình ảnh hoa thịnh vượng cách điệu với hai màu xanh lá – đỏ quen thuộc vẫn được lưu giữ. Tuy nhiên, cụm logo đã được tinh chỉnh lại theo tỉ lệ vàng với sự kết hợp của hai khối vuông và tròn - biểu trưng cho sự kết hợp giữa con người và công nghệ. Đi cùng với "bông hoa thịnh vượng" là một tuyên ngôn hoàn toàn mới: "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Lãnh đạo VPBank lí giải, tuyên ngôn mới thể hiện được khát vọng mang sự thịnh vượng toàn diện cho mỗi cá nhân, cho xã hội và đất nước.

 
VPBank tái định vị thương hiệu

Kì vọng của khách hàng và giới đầu tư đặt vào lần thay đổi này của VPBank là rất lớn bởi đã có “tiền lệ” từ trước. Khi VPBank tuyên bố tái định vị thương hiệu, điều đó cũng đồng nghĩa với một bước tăng trưởng nhảy vọt của ngân hàng.

Quay ngược quá khứ, hơn 10 năm trước (năm 2010), thời điểm VPBank chính thức đổi tên và lần đầu công bố phương châm "Hành động vì những ước mơ", "ngân hàng màu xanh" lúc ấy vẫn bị xếp ở nhóm các ngân hàng "đàn em" với lợi nhuận ít ỏi.

Trong khi cả thị trường ngân hàng đua nhau thâu tóm khách hàng lớn với những khoản vay trăm tỉ, nghìn tỉ, VPBank ngược dòng tìm đến những khách hàng cá nhân và những doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Một sự cải tổ toàn diện cùng chiến lược hoạt động có phần liều lĩnh đã thật sự giúp VPBank hoàn toàn “lột xác”, vươn mình trở thành một trong những “ông lớn” đứng đầu thị trường.

"Với phong cách của VPBank, tôi tin việc tái định vị thương hiệu không phải lời hứa suông. Đó là mục tiêu và cũng là động lực cho những doanh nghiệp dám thử thách, dám bứt phá, giống như cách họ đã từng làm", TS Trần Trí Thiện (TT Chiến lược và Phát triển thương hiệu) nói.

Thời điểm vàng để bứt phá

Phân tích thêm ở góc độ kinh tế, TS Trần Trí Thiện cho rằng với vị thế và tiềm lực hiện tại của VPBank, việc hướng tới những mục tiêu cao cả, lớn lao hơn là điều cần thiết. "Vì một Việt Nam thịnh vượng" là một thông điệp mang tham vọng và hoài bão lớn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, ngân hàng này đang nắm giữ 2 yếu tố vàng để hiện thực hóa thông điệp nàyđó là thực lực và tầm nhìn chiến lược.

VPBank nâng cao chất lượng dịch vụ
VPBank nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông nhắc tới thương vụ FE Credit đã đẩy lượng vốn chủ sở hữu của VPBank lên 86.278 tỉ đồng, vượt mặt nhiều ngân hàng thuộc hàng đại gia lâu năm trong ngành. Lượng vốn lớn đã giúp VPBank có điểm tựa để củng cố năng lực tài chính, đảm bảo các tiêu chí an toàn. Ngoài vốn, vị chuyên gia lưu ý về chìa khóa của riêng VPBank thời điểm này là khả năng tận dụng và cộng hưởng cùng kinh nghiệm quản trị, điều hành từ tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản như SMBC sau cú bắt tay vừa qua.

Có nguồn vốn dồi dào, có kinh nghiệm, đây sẽ là lúc VPBank có thể tăng cường nội lực cho ở hai phân khúc mà VPBank đã quá hiểu rõ, đó là khách hàng cá nhân cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ và mở rộng nhiều tệp khách hàng khác. Đường đi nước bước cụ thể của ngân hàng này nhìn vào những chuyển động gần đây có thể nhận ra, đó là đầu tư lớn cho nền tảng kĩ thuật số. Hàng loạt vũ khí đã được tung ra như "ngân hàng số toàn năng" VPBank NEO với mô hình không có chi nhánh, không có phòng giao dịch hay ứng dụng Jarvis giúp phê duyệt tức thời cho khách đăng kí thẻ tín dụng, hệ thống kỹ thuật số RACE giúp phê duyệt khoản vay mua ô tô trong vòng 5 phút....

 

Ngoài "thịnh vượng về tài chính", VPBank trong kế hoạch của mình cùng lúc nhắm tới nhiều mục tiêu khác là thịnh vượng cộng đồng, thịnh vượng thể chất và thịnh vượng tinh thần. Minh chứng là “ông lớn” này trong vòng hai năm qua đã đóng gớp hơn 600 tỷ đồng để đồng hành cùng những hoạt động an sinh xã hội khắp đất nước, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và dành tặng những món quà nghệ thuật tới khách hàng và cộng đồng.

"Họ rõ ràng đã tính toán chiến lược về mọi mặt để hướng tới thông điệp về một Việt Nam thịnh vượng. VPBank cho thấy họ không chỉ dám nói, mà đã sẵn sàng bắt tay vào hiện thực hóa kế hoạch lớn này", một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh tế - tài chính lên tiếng.

Trần Hạnh
TIN LIÊN QUAN

VPBank tái định vị thương hiệu, tuyên bố sứ mệnh mới “Vì một Việt Nam thịnh vượng”

Mai Mai |

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố tái định vị thương hiệu, đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam cam kết hiện thực hóa sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Chiến lược tái định vị đánh dấu cột mốc phát triển mới của ngân hàng, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành phụng sự quốc gia của VPBank.

VPBank thông báo lùi giải chạy VPBank Hanoi Marathon – Hành trình Di sản 2021 sang tháng 10.2022

Nguyễn Hạnh |

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, VPBank Hanoi Marathon là giải chạy chính thức của Hà Nội với sự đồng hành của nhà tài trợ chính là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Năm 2021, với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, BTC giải chạy đã quyết định lùi lịch thi đấu sang ngày 6.3.2022 để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hơn 2.000 quà tặng chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới" được VPBank trao tặng khách hàng may mắn

Mai Mai |

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng, trị giá 1 chỉ vàng/miếng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

VPBank tái định vị thương hiệu, tuyên bố sứ mệnh mới “Vì một Việt Nam thịnh vượng”

Mai Mai |

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố tái định vị thương hiệu, đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam cam kết hiện thực hóa sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Chiến lược tái định vị đánh dấu cột mốc phát triển mới của ngân hàng, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành phụng sự quốc gia của VPBank.

VPBank thông báo lùi giải chạy VPBank Hanoi Marathon – Hành trình Di sản 2021 sang tháng 10.2022

Nguyễn Hạnh |

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, VPBank Hanoi Marathon là giải chạy chính thức của Hà Nội với sự đồng hành của nhà tài trợ chính là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Năm 2021, với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, BTC giải chạy đã quyết định lùi lịch thi đấu sang ngày 6.3.2022 để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hơn 2.000 quà tặng chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới" được VPBank trao tặng khách hàng may mắn

Mai Mai |

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng, trị giá 1 chỉ vàng/miếng.