Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng tiếp tục là điểm nóng bị khiếu nại

Thế Lâm |

Theo công bố của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong tháng 10 vừa qua Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đã tiếp nhận 692 cuộc gọi đến, trong đó có 367 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Cùng với đó, cục cũng đã tiếp nhận 57 khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lí 55 vụ việc trong tổng số 67 vụ việc khiếu nại (chiếm khoảng 82%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Điểm nóng nhất trong các vụ khiếu nại của người tiêu dùng tiếp tục rơi vào lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và ngân hàng, với 32% số vụ khiếu nại, tiếp đến là các lĩnh vực y tế, chăm sốc sức khỏe chiếm 28%, hai nhóm hàng hóa dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển và đồ điện tử gia dụng cùng chiếm tỉ lệ 10%.

Nội dung của các vụ khiếu nại từ người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào một số vấn đề. Thứ nhất là doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lí hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay…

Thứ hai, có 22% đơn khiếu nại được người tiêu dùng phản ánh về hợp đồng kí kết có các điều khoản không rõ ràng.

Thứ ba, 20% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong giai đoạn cuối tháng 9 và tháng 10.2019, các khiếu nại liên quan đến việc mua bộ mĩ phẩm chăm sóc da mặt (có giá trị lớn) qua hình thức vay trả góp tại ngân hàng có xu hướng gia tăng rõ rệt. Nhiều người tiêu dùng khiếu nại về hành vi cung cấp thông tin trong quá trình giới thiệu bộ mĩ phẩm và quá trình tư vấn, cung cấp dịch vụ cho vay trả góp của ngân hàng.

Cần biết rằng, theo công bố của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2018 các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và ngân hàng cũng từng bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất. Ba lĩnh vực này cũng bị khiếu nại nhiều nhất trong tháng 9.2019 vừa qua. Cho thấy, lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và ngân hàng điểm nóng bị người tiêu dùng khiếu nại trong hai năm trở lại đây và chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo thực phẩm Proxerex có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

LH |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Proxerex, vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Đối phó với đá viên “bẩn”, người tiêu dùng nên làm gì?

PV |

Máy làm đá viên tinh khiết Hải Âu với công nghệ hiện đại, quy trình hoạt động hoàn toàn khép kín giúp sản xuất đá viên sạch tới 99,9% đã được Bộ Y tế, Viện nghiên cứu Pasteur TP.HCM và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận.

Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là 3 lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất

Thảo Anh (TH) |

Trong 6 tháng đầu năm 2018, cục Cạnh tranh nhận khiếu nại nhiều nhất về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Trong đó, rất nhiều người phản ánh về việc bị đòi nợ nhầm từ các công ty tài chính.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Quảng cáo thực phẩm Proxerex có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

LH |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Proxerex, vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Đối phó với đá viên “bẩn”, người tiêu dùng nên làm gì?

PV |

Máy làm đá viên tinh khiết Hải Âu với công nghệ hiện đại, quy trình hoạt động hoàn toàn khép kín giúp sản xuất đá viên sạch tới 99,9% đã được Bộ Y tế, Viện nghiên cứu Pasteur TP.HCM và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận.

Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là 3 lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất

Thảo Anh (TH) |

Trong 6 tháng đầu năm 2018, cục Cạnh tranh nhận khiếu nại nhiều nhất về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Trong đó, rất nhiều người phản ánh về việc bị đòi nợ nhầm từ các công ty tài chính.