Sức sống về đêm của TP Hồ Chí Minh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Du khách đến TP Hồ Chí Minh không chỉ để tham quan mà còn trải nghiệm các món ăn ngon cũng như các hoạt động về đêm. Đây là những yếu tố góp phần thúc đẩy và nâng tầm vị trí du lịch thành phố trên thị trường thế giới.

Tiềm năng du lịch ẩm thực

Ông Lưu Nhật Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh - cho hay, thành phố quy tụ ẩm thực đa dạng các tỉnh, thành trên cả nước cũng như một số nước khác trên thế giới. Vì vậy, ẩm thực sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy du lịch thành phố. Nếu khai thác tốt, sẽ tạo ra sức hút mạnh với du khách.

Hiện, dịch vụ ẩm thực đang được các quận, huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh khai thác. Một số địa phương còn phát triển các khu phố ẩm thực như: phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ ở Quận 10, phố ẩm thực Vĩnh Khánh ở Quận 4…

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ẩm thực là một trong ba sản phẩm thu hút du khách trong chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, giải trí.

Với vị trí là quận trung tâm của thành phố, kinh tế phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ và du lịch, Quận 1 có ưu thế để phát triển dịch vụ ẩm thực (F&B). Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến F&B trên địa bàn nhận được nhiều sự quan tâm, tìm kiếm, trải nghiệm của người dân và khách du lịch khi đến Quận 1. Cụ thể, trong 103 cơ sở kinh doanh ăn uống vừa được Michelin Guide công nhận, bình chọn trên cả nước, có đến 29 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận.

Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh F&B, ông Lưu Nhật Tuấn chia sẻ: "Tôi nhận thấy khi kinh tế càng khó khăn, tỉ lệ khởi nghiệp F&B càng tăng. Bởi khái niệm F&B rất rộng, đôi khi chỉ là quán cà phê, quán bún bò… Nguyên nhân một phần là do khởi nghiệp F&B tương đối dễ dàng và thuận lợi hơn những ngành khác".

Đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm

Kinh tế đêm góp phần làm nên sức sống của TP Hồ Chí Minh, đồng thời, góp phần thúc đẩy du lịch thành phố.

Ghi nhận thực tế, các hoạt động về đêm ở thành phố rất nhộn nhịp với nhiều tuyến phố đi bộ ở ngay trung tâm thành phố, sự kiện âm nhạc… Phát triển kinh tế ban đêm được xác định là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Duy An - Phó Chủ tịch UBND Quận 1 - địa phương đã trình UBND TP Hồ Chí Minh đề án triển khai một số giải pháp phát triển kinh tế đêm với định hướng xây dựng 3 trục động lực, 6 cụm chức năng tại khu trung tâm, gắn với thực hiện thí điểm 5 mô hình, sản phẩm kinh tế ban đêm.

Ông Duy An cho rằng, điểm yếu của hoạt động kinh tế trên địa bàn quận là chưa có quy hoạch để gom các hoạt động lõi của kinh tế đêm thành hệ sinh thái. Có nghĩa là, hiện vẫn còn rải rác theo từng góc phố, ở từng cụm và chưa thể tạo thành chuỗi là để du khách trải nghiệm xuyên suốt, kéo dài đến sáng.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, kinh tế đêm sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay các địa phương, nhất là Quận 1 và Quận 3, đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm.

Thanh Chân - Ngọc Lê
TIN LIÊN QUAN

Gần 1.800 trụ sở công ở TP Hồ Chí Minh sẽ lắp điện mặt trời

MINH QUÂN - NGỌC LÊ |

Dự kiến tháng 9.2023, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cơ quan, công sở. Việc này được đánh giá sẽ giúp TP Hồ Chí Minh có nguồn điện cung cấp tại chỗ và phù hợp với sự phát triển chung.

Triển vọng định vị du lịch TP Hồ Chí Minh trên bản đồ quốc tế

Thanh Chân |

TP Hồ Chí Minh là địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước trong 6 tháng đầu năm 2023 với 80.833 tỉ đồng. Còn thống kê về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tháng 7 là tháng đón khách quốc tế cao nhất của ngành du lịch tính từ khi mở cửa lại vào 15.3.2022 với hơn 1 triệu lượt.

Đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng, hút khách đến TP Hồ Chí Minh

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh khai thác sản phẩm đặc trưng cũng như du lịch đường thủy để nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố và thu hút khách.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc gia ở EU tuyên bố sẽ tiếp tục nhập nhiều khí đốt Nga

Bùi Minh |

Hungary có thể giảm nhập khẩu khí đốt Nga khi nhà máy điện hạt nhân lớn thứ 2 của đất nước đi vào vận hành đầy đủ. Tuy nhiên, hiện tại, quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này sẽ tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Gần 1.800 trụ sở công ở TP Hồ Chí Minh sẽ lắp điện mặt trời

MINH QUÂN - NGỌC LÊ |

Dự kiến tháng 9.2023, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cơ quan, công sở. Việc này được đánh giá sẽ giúp TP Hồ Chí Minh có nguồn điện cung cấp tại chỗ và phù hợp với sự phát triển chung.

Triển vọng định vị du lịch TP Hồ Chí Minh trên bản đồ quốc tế

Thanh Chân |

TP Hồ Chí Minh là địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước trong 6 tháng đầu năm 2023 với 80.833 tỉ đồng. Còn thống kê về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tháng 7 là tháng đón khách quốc tế cao nhất của ngành du lịch tính từ khi mở cửa lại vào 15.3.2022 với hơn 1 triệu lượt.

Đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng, hút khách đến TP Hồ Chí Minh

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh khai thác sản phẩm đặc trưng cũng như du lịch đường thủy để nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố và thu hút khách.