Sửa đổi Nghị định 95 để lập lại trật tự thị trường xăng dầu

Cường Ngô |

Để ổn định thị trường xăng dầu, nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có kiến nghị sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp xăng dầu.

Đề nghị điều hành giá kịp thời, kể cả ngày nghỉ

Thời gian qua, hình ảnh chờ hàng tiếng đồng hồ giữa trưa nắng, lúc nửa đêm để mua xăng đã trở thành "cú sốc" tâm lý đối với người dân. Nhiều nguyên nhân được cơ quan quản lý và chuyên gia chỉ ra, song mấu chốt của việc đứt gãy nguồn cung hiện nay là giải bài toán chi phí kinh doanh xăng dầu, tháo gỡ tình trạng "càng bán càng lỗ" của các doanh nghiệp.

Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng, cần phải sửa ngay những bất cập của Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, lập lại trật tự thị trường.

Bộ Công Thương ngay sau đó đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, văn bản của Bộ Công Thương mới chỉ dừng lại ở việc xin ý kiến, chưa có nội dung sửa đổi cụ thể để doanh nghiệp, chuyên gia góp ý.

Theo nguồn tin của Lao Động, một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội đã có văn bản tham gia ý kiến, đề xuất nội dung cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 95.

Theo doanh nghiệp này, về nguyên tắc điều hành giá, Nghị định 95 cần sửa đổi theo hướng điều hành giá kịp thời, 10 ngày một lần kể cả ngày nghỉ.

Trường hợp giá thế giới biến động bất thường tăng - giảm trên 7%, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng để quyết định.

Về công thức tính giá xăng dầu, doanh nghiệp nêu trên cho rằng, giá bán xăng dầu dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, kịp thời giá thành xăng dầu từ khâu nhập khẩu, đến khâu bán lẻ.

Sửa đổi Nghị định 95 để lập lại trật tự thị trường xăng dầu. Ảnh: Minh Nguyễn
Sửa đổi Nghị định 95 để lập lại trật tự thị trường xăng dầu. Ảnh: Minh Nguyễn

Giá thành vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về cảng dầu Việt Nam và các chi phí vận tải các nhà máy lọc dầu trong nước về tới kho đầu nguồn một tháng tính một lần.

Giá thành của khâu nhập khẩu lấy từ các doanh nghiệp đầu nhập khẩu có thị phần lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty dầu Việt Nam; Tổng công ty xăng dầu Quân đội; Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà và Sài Gòn Petrol.

Về chi phí lưu thông từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ: Đối với xăng E5 và xăng A95  là 7% trên giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế. Đối với dầu Diesel là 6,5% trên giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị sửa điều 24a "Thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ" tại Nghị định 95. Bởi qua thực tế, các cửa hàng mini muốn lấy xăng dầu và kinh doanh theo hình thức này rất bất cập, không thực hiện được vì sức chứa quá nhỏ.

Các đơn vị muốn cấp hàng vào cũng không thể cấp được và cũng rất khó cho việc cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy, nên xem xét bỏ điều này", doanh nghiệp cho hay.

Thương nhân phân phối chỉ lấy xăng dầu không quá 2 thương nhân đầu mối

Góp ý việc sửa đổi Nghị định 95, TS Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bội Ngọc (Trà Vinh) cũng có ý kiến về việc quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.

Theo ông, nên quy định mức chiết khấu tối thiểu và định mức chiết khấu cho mỗi khâu: Doanh nghiệp đầu mối bao nhiêu? Thương nhân phân phối bao nhiêu? Cửa hàng bán lẻ bao nhiêu?

Đối với cửa hàng bán lẻ nên quy định chiết khấu không nhỏ hơn 7% giá bán lẻ tại thời điểm công bố (3,5% là điểm hòa vốn; 3,5% còn lại là lợi nhuận để bảo toàn vốn và tái đầu tư phát triển) để đảm bảo cửa hàng bán lẻ không đóng cửa. Bởi đây là nơi trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Về quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu, ông cho rằng, chỉ lấy xăng dầu ở không quá 2 thương nhân đầu mối. Bởi vì được lấy nhiều nơi nên không nơi nào có quan hệ ràng buộc. Do vậy, khi khan hàng là không nơi nào chịu trách nhiệm cung cấp hàng.

Quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, theo ông Giang Chấn Tây, được quyền ngưng nhập hàng bán nếu cơ quan điều hành tính giá bán lẻ bất hợp lý có nguy cơ gây lỗ trong vòng 30 ngày mà không điều chỉnh và có thông báo cho cơ quan điều hành trước 10 ngày (thời gian 30 ngày là theo chỉ đạo của Chính phủ).

TS Giang Chấn Tây cũng đề nghị giao toàn bộ phần xăng dầu về cho Bộ Công Thương để quản lý và điều hành.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Thương nhân xăng dầu đầu tiên ở Hà Nội bị đề nghị thu hồi giấy phép

Cường Ngô |

Ngày 17.11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội có văn bản báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị thu hồi giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty DV&TM Tổng hợp Hải Hà do công ty này đã đóng cửa không bán xăng dầu từ đầu năm 2022 đến nay.

Đà Nẵng yêu cầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho các đại lý xăng dầu

THUỲ TRANG- MỸ LINH |

Đà Nẵng - Vài ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện hiện tượng tạm thời ngưng cung ứng xăng dầu cho người tiêu dùng tại vài trạm bán xăng dầu tư nhân. Để tránh tình trạng găm hàng, làm giá, gây khan hiếm nguồn cung giả tạo, UBND thành phố vừa có công văn giao các sở, ngành chức năng tăng cường triển khai các biện pháp quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh ngừng bán vì... hết hàng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có một số cửa hàng xăng dầu hết hàng, khan hàng nên ngừng bán hoặc bán hạn chế số lượng.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thương nhân xăng dầu đầu tiên ở Hà Nội bị đề nghị thu hồi giấy phép

Cường Ngô |

Ngày 17.11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội có văn bản báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị thu hồi giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty DV&TM Tổng hợp Hải Hà do công ty này đã đóng cửa không bán xăng dầu từ đầu năm 2022 đến nay.

Đà Nẵng yêu cầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho các đại lý xăng dầu

THUỲ TRANG- MỸ LINH |

Đà Nẵng - Vài ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện hiện tượng tạm thời ngưng cung ứng xăng dầu cho người tiêu dùng tại vài trạm bán xăng dầu tư nhân. Để tránh tình trạng găm hàng, làm giá, gây khan hiếm nguồn cung giả tạo, UBND thành phố vừa có công văn giao các sở, ngành chức năng tăng cường triển khai các biện pháp quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh ngừng bán vì... hết hàng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có một số cửa hàng xăng dầu hết hàng, khan hàng nên ngừng bán hoặc bán hạn chế số lượng.