Shipper nội bộ "đi chợ hộ" tại các siêu thị Hà Nội quá tải

Cường Ngô - Hoài Anh |

Đại diện một siêu thị ở Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Sở Giao thông Vận tải cấm shipper qua các ứng dụng công nghệ hoạt động, thì ở các siêu thị đang có hiện tượng quá tải, không đủ shipper nội bộ giao hàng thiết yếu cho khách hàng.

Tập hợp danh sách shipper nội bộ lên Sở GTVT để cấp mã QR Code

Sau lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0h00 ngày 24.7, chính quyền Hà Nội đang hết sức hạn chế việc người dân đổ xô tới các siêu thị, địa điểm mua sắm, thì những dịch vụ đi chợ, siêu thị hộ lại hỗ trợ đắc lực cho người dân, cơ quan chức năng trong giai đoạn giãn cách.

Thực tế, thời gian qua, dịch vụ giao hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa đi chợ hộ đã phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đang tăng cao của người dân về hàng hóa thiết yếu hằng ngày.

Song, ngày 24.7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đã yêu cầu 5 ứng dụng là Grab, Gojek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa. Với yêu cầu này của Sở GTVT, người dân lúng túng, không biết có được phép sử dụng dịch vụ đi chợ, siêu thị hộ qua các ứng dụng công nghệ? Trong bối cảnh người dân tăng cường mua hàng online, liệu số lượng shipper nội bộ của các siêu thị có đảm bảo giao hàng thiết yếu đúng hẹn cho khách hàng.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thái Dũng – Chủ tịch công ty TNHH Bán lẻ BRG cho biết, phía công ty đã lập danh sách thông tin cá nhân của các shipper nội bộ để gửi lên Sở Công Thương Hà Nội nhằm kiểm soát việc đi lại của các shipper này.

“Hiện tại chúng tôi đã tập hợp và gửi thông tin về họ tên, số chứng minh thư, biển số xe của các shipper nội bộ lên Sở Công Thương. Theo quy trình, Sở Công Thương sẽ chuyển thông tin cho Sở GTVT để lấy mã QR Code cho từng shipper nội bộ”, ông Thái Dũng cho biết.

Cũng theo ông Thái Dũng, trong 2 ngày trở lại đây, BRG Mart vẫn bố trí lực lượng giao hàng cho khách, tuy nhiên đang có nhiều bất cập vì lượng ôtô ít, không đáp ứng đủ nhu cầu giao hàng và hiện tại đang có hiện tượng quá tải, không đủ shipper nội bộ của siêu thị giao hàng thiết yếu cho khách.

Shipper đi chợ hộ tại siêu thị hiện đang quá tải. Ảnh minh hoạ, nguồn Cường Ngô
Shipper đi chợ hộ tại siêu thị hiện đang quá tải. Ảnh minh hoạ, nguồn Cường Ngô

Về hướng giải quyết vấn đề này, BRG đang trao đổi với VN Post để cùng phối hợp, làm sao vận chuyển hàng hoá nhanh nhất đến tay người dân. Thêm vào đó, trong trường hợp nhu cầu đặt hàng quá lớn, BRG cũng huy động cả những nhân viên bán hàng đang không trong ca làm việc để đi giao hàng cho khách.

Chủ tịch công ty TNHH Bán lẻ BRG cho biết, trong tình hình dịch bệnh, công ty luôn cố gắng vận chuyển hàng hoá đến tay khách hàng sớm nhất, song song với đó là đảm bảo an toàn cho cả nhân viên và khách hàng.

“Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như thế này, chúng tôi có biện pháp kiểm soát shipper nội bộ. Chúng tôi cũng đã có cam kết với Bộ Công thương về việc đảm bảo an toàn cho shipper của BRG. Hiện tại, chúng tôi thực hiện khử khuẩn túi hàng hoá trước khi giao đồ cho khách và yêu cầu các shipper phải luôn đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên”, ông Dũng nói.

Theo vị này, hiện shipper nội bộ của BRG Mart phục vụ giao hàng tới các quận/ huyện thuộc Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, phục vụ cả thứ 7, chủ nhật. Đối với đơn hàng từ 500.000 đồng, khách hàng được miễn phí giao hàng. Đối với đơn hàng dưới 500.000 đồng phí giao hàng là 29.000 đồng.

Thông thường, đơn hàng sẽ được giao tới địa chỉ nhận hàng của khách hàng trong vòng 2 giờ đến 6 giờ tính từ thời điểm xác nhận đơn đặt hàng của nhân viên siêu thị với khách hàng. Tuy nhiên, trong điều kiện giãn cách xã hội như vậy, lượng shipper nội bộ ít, thời gian giao hàng có thể lâu hơn.

Ít shipper, giao hàng sẽ chậm hơn dự kiến

Trao đổi với Lao Động, đại diện Vinmart Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, quá trình giao hàng gặp khó khăn do một số đối tác vận chuyển tạm ngưng dịch vụ theo Công văn số 3461 của Sở GTVT. Điều này dẫn đến thời gian giao hàng chậm hơn dự kiến.

“Chúng tôi đã triển khai tuyển dụng bổ sung thêm nhân viên nội bộ nhằm phục vụ giao hàng mảng online. Dự kiến, vấn đề sẽ được khắc phục trong một vài ngày ngày tới”, đại diện Vinmart cho biết.

Khi được hỏi, thời gian giao các mặt hàng thiết yếu, chủ yếu là mặt hàng tươi sống lâu hơn so với ngày thường, liệu có đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đại diện Vinmart cho hay, với những mặt hàng tươi sống như thịt cá, hải sản, rau xanh… siêu thị sẽ phân chia và ưu tiên các đơn hàng này.

Đại diện truyền thông hệ thống siêu thị Big C cho biết, trong mùa dịch COVID-19, tránh đến nơi đông người là một trong những biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe gia đình. Tuy nhiên, tâm lý ngại đến siêu thị đã khiến nhiều người thiếu nhu yếu phẩm cần thiết, cũng như không có nhiều sự lựa chọn. Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ đi siêu thị hộ đã hỗ trợ đắc lực cho người dân.

“Sau công văn cấm shipper hoạt động của Sở GTVT, mặc dù, lực lượng shipper nội bộ vẫn được phép hoạt động nhưng không nhiều như trước, cho nên hàng hoá giao đến tay người tiêu dùng sẽ lâu hơn. Với những mặt hàng không phải tươi sống, thời gian giao hàng có thể mất đến 2 ngày”, đại diện truyền thông Big C cho hay.

Cường Ngô - Hoài Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội lập danh sách nhân viên “shipper” được phép hoạt động

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Công Thương Hà Nội và các đơn vị bưu chính viễn thông đăng ký cho nhân viên được phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu, bưu phẩm, bưu chính bằng xe môtô hai bánh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND.

TPHCM: Shipper không chở hàng thiết yếu sẽ bị xử phạt

Huyên Nguyễn |

TPHCM quy định shipper công nghệ chỉ được phép vận chuyển, giao hàng thiết yếu. Shipper tự phát sẽ bị cấm hoạt động.

Hà Nội khuyến khích mua online nhưng lại cấm shipper

Cường Ngô |

Sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương Hà Nội lập tức ra thông báo về việc đảm bảo hàng hoá thiết yếu phục vụ nhân dân thủ đô, trong đó khuyến khích việc mua bán trực tuyến, trong khi Sở GTVT cấm shipper công nghệ.

Khởi tố, bắt tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (22.2) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Hữu Ca – nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố, bắt giam kẻ dùng tuýp sắt dài hơn một mét đánh shipper gãy 2 tay

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chỉ vì phí ship 30.000 đồng dẫn đến tranh cãi mà một cặp vợ chồng ở Quảng Ngãi đã dùng tuýp sắt, ghế inox đánh một nam shipper gãy 2 tay.

Chưa có đường tránh phục vụ mở rộng Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Một tuyến đường dân sinh có hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày sẽ bị đóng để làm Sân bay Điện Biên. Tuy nhiên, hiện đường tránh vẫn chưa được xây dựng.

Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng

Thùy Linh |

Ngày 22.2, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã đàm phán giá với 69 thuốc biệt dược, thuốc gốc có giá trị sử dụng lớn. 64 loại biệt dược đã được đàm phán giá thành công, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng.

Thực nghiệm hiện trường vụ mẹ ruột tiếp tay cho người tình xâm hại con gái

L.N |

Tuyên Quang - Cơ quan công an đánh giá vụ án bé gái 10 tuổi bị xâm hại tình dục đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, cần phải xử lý nghiêm.

Hà Nội lập danh sách nhân viên “shipper” được phép hoạt động

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Công Thương Hà Nội và các đơn vị bưu chính viễn thông đăng ký cho nhân viên được phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu, bưu phẩm, bưu chính bằng xe môtô hai bánh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND.

TPHCM: Shipper không chở hàng thiết yếu sẽ bị xử phạt

Huyên Nguyễn |

TPHCM quy định shipper công nghệ chỉ được phép vận chuyển, giao hàng thiết yếu. Shipper tự phát sẽ bị cấm hoạt động.

Hà Nội khuyến khích mua online nhưng lại cấm shipper

Cường Ngô |

Sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương Hà Nội lập tức ra thông báo về việc đảm bảo hàng hoá thiết yếu phục vụ nhân dân thủ đô, trong đó khuyến khích việc mua bán trực tuyến, trong khi Sở GTVT cấm shipper công nghệ.