Theo Bộ Công Thương, tính đến tháng 8.2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.
Số liệu này được đưa ra tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ngày 24.11.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.
Đồng thời, quy định cũng tuân thủ theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.
Đặc biệt hiện nay, theo ông Sơn, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý Nhà nước.
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, song cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này.