Ngày 18.9, theo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, sau khi Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico thực hiện dự án Khu cảng cạn Vsico Quảng Trị, hiện các bên liên quan đang lập quy hoạch chi tiết dự án.
“Sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư, sẽ còn các thủ tục như báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng... Hiện Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh đang phối hợp với chủ đầu tư các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để dự án sớm đi vào triển khai” – ông Trương Khắc Nghi – Phó Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, thông tin.
Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, dự án Khu cảng cạn Vsico Quảng Trị triển khai gần Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Mục tiêu của dự án là đầu tư hệ thống kho, bãi, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thiết bị đáp ứng việc cung cấp các dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, lưu kho bãi và các hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp liên quan đến vận tải, thông quan hàng hóa.
Dự án dự kiến sử dụng diện tích mặt đất là 85.782 m2, công suất thông qua cảng từ 50.000 -150.000 TEUs/năm. Tổng vốn đầu tư hơn 236,6 tỉ đồng, dự kiến quý I/2026 dự án đưa vào hoạt động.
Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, việc xây dựng cảng cạn trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết để phục vụ lưu thông, trung chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 9 đến cửa khẩu quốc tế giữa hai nước Việt Nam - Lào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.
Theo ông Tiến, lâu nay, sau khi hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì được vận chuyển đi các cửa khẩu khác. Một khi tại cửa khẩu này có cảng, sẽ gom các loại hàng hóa lại, rồi vận chuyển về cảng biển ở tỉnh Quảng Trị để xuất đi thì địa phương sẽ thu được thuế, có nhiều việc làm cho người dân ở địa phương.
Cùng với cảng cạn, tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng cao tốc từ Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo về để rút ngắn khoảng cách. Song song với đó, phía hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay đang dần hoàn thiện, và băng chuyền vận chuyển mặt hàng than ở đây cũng đang được đốc thúc để xây dựng cùng với Quốc lộ 15D. Đặc biệt, cảng Mỹ Thủy sắp hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng.
“Một khi các dự án hoàn thành, hàng hóa từ 2 cửa khẩu quốc tế sẽ theo cao tốc và Quốc lộ 15D đi về cảng Mỹ Thủy, tạo thành tam giác phát triển” – ông Lê Đức Tiến kỳ vọng.
Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có Cảng cạn tại hành lang kinh tế Đường 9 diện tích từ 5 -10 ha. Ngày 14.6.2022, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Lao Bảo thuộc Khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, trong đó điều chỉnh 7,68 ha đất thương mại dịch vụ cấp đô thị sang đất cảng cạn, đất giao thông đô thị 0,91 ha sang đất cảng cạn. Như vậy, dự án Cảng cạn Vsico Quảng Trị (8,5782 ha) phù hợp với quy hoạch xây dựng thị trấn Lao Bảo và Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo.