Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Theo đó, dự án có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh; trong đó kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỉ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỉ đồng.
Theo ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh – để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.
“Quảng Ninh đã có kinh nghiệm trong việc này, với nhiều công trình trọng điểm được xây dựng bằng nguồn ngân sách địa phương, vì vốn của Trung ương còn phải dành cho nhiều địa phương và các công trình cấp thiết khác” – ông Hợp cho biết.
Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.
Với tốc độ phát triển nhanh của Quảng Ninh gần đây, cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long – đã có dấu hiệu quá tải và tắc nghẽn dù chỉ là một tai nạn nhỏ. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.
Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m( hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.
Vị trí xuống đường hầm ở khu vực Bãi Cháy nằm ở đoạn cuối công viên Sun World Hạ Long và phía bên Hòn Gai dự kiến tại đường bao biển khu đô thị Vinhomes.