Phó Thủ tướng yêu cầu sớm khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hoá ở cửa khẩu

Cường Ngô |

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 58 ngày 3.1.2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.

Các bộ, ngành cùng vào cuộc

Công văn nêu rõ, xét đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, tình trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 350 ngày 27.12.2021 về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc;

Đồng thời nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng và theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao để sớm khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.

Hàng nghìn xe hàng nông sản bị ùn ứ ở Cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đặng Phúc Nguyên
Hàng nghìn xe hàng nông sản bị ùn ứ ở Cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đặng Phúc Nguyên

Trước đó, tại Thông báo 350, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu là giải phóng trong thời gian sớm nhất hơn 5.000 xe hàng hóa xuất khẩu đang ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Các địa phương chủ động tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, người dân để chủ động có phương án sản xuất, thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ phù hợp, hiệu quả.

UBND các tỉnh, thành phố sản xuất nông sản phối hợp với các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sản xuất theo nhu cầu thị trường, bảo đảm đáp ứng các quy trình, quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển, truy xuất nguồn gốc để chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với hàng nông sản.

Vẫn còn hàng nghìn xe nông sản ở cửa khẩu, mất 40 ngày để thông quan

Sáng 3.1, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, từ sáng 1.1 đến sáng 2.1, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị được 53 xe và có thêm 38 xe hàng hóa mới lên, hiện còn tồn 1.571 xe. Trong khi đó, tại cửa khẩu Chi Ma năng lực thông quan chỉ khoảng 35 - 40 xe/ngày nên vẫn còn tồn 515 xe.

Hiện cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng thông quan nên nhiều xe trái cây, đặc biệt là thanh long, đã quay đầu về tiêu thụ nội địa. Trong ngày, tại cửa khẩu Tân Thanh, có 85 xe quay đầu, số lượng xe ùn ứ còn 766 xe, trong đó có 605 xe trái cây.

Tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma vẫn còn 2.852 xe hàng hóa, chủ yếu là trái cây, đang ùn tắc. Với năng lực thông quan như hiện nay, để đưa hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu sang biên giới thì cần khoảng 40 ngày.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Vẫn còn hàng nghìn xe nông sản ở cửa khẩu, mất 40 ngày để thông quan

Anh Tuấn |

Thông tin từ Sở Công Thương Lạng Sơn, tính đến ngày 2.1, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma vẫn còn 2.852 xe hàng hóa, chủ yếu là nông sản, trái cây. Với năng lực thông quan như hiện nay, để đưa hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu sang biên giới thì cần khoảng 40 ngày.

Ùn ứ hàng hoá ở cửa khẩu: Doanh nghiệp chung tay "cứu" nông sản

Cường Ngô |

Tình trạng ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã tác động đến giá nông sản trong những ngày cuối năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và nêu cao vai trò của địa phương để không lặp lại câu chuyện này.

Ùn ứ hàng hoá ở cửa khẩu: Làm sao bớt đi những giọt nước mắt của nông dân

Cường Ngô |

Những ngày qua, việc ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc lại làm rộ lên nhiều ý kiến, trong đó các thuật ngữ "chính ngạch", "tiểu ngạch" lại được nhắc đến khá nhiều. Vậy đằng sau những thuật ngữ này chứa đựng những vấn đề gì? Tại sao nhiều loại hoa quả của Việt Nam phải xuất qua đường tiểu ngạch?

Miền Bắc sắp nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 37 độ C

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết từ ngày 3.4, khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ C.

VPF phản hồi trước phát ngôn của huấn luyện viên trưởng đội TPHCM

MINH PHONG |

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị huấn luyện viên Vũ Tiến Thành (câu lạc bộ TPHCM) cần lưu ý trong việc phát ngôn trước truyền thông, không để gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến uy tín và hình ảnh của giải đấu, cũng như hình ảnh câu lạc bộ.

Ông hoàng, bà chúa tự phong và trò lố ảo tưởng về hào quang nghệ sĩ

NHÓM PV |

Showbiz Việt thời gian qua ồn ào và gây tranh cãi khi câu chuyện “Cái tát của mẹ” - ám chỉ những khán giả chê chương trình Táo quân chưa dứt thì mới đây, một nam ca sĩ nổi tiếng công bố dự án phim mang tên “Hào quang rực rỡ - The King” nói về tiểu sử cuộc đời của mình. Cũng trong sự kiện này, màn phát ngôn đầy hờn dỗi kèm nước mắt từ một đạo diễn kiêm MC nổi tiếng khác cũng gây phản ứng mạnh mẽ: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ nhiều. Ai thích tiền, muốn nếm hào quang thì hãy nếm đi để biết nó là cái gì". Phải chăng hiện nay, có những nghệ sĩ khi ở đỉnh cao của tiền tài, danh vọng lại sinh ra ảo tưởng, quyền lực, tự đặt bản thân ở một vị trí cao hơn khán giả?

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S bị khám xét

Anh Tú |

TPHCM - Trưa 1.4, Công an quận Bình Tân phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S trên đường số 7, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Vẫn còn hàng nghìn xe nông sản ở cửa khẩu, mất 40 ngày để thông quan

Anh Tuấn |

Thông tin từ Sở Công Thương Lạng Sơn, tính đến ngày 2.1, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma vẫn còn 2.852 xe hàng hóa, chủ yếu là nông sản, trái cây. Với năng lực thông quan như hiện nay, để đưa hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu sang biên giới thì cần khoảng 40 ngày.

Ùn ứ hàng hoá ở cửa khẩu: Doanh nghiệp chung tay "cứu" nông sản

Cường Ngô |

Tình trạng ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã tác động đến giá nông sản trong những ngày cuối năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và nêu cao vai trò của địa phương để không lặp lại câu chuyện này.

Ùn ứ hàng hoá ở cửa khẩu: Làm sao bớt đi những giọt nước mắt của nông dân

Cường Ngô |

Những ngày qua, việc ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc lại làm rộ lên nhiều ý kiến, trong đó các thuật ngữ "chính ngạch", "tiểu ngạch" lại được nhắc đến khá nhiều. Vậy đằng sau những thuật ngữ này chứa đựng những vấn đề gì? Tại sao nhiều loại hoa quả của Việt Nam phải xuất qua đường tiểu ngạch?