Phí SMS Banking quá “chát”, nhà mạng "đòi" ngân hàng minh bạch chi phí

Lan Hương |

Vì sao giá cước tin nhắn SMS Banking bị đẩy lên cao? Ngân hàng và các nhà mạng đang đẩy "quả bóng trách nhiệm" cho nhau. Phía Ngân hàng cho rằng phí tin nhắn SMS Banking cao là do nhà mạng viễn thông đang thu phí sms dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần bình thường. Phía nhà mạng viễn thông nói gì?

Vậy cước phí SMS Banking đắt là do ngân hàng thu cao hay do nhà mạng viễn thông? 

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện một trong ba nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam cho biết: “Lý do giá tin nhắn Brandname cao hơn giá tin nhắn thường là bởi đối với tin nhắn Ngân hàng, do đặc thủ tin nhắn các ngân hàng yêu cầu SLA (Service Level Agreement ở mức cao nhất, để đáp ứng yêu cầu đó đã triển khai trên một hệ thống riêng biệt, luôn đảm bảo dự phòng 1+1 tránh sự cố gây gián đoạn dịch vụ, có tốc độ xử lý tin nhắn nhanh giúp ngân hàng gửi tin nhắn với số lượng lớn tại một thời điểm, thời gian tin nhắn đến thuê bao nhanh (<10s), nguồn lực nhân sự vận hành cung cấp dịch vụ luôn được ưu tiên và sẵn sàng xử lý kịp thời các yêu cầu của khách hàng....) Do đó, đơn giá tin nhắn lĩnh vực Ngân hàng cao hơn tin nhắn thông thường”.

Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking lên tới 55.000 đồng trong tháng 1.2022. Ảnh chụp màn hình
Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking lên tới 55.000 đồng trong tháng 1.2022. Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà mạng này vẫn giữ nguyên mức giá được áp dụng từ giai đoạn 2018-2019 cho đến nay, không thực hiện tăng giá trong năm 2020/2021 gây ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc khách hàng của các ngân hàng. Mức giá nhà mạng này còn điều chỉnh chính sách chiết khấu theo mức lưu lượng, áp dụng mức giảm giá cao hơn cho các đại lý và các ngân hàng. Sau khi giảm trừ chiết khấu, đơn giá của nhà mạng này áp dụng cho các ngân hàng là từ 580 đồng – 680 đồng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một trong 3 nhà mạng viễn thông lớn cho rằng: “Việc thông tin gần đây của các ngân hàng trên báo chí thể hiện chưa đúng bản chất sự việc, dẫn đến hiểu lầm từ dư luận và các cơ quan quản lý nhà nước về việc nhà mạng tăng giá cước SMS Brandname trong thời gian gần đây.

Các ngân hàng cần minh bạch về chi phí tin nhắn phải trả, doanh thu dịch vụ thu được và xác định rõ trách nhiệm chăm sóc khách hàng và quyền lợi trong kinh doanh. Quan điểm của các nhà mạng là hoạt động chăm sóc khách hàng là nghĩa vụ và trách nhiệm, không thể thu phí của khách hàng từ cuộc gọi vào tổng đài chăm sóc khách hàng cho đến từng SMS Brandname gửi đến máy khách hàng. Các nhà mạng đã thể hiện trách nhiệm trong việc hỗ trợ ngân hàng đợt COVID-19, miễn phí hàng chục tỉ đồng, hỗ trợ cảnh báo tin nhắn giả mạo…, về việc này cần được dư luận xã hội ghi nhận”.

Hiệp hội Ngân hàng đã 4 lần gửi kiến nghị lên Bộ Thông tin và Truyền thông

Thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên tục gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Tính đến cuối năm 2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã 4 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn.

a
Theo Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Ảnh LH

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho rằng “Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Hiện các ngân hàng đang phản ánh rất nhiều về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật”.

Cách huỷ dịch vụ SMS Banking Vietcombank

Trong trường hợp khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ SMS chủ động, cú pháp tin nhắn huỷ dịch vụ SMS Banking là "VCB CD HUY" gửi tới 6167.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Cú pháp tin nhắn và cách huỷ dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng

Hương Nguyễn |

Làm cách nào để huỷ dịch vụ SMS Banking là câu hỏi đang nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nhà mạng "chém" phí tin nhắn SMS Banking cao gấp 3 lần, dân "è cổ" gánh phí

Lan Hương |

“Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết.

Sốc với mức phí "đắt cắt cổ" lên tới gần 1 triệu đồng/năm SMS Banking

Lan Hương |

SMS Banking Vietcombank hiện đang chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trên nhiều diễn đàn mạng. Giá phí tin nhắn gây sốc vì “quá đắt, quá chát” theo đánh giá của không ít khách hàng. Thậm chí nếu tính cả năm, mức phí SMS Banking một khách hàng phải trả lên tới gần 1 triệu đồng.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Cú pháp tin nhắn và cách huỷ dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng

Hương Nguyễn |

Làm cách nào để huỷ dịch vụ SMS Banking là câu hỏi đang nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nhà mạng "chém" phí tin nhắn SMS Banking cao gấp 3 lần, dân "è cổ" gánh phí

Lan Hương |

“Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết.

Sốc với mức phí "đắt cắt cổ" lên tới gần 1 triệu đồng/năm SMS Banking

Lan Hương |

SMS Banking Vietcombank hiện đang chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trên nhiều diễn đàn mạng. Giá phí tin nhắn gây sốc vì “quá đắt, quá chát” theo đánh giá của không ít khách hàng. Thậm chí nếu tính cả năm, mức phí SMS Banking một khách hàng phải trả lên tới gần 1 triệu đồng.