Phát huy vai trò của phụ nữ trong nâng cao nhận thức về chính sách BHTG

L.H |

Phụ nữ thường được xem “tay hòm, chìa khóa” chăm lo cho đời sống và quản lý vấn đề tài chính gia đình. Chính vì thế, nâng cao khả năng tiếp cận của phụ nữ với các chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt là chính sách Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sẽ mang lại lợi ích dài lâu, mang đến sự ổn định và phát triển bền vững cho kinh tế hộ gia đình và cho xã hội.

Thực trạng tiếp cận kiến thức tài chính của phụ nữ

Kể từ khi dự án tài chính vi mô đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thông qua hoạt động hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của các chính phủ, tổ chức quốc tế cho Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nước ta.

Tuy nhiên công tác tư vấn, hỗ trợ, giáo dục về quản lý tài chính cho khách hàng tài chính vi mô nói chung và phụ nữ trong hộ gia đình nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Theo Ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều người nghĩ đơn giản là quản lý tiền, chi tiêu hợp lý nhưng cần phải hiểu một cách đầy đủ về quản lý tài chính đó là quản lý thu nhập tiền tệ, lên kế hoạch chi tiêu và có kế hoạch phát triển trong tương lai, dành dụm, tiết kiệm, bảo hiểm cho những rủi ro trong tương lai.

Bên cạnh đó, để hiểu và tiếp cận đến các chương trình giáo dục tài chính vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi chưa có sự thống nhất trong cả hệ thống.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa chính thức hóa và phê duyệt giáo dục tài chính vào chương trình đào tạo. Trong khi đó, Luật lao động hiện nay không quy định trách nhiệm giáo dục quản lý tài chính cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ nên các doanh nghiệp mới chỉ trú trọng đào tạo về kỹ năng để lấy năng suất lao động mà chưa giáo dục cho người công nhân hiểu về quản lý tài chính.

Thực tế cho thấy, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính vi mô lớn vẫn  chưa thật sự chú trọng tới đào tạo giáo dục tài chính, đặc biệt chưa xác định đối tượng trọng tâm là phụ nữ. Đối với một số ngân hàng thương mại, tuy đã có những chương trình đào tạo về vấn đề này nhưng thường chỉ dừng lại ở việc cung cấp các kiến thức rất cơ bản và lồng ghép với các chuyên đề khác.

Bên cạnh việc nguồn lực còn rất nhỏ, dưới góc độ là một tổ chức thực hiện chương trình giáo dục tài chính cho phụ nữ, bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thừa nhận, rào cản về địa lý, khoảng cách giữa các vùng miền, dân tộc cũng cũng là rào cản rất lớn trong công tác tiếp cận giáo dục tài chính.

Đưa chính sách BHTG đến gần với phụ nữ cả nước

Theo TS. Nguyễn Tường Vân – Học viện Ngân hàng cho rằng vai trò của các chương trình giáo dục tài chính cho phụ nữ mang lại lợi ích suốt đời, đặc biệt khi đại đa số phụ nữ là người chịu trách nhiệm chăm lo cho đời sống gia đình. Chỉ khi nào thay đổi được trình độ dân trí về quản lý tài chính thì phụ nữ mới có thể tự tin hơn, độc lập hơn. Để làm được điều ấy, đòi hỏi sự đồng lòng của các Bộ, ban, ngành chứ không của riêng bất kỳ tổ chức nào.

Trong thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) vẫn luôn chủ động, tích cực tuyên truyền chính sách BHTG tới người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, và đặc biệt chú trọng đối tượng là phụ nữ.

Dưới hình thức sự kiện tuyên truyền chính sách, BHTGVN đã và đang triển khai phối hợp với Hội phụ nữ các địa phương nhằm đem chính sách BHTG đến gần hơn với phụ nữ cả nước. Tính riêng trong năm qua, BHTGVN đã phối hợp với Hội phụ nữ các tỉnh/thành phố Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Phòng, huyện Bố Trạch – tỉnh Quảng Bình, huyện Đô Lương – tỉnh Nghệ An, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Nghệ An v.v.

Phát biểu tại sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG do BHTGVN phối hợp với Ban Thường vụ Hội phụ nữ xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Hồng Yên - Chủ tịch Hội Phụ nữ tại địa phương bày tỏ sự trân trọng cảm ơn phía BHTGVN đã quan tâm, trực tiếp tới địa phương truyền tải chính sách, pháp luật về BHTG đến người dân, đặc biệt là phụ nữ xã Thanh Lĩnh.

Đặc biệt, thông qua các tiểu phẩm sinh động về chính sách BHTG, chị em phụ nữ dễ dàng nắm bắt và hiểu rõ hơn quyền lợi hợp pháp của mình khi gửi tiền tại tổ chức tham gia BHTG. Bà khẳng định đây thực sự là kênh thông tin quan trọng, hữu ích giúp người gửi tiền thực hiện đúng các quy trình  giao dịch gửi tiền tiết kiệm, tránh xa các hình thức huy động vốn không chính thống và không được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yên nhấn mạnh, từ kiến thức thu thập được tại sự kiện tuyên truyền, các thành viên Hội phụ nữ xã sẽ tích cực tuyên truyền sâu rộng chính sách BHTG trên địa bàn để người dân hiểu hơn và yên tâm khi gửi tiền vào các tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG, góp phần đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn.

Có kiến thức về tài chính nói chung và hiểu biết về chính sách BHTG nói riêng, xét về mặt kinh tế sẽ giúp phụ nữ có kiến thức sâu hơn, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình nhiều hơn. Xa hơn là về tính xã hội, nó sẽ mang đến vài trò ổn định xã hội vì kinh tế hộ gia đình ổn định thì xã hội mới phát triển bền vững.

L.H
TIN LIÊN QUAN

“Xanh hóa” hoạt động ngân hàng và vai trò của chính sách Bảo hiểm tiền gửi

PV |

Để thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững cần huy động nguồn lực của toàn xã hội. Trong đó, ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư với việc định hướng nguồn lực tài chính vào những lĩnh vực xanh; hạn chế dòng vốn vào những dự án gây ảnh hưởng tới môi trường.

Bảo hiểm tiền gửi trong thời đại số hóa

PV |

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 146 quốc gia trên thế giới thành lập tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và có 83 tổ chức là thành viên Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI).

Bảo hiểm tiền gửi VN hướng tới đối tượng là người gửi tiền tại nông thôn

PV |

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã từng bước hoạch định mục tiêu tuyên truyền từng thời kỳ, phân nhóm đối tượng công chúng mục tiêu và lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp. Đặc biệt, BHTGVN xác định mục tiêu hướng tới đối tượng công chúng trọng tâm là người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

“Xanh hóa” hoạt động ngân hàng và vai trò của chính sách Bảo hiểm tiền gửi

PV |

Để thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững cần huy động nguồn lực của toàn xã hội. Trong đó, ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư với việc định hướng nguồn lực tài chính vào những lĩnh vực xanh; hạn chế dòng vốn vào những dự án gây ảnh hưởng tới môi trường.

Bảo hiểm tiền gửi trong thời đại số hóa

PV |

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 146 quốc gia trên thế giới thành lập tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và có 83 tổ chức là thành viên Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI).

Bảo hiểm tiền gửi VN hướng tới đối tượng là người gửi tiền tại nông thôn

PV |

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã từng bước hoạch định mục tiêu tuyên truyền từng thời kỳ, phân nhóm đối tượng công chúng mục tiêu và lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp. Đặc biệt, BHTGVN xác định mục tiêu hướng tới đối tượng công chúng trọng tâm là người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG.