Phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều 30.3, tại họp báo quý I/2023 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đã phát hiện những sai phạm nhất định trong quá trình thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Cụ thể, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) - cho hay, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.

Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu.

Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà.
Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà

Liên quan đến vấn đề này, ông Tuấn cũng cho hay, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Cơ quan chức năng đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra.

"Trong quá trình thanh tra đến nay có phát hiện những sai phạm nhất định. Tuy nhiên theo quy định, dự thảo kết luận thanh tra chưa được công bố. Trong thời gian sớm nhất, cơ quan chức năng sẽ đưa ra kết luận" - ông Doãn Thanh Tuấn cho hay.

Trước đó, theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh, trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia khuyên nên kiên quyết từ chối khi bị ép mua bảo hiểm

Đức Mạnh |

Chuyên gia cho rằng, nếu người dân biết mình có quyền lợi bảo hiểm đủ theo nhu cầu hoặc đã đến giới hạn của ngân sách thì nên kiên quyết từ chối các tư vấn viên chào mời mua bảo hiểm.

Bộ Tài chính và NHNN phối hợp để xử nghiêm vụ ép mua bảo hiểm

Trà My |

Thời gian qua, liên tục những vụ việc liên quan tới nhân viên ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm nhưng tư vấn mập mờ khiến khách hàng bức xúc đang là điểm nóng.

Bộ Tài chính đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bán bảo hiểm tại ngân hàng

Hương Nguyễn |

“Toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong thời hạn ít nhất 5 năm” là điểm đáng chú ý nhất trong Thông tư mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.

Từ ông Park Hang-seo đến Philippe Troussier và mong muốn bất khả thi

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier và Park Hang-seo đều có chung mong muốn cầu thủ trẻ được thi đấu nhiều hơn ở V.League.

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng liên tục trong 5 năm qua

Anh Tuấn |

Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt mức tăng trưởng 76% so với quý I/2022, trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe nội địa lại sụt giảm năng suất.

Ông Trump bị truy tố ảnh hưởng gì tới việc tái tranh cử tổng thống Mỹ

Ngọc Vân |

Mặc dù ông Donald Trump bị đại bồi thẩm đoàn truy tố nhưng vẫn có thể tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Rà soát, khắc phục trường hợp sai lệch dữ liệu mã định danh cá nhân

PHẠM ĐÔNG |

Đối với các trường hợp sai lệch dữ liệu giữa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện đối chiếu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu, số hóa dữ liệu hộ tịch điện tử.

Hải Phòng: Phát triển khu du lịch Đồ Sơn thành trung tâm du lịch quốc tế

Băng Tâm |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, quy hoạch mạng lưới du lịch Hải Phòng đáp ứng cho 40 triệu lượt khách.

Chuyên gia khuyên nên kiên quyết từ chối khi bị ép mua bảo hiểm

Đức Mạnh |

Chuyên gia cho rằng, nếu người dân biết mình có quyền lợi bảo hiểm đủ theo nhu cầu hoặc đã đến giới hạn của ngân sách thì nên kiên quyết từ chối các tư vấn viên chào mời mua bảo hiểm.

Bộ Tài chính và NHNN phối hợp để xử nghiêm vụ ép mua bảo hiểm

Trà My |

Thời gian qua, liên tục những vụ việc liên quan tới nhân viên ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm nhưng tư vấn mập mờ khiến khách hàng bức xúc đang là điểm nóng.

Bộ Tài chính đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bán bảo hiểm tại ngân hàng

Hương Nguyễn |

“Toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong thời hạn ít nhất 5 năm” là điểm đáng chú ý nhất trong Thông tư mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.