Nông dân loay hoay đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

MỸ LY |

Để tiếp cận nguồn khách hàng lớn và nâng giá trị sản phẩm, nông dân miền Tây đang loay hoay tìm cách đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử.

Điệp khúc được mùa rớt giá

Trồng nhãn Ido đã gần 10 năm nhưng mỗi lần đến vụ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Út Tám (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) không khỏi sốt ruột vì giá cả bấp bênh. Theo bà Tám, trúng mùa rớt giá, được giá mất mùa là điệp khúc đã theo bà suốt nhiều năm nay.

“Chăm sóc kỹ, năng suất nhãn cao chưa chắc đã lãi nhiều. Năm nào trúng mùa thì giá nhãn lại rớt trầm trọng, có khi từ 30.000 đồng/kg giảm còn 15.000 - 16.000 đồng/kg. Còn những năm nhãn được thương lái thu mua với giá cao thì cây lại cho trái ít nên lợi nhuận cũng chẳng được bao nhiêu”, bà Tám nói.

Điệp khúc . Ảnh: Mỹ Ly
Điệp khúc trúng mùa rớt giá khiến bà con nông dân ngán ngẩm. Ảnh: Mỹ Ly

Chuyển đổi từ trồng dâu da xanh kém hiệu quả sang trồng mít Thái, ông Nguyễn Văn Ba (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cũng rơi vào hoàn cảnh được mùa rớt giá.

“Thấy mít Thái hút hàng, có lúc lên đến 40.000 - 50.000 đồng/kg nên tôi bỏ dâu trồng mít. Nhưng điều đó chỉ được một thời gian. Nhiều năm trở lại đây, mít Thái liên tục rớt giá, có thời điểm thương lái thu mua tại vườn chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg nhưng tôi cũng phải bán để lấy lại vốn”, ông Ba chia sẻ.

Rào cản khi chuyển đổi

Nhận thấy xu hướng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử ngày càng được nhiều người ưa chuộng, bà Tám mong muốn tiếp cận mô hình kinh doanh mới này để thoát cảnh bấp bênh trong việc tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, là người nông dân chân đất, trình độ công nghệ thông tin hạn chế, bà gặp không ít rào cản trong việc chuyển đổi.

“Hơn một năm trở lại đây, tôi bắt đầu thấy các mặt hàng nông sản được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Một số kênh livestream giới thiệu sầu riêng, vải thiều, sản phẩm OCOP… với số lượng bán ra khá hấp dẫn. Tuy nhiên, việc cần những gì để đáp ứng được yêu cầu, chính sách mà các nền tảng đặt ra cũng như chưa biết cách làm video, livestream thu hút khách hàng… là điều khiến tôi chưa dám mạnh dạn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử”, bà Tám bộc bạch.

Các sản phẩm OCOP của nông dân TPHCM được bán qua các kênh thương mại điện tử. Ảnh: Ngọc Lê
Các sản phẩm OCOP của nông dân TPHCM được bán qua các kênh thương mại điện tử. Ảnh: Ngọc Lê

Chung quan điểm đó, ông Ba cũng muốn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận nguồn khách hàng lớn và nâng giá trị sản phẩm. Nhưng điều khiến ông ngần ngại là liệu việc chuyển đổi có thực sự hiệu quả nếu bản thân không có chút hiểu biết hay kinh nghiệm trong việc buôn bán trên sàn thương mại điện tử.

“Hiện mặt hàng nông sản xuất hiện trên sàn thưởng mại điện tử chưa nhiều. Vì vậy, tôi mong địa phương hoặc các bên liên quan sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện mở các lớp đào tạo cơ bản, chuyên sâu về cách đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, cách thức làm video, livestream để nông dân chúng tôi có thể tiếp cận loại hình kinh doanh mới này”, ông Ba bày tỏ.

Đại diện TikTok Shop lưu ý, các cá nhân, tập thể bán hàng trên sàn thường gặp các lỗi như điều hướng lượng người dùng hoặc nói quá về công dụng sản phẩm. Do đó, đơn vị sẽ có chương trình tập huấn cho tất cả các chủ thể có nông sản cần bán để tham gia mở shop, cũng như cách thức xử lý, khắc phục các lỗi vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Metric trên 5 sàn TikTok Shop, Shopee, Lazada, Sendo và Tiki, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 có doanh số 143,9 nghìn tỉ đồng và sản lượng đạt 1,533 tỉ sản phẩm. Trong đó, TikTok Shop được ghi nhận là sàn có mức tăng trưởng vượt trội hơn cả.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp, nông dân vẫn gặp khó khi lên sàn thương mại điện tử

NGỌC LÊ |

Nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi, mức giá hợp lý. Do đó, nhiều doanh nghiệp, nông dân dần tiếp cận mô hình kinh doanh mới này, tuy nhiên, họ gặp không ít khó khăn về sự thay đổi liên tục của các nền tảng công nghệ.

Giải pháp để hàng Việt Nam tìm được chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội |

Sau bài viết: "Hàng nhập khẩu được miễn thuế đổ bộ Tiktok shop, Shopee, hàng nội bị đè bẹp" đăng trên Báo Lao Động ngày 27.4, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội đã có bài viết gửi đến Báo Lao Động chia sẻ thêm góc nhìn về chủ đề thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt.

Doanh nghiệp thêm cơ hội trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

NGUYỄN ĐĂNG |

Hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hứa hẹn tăng lên thời gian tới, với sự hỗ trợ từ công cụ Smart Assistant.

Bộ Công an nêu nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn ở cao tốc

Việt Dũng |

Trong số các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc, Bộ Công an chỉ ra lý do tài xế không chú ý quan sát chiếm nhiều nhất với 22,32% tổng số vụ.

Căng cáp dây văng đầu tiên tại dự án cầu Rạch Miễu 2

Thành Nhân |

Sáng ngày 31.7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành căng cáp dây văng đầu tiên tại trụ tháp P20 của dự án cầu Rạch Miễu 2.

Hồi hộp chờ kết quả tuyển bổ sung vào lớp 10 ở TPHCM

Chân Phúc |

TPHCM - Theo kế hoạch, ngày 6.8, các trường THPT sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon ở TPHCM

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Đến với TPHCM, khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon. Đây cũng là một trong những điều giữ chân du khách, tăng chi tiêu.

Xem xét kiểm điểm, kỷ luật nhiều cán bộ tại Bình Phước

Lam Duy |

Nhiều cán bộ, đảng viên tại tỉnh Bình Phước bị xem xét kiểm điểm trách nhiệm, đề nghị kỷ luật.

Doanh nghiệp, nông dân vẫn gặp khó khi lên sàn thương mại điện tử

NGỌC LÊ |

Nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi, mức giá hợp lý. Do đó, nhiều doanh nghiệp, nông dân dần tiếp cận mô hình kinh doanh mới này, tuy nhiên, họ gặp không ít khó khăn về sự thay đổi liên tục của các nền tảng công nghệ.

Giải pháp để hàng Việt Nam tìm được chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội |

Sau bài viết: "Hàng nhập khẩu được miễn thuế đổ bộ Tiktok shop, Shopee, hàng nội bị đè bẹp" đăng trên Báo Lao Động ngày 27.4, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội đã có bài viết gửi đến Báo Lao Động chia sẻ thêm góc nhìn về chủ đề thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt.

Doanh nghiệp thêm cơ hội trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

NGUYỄN ĐĂNG |

Hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hứa hẹn tăng lên thời gian tới, với sự hỗ trợ từ công cụ Smart Assistant.